Hàng chục nghìn xe ôtô tại Việt Nam chưa khắc phục lỗi triệu hồi

Google News

Từ năm 2019 đến tháng 8/2021, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp nhận và giám sát 100 chương trình triệu hồi ôtô, xe máy của 20 cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Tuy nhiên, nhiều chủ xe vẫn không khắc phục lỗi triệu hồi.

 
Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, hầu hết nhà sản xuất ôtô trên thế giới đều từng phải tiến hành triệu hồi sản phẩm do phát hiện có lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế, chế tạo.
Hoạt động này thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất đối với sản phẩm, người sử dụng xe nhằm ngăn ngừa các nguy có thể gây cơ mất an toàn kỹ thuật phương tiện trong quá trình sử dụng và ảnh hưởng xấu đến môi trường.
Để bảo vệ quyền lợi của chủ phương tiện, sử dụng xe cơ giới, Bộ GTVT cũng ban hành nhiều Thông tư quy định, hướng dẫn việc triệu hồi ôtô và xe máy có khuyết tật kỹ thuật.
Hang chuc nghin xe oto tai Viet Nam chua khac phuc loi trieu hoi
Gần 2.000 xe Toyota Hilux bị lỗi kỹ thuật hồi tháng 3/2021.
Theo đó, khi xe có dấu hiệu khuyết tật (do nhà sản xuất tự phát hiện hoặc cơ quản lý phát hiện, yêu cầu), nhà sản xuất phải điều tra và xác định rõ sản các sản phẩm thuộc phạm vi phải triệu hồi. Sau đó, phải tạm dừng xuất xưởng, cung cấp sản phẩm ra thị trường và báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc triệu hồi.
Tiếp đó, phải công bố công khai kế hoạch triệu hồi được phê duyệt trên phương tiện thông tin đại chúng và thông báo đến người sử dụng xe. Nhà sản xuất thực hiện triệu hồi, sửa chữa, khắc phục miễn phí lỗi kỹ thuật. Khi kết thúc chương trình triệu hồi hoặc được yêu cầu phải báo cáo cơ quan quản lý.
Theo đó, từ năm 2019 - 8/2021, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp nhận, giám sát 100 chương trình triệu hồi ô tô, xe máy của 20 cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe.
Hang chuc nghin xe oto tai Viet Nam chua khac phuc loi trieu hoi-Hinh-2
Hơn 1.300 xe Honda SH 300i bị triệu hồi tại Việt Nam hồi tháng 5/2021. 
Đến nay, gần 97.200 ôtô, xe máy được sửa chữa, khắc phục miễn phí. Tuy vậy, cũng còn hàng chục nghìn xe khác chưa đến sửa chữa, khắc phục. Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất xe khá chặt chẽ.
Chủ thể có trách nhiệm thông báo trực tiếp cho chủ phương tiện về việc triệu hồi. Ngay cả trường hợp không liên lạc được với chủ xe, khi xe đến bảo dưỡng tại đại lý xe, đại lý có trách nhiệm thông báo và sửa chữa miễn phí cho chủ phương tiện. Nhưng quy định của pháp luật hiện mới ràng buộc nhà sản xuất mà chưa ràng buộc chủ phương tiện phải đưa xe đi khắc phục để đảm bảo an toàn.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các quy định hiện hành về triệu hồi phương tiện tạo thuận lợi để doanh nghiệp chủ động trong việc thực hiện triệu hồi. Tuy vậy, cần nghiên cứu bổ sung quy định, chế tài nhằm ngăn ngừa trường hợp nhà sản xuất, đại lý che giấu thông tin để trốn tránh trách nhiệm triệu hồi, góp phần nâng hiệu quả quản lý về triệu hồi xe cơ giới.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)