Ford thua lỗ hàng tỷ USD, những vẫn "đốt tiền" vào ôtô điện
Hãng xe Ford báo cáo khoản lỗ lên đến 5,1 tỷ USD sau khi kết thúc năm 2024 và dự báo tiếp tục lỗ khoảng 5 - 5,5 tỷ USD trong năm nay.
Thảo Nguyễn
Video: Giới thiệu mẫu xe SUV Ford Explorer chạy điện.
Theo báo cáo tài chính được công bố mới đây, Ford cho biết công ty ghi nhận khoản lỗ khoảng 5,1 tỷ USD (khoảng 130 nghìn tỷ đồng) trong năm 2024. Năm 2025, nhà sản xuất ôtô tới Mỹ dự đoán công ty sẽ lỗ từ 5 tỷ đến 5,5 tỷ USD. Hãng cho biết một trong những lý do khiến công ty thua lỗ đến từ chi phí phát triển ôtô điện Ford quá lớn. Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi điện hóa, Ford đã duyệt chi thêm 1,4 tỷ USD cho mảng xe điện.
Các nỗ lực của Ford đã đem lại kết quả đáng tự hào khi doanh số xe điện đã tăng 34,8% vào năm ngoái tại Mỹ, đạt 97.865 chiếc. Xe hybrid cũng tăng 40,1%, đạt 187.426 xe. Tuy nhiên, phần lớn doanh thu của hãng vẫn đến từ mảng xe xăng truyền thống với lượng xe bán ra đạt 1.793.541 chiếc, tăng 0,2% so với năm 2023.
Hãng xe Ford báo cáo khoản lỗ lên đến 5,1 tỷ USD sau khi kết thúc năm 2024 và dự báo tiếp tục lỗ khoảng 5 - 5,5 tỷ USD trong năm nay.
Trong năm 2024, Ford F-Series tiếp tục là dòng xe bán chạy nhất tại thị trường Mỹ, với 765.649 xe tới tay khách hàng. Tuy vậy, CEO Jim Farley nhận định việc duy trì thành công này trong thời kỳ điện hóa là điều không dễ, bởi xe điện cỡ lớn có nhiều nhược điểm chưa thể khắc phục.
Farley cho biết xe điện Ford cỡ lớn có khí động học kém hơn và nặng hơn xe chạy bằng xăng, do đó cần một loại pin lớn và đắt tiền để có thể cung cấp phạm vi hoạt động tốt. Hãng xe này đang tập trung cải tiến công nghệ, thay vì ồ ạt ra mắt các mẫu xe điện mới. Mới đây, Blue Oval thông báo kế hoạch ra mắt mẫu bán tải cỡ trung mới sẽ được lùi sang năm 2027, tức là chậm hơn khoảng 18 tháng so với dự kiến ban đầu.
Trong năm 2024, Ford F-Series tiếp tục là dòng xe bán chạy nhất tại thị trường Mỹ, với 765.649 xe tới tay khách hàng.
Vào tháng 2/2024, ông Farley cho biết Ford đã thành lập một đội nghiên cứu mới để phát triển nền tảng khung gầm mới dành cho các mẫu xe điện Ford giá rẻ nhằm cạnh tranh với Tesla và các thương hiệu Trung Quốc. Ngoài ra, các kỹ sư đang nghiên cứu các loại xe điện có phạm vi hoạt động mở rộng (EREV) với động cơ xăng đóng vai trò là máy phát điện để nạp điện cho pin.
Trong báo cáo hoạt động năm 2024, Ford cũng cho biết hãng đã hủy bỏ kế hoạch ra mắt mẫu SUV thuần điện 3 hàng ghế sau khi xem xét đến nhu cầu của thị trường. Động thái này khiến công ty mất 1,9 tỷ USD. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8/2024, John Lawler, Giám đốc tài chính của Ford, đã giải thích vào tháng 8 năm ngoái lý do tại sao dự án bị chấm dứt:
"Chúng tôi đã xem xét các vấn đề liên quan đến nhu cầu khách hàng, cơ cấu chi phí, giá cả. Chúng tôi nhận ra không thể tạo ra một chiếc xe đáp ứng được yêu cầu phải có lãi trong 12 tháng đầu tiên ra mắt do đó kế hoạch này đã bị hủy bỏ."
Ford đã thành lập một đội nghiên cứu để phát triển nền tảng khung gầm mới dành cho các mẫu xe điện Ford giá rẻ nhằm cạnh tranh với Tesla và các thương hiệu Trung Quốc.
Những thay đổi trên thị trường xe điện không chỉ gây khó cho Ford. Tập đoàn Stellantis gần đây cho biết đang xem xét khả năng sản xuất phiên bản động cơ đốt trong của các mẫu xe điện nếu thị trường có nhu cầu.
Mercedes-Benz cũng thể hiện sự hoài nghi đối với các tham vọng phát triển xe điện. Trong khi đó, General Motors (GM) đang gặp khó khăn với nền tảng khung gầm Ultium dành cho xe điện.
Ford đang “lỗ nặng” với mỗi chiếc ôtô điện bán ra thị trường
Vì bộ phận Model e lỗ nặng nên hãng Ford phải chuyển hướng sang xe hybrid và giảm sự ưu tiên cho ôtô điện.
Video: Giới thiệu Ford Explorer chạy điện hoàn toàn mới.
Vào hôm 27/7/2023 vừa qua, Ford cho biết hãng đã lùi thời điểm đạt các mục tiêu về sản xuất ôtô điện của mình vì tốc độ tiếp nhận của thị trường chậm hơn dự kiến. Vào thời điểm hiện tại, Ford sẽ sản xuất ôtô điện với công suất 600.000 xe/năm trong năm 2024 thay vì cuối năm nay như kế hoạch ban đầu.
Trước đây, nhà sản xuất ôtô Mỹ đã nhắm đến mục tiêu đạt sản lượng hơn 2 triệu xe điện mỗi năm vào cuối năm 2026. Tuy nhiên, giờ đây, hãng nói rằng không biết bao giờ mới đạt được sản lượng đó.
Vì bộ phận Model e lỗ nặng nên hãng Ford phải chuyển hướng sang xe hybrid và giảm sự ưu tiên cho ôtô điện.
"Quá trình chuyển đổi sang xe điện đang diễn ra, có điều là sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút”, ông John Lawler, Giám đốc tài chính của Ford, cho biết. "Quá trình chuyển dịch sẽ chậm hơn một chút so với dự kiến của ngành".
Tuy nhiên, ông Lawler nhấn mạnh kế hoạch chi tiêu cho xe điện của Ford và mục tiêu lợi nhuận đối với bộ phận chuyên về ôtô điện của hãng không thay đổi. Ông khẳng định Ford vẫn đang nhắm đến mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động 8% ở mảng kinh doanh xe điện của mình. Đồng thời, Ford không có kế hoạch giảm tiền đầu tư cho các phương tiện này. “Chúng tôi sẽ tìm cách đạt được mức 8% đó", ông Lawler nói thêm.
Trong quý II năm nay, hãng Ford nói chung đã kinh doanh có lãi. Tuy nhiên, bộ phận Model e chuyên về ôtô điện của Ford lại báo lỗ.
Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành Jim Farley lập luận rằng việc tăng dần sản lượng xe điện có thể mang đến lợi ích cho Ford. “Tốc độ tiếp nhận xe điện trong thời gian ngắn sẽ chậm hơn một chút so với dự kiến, điều này sẽ có lợi cho những người đi đầu như Ford”, ông Farley phát biểu. “Trong khi những hãng khác đang cố gắng bắt kịp thì chúng tôi đã có danh sách các sản phẩm thế hệ tiếp theo, hứa hẹn sẽ khiến mọi người kinh ngạc”.
Trong quý II năm nay, hãng Ford nói chung đã kinh doanh có lãi. Tuy nhiên, bộ phận Model e chuyên về ôtô điện của Ford lại báo lỗ hoạt động đến 1,8 tỷ USD.
Được biết, trong quý II năm nay, hãng Ford chỉ bán được khoảng 34.000 chiếc ôtô điện ra thị trường.
Ford “gánh lỗ” gần 1,4 tỷ VNĐ cho mỗi xe điện bán ra
Mảng ô tô điện của Ford đang lỗ nặng trong khi các mẫu xe động cơ đốt trong lại giúp thương hiệu thu về khoản lợi nhuận lớn.
Ford vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2023. Đây là lần đầu tiên hãng xe Mỹ tách riêng báo cáo kết quả kinh doanh của công ty theo từng mảng sản xuất, trong đó, Ford Model e kinh doanh ô tô điện, Ford Blue là xe động cơ đốt trong còn Ford Pro tập trung vào xe thương mại và xe tải.
Ford bắt tay hãng pin CATL Trung Quốc để giảm giá xe ôtô điện
Hãng xe ôtô Ford và CATL - công ty sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới tại Trung Quốc mới đây đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác cùng phát triển.
Pin lithium-sắt (LFP) là loại pin có chi phí thấp hơn (giảm bớt 10-15% chi phí pin thông thường), từ đó, xe điện Ford tại Bắc Mỹ sẽ có được những mức giá cạnh tranh hơn. Lisa Drake, phó chủ tịch Ford cho biết hãng sẽ bắt đầu sử dụng pin LFP sản xuất tại một nhà máy công suất 40 GWh ở Bắc Mỹ từ 2026.
Honda Accord 2026 tại Mỹ, không chỉ được bổ sung hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM) và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (CTM) mà còn điều chỉnh giá bán.
Trong khi thị trường quốc tế vẫn chờ thế hệ mới của Toyota Corolla, Trung Quốc lại được ưu ái với phiên bản nâng cấp 2026 đáng chú ý cho mẫu sedan cỡ C này.
Theo kế hoạch vào đầu năm 2026, Mercedes-Benz sẽ chính thức trình làng mẫu minivan điện VLE hoàn toàn mới. Xe sở hữu nội thất sang chảnh như chuyên cơ.
Với cách biệt doanh số an toàn và xu hướng người dùng, các mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sau 11 tháng này khó có thể thay đổi từ nay đến hết năm 2025.
Hyundai Staria 2026 được cải tiến toàn diện từ thiết kế, công nghệ đến khả năng vận hành và độ êm ái, nhằm tiếp tục củng cố vị thế trong phân khúc xe đa dụng.
Sau khi hé lộ các thông tin hồi tháng 3/2025, Mercedes-Benz đã công bố chi tiết phiên bản hybrid động cơ đốt trong đầu tiên của dòng CLA thế hệ mới - CLA 220.
Với tổng sản lượng 15 triệu xe năng lượng mới gồm xe điện chạy pin (BEV) và hybrid cắm sạc (PHEV), BYD hiện vượt xa nhiều nhà sản xuất ôtô quốc tế lớn.
Với tổng sản lượng 15 triệu xe năng lượng mới gồm xe điện chạy pin (BEV) và hybrid cắm sạc (PHEV), BYD hiện vượt xa nhiều nhà sản xuất ôtô quốc tế lớn.
Trong khi thị trường quốc tế vẫn chờ thế hệ mới của Toyota Corolla, Trung Quốc lại được ưu ái với phiên bản nâng cấp 2026 đáng chú ý cho mẫu sedan cỡ C này.
Sau khi hé lộ các thông tin hồi tháng 3/2025, Mercedes-Benz đã công bố chi tiết phiên bản hybrid động cơ đốt trong đầu tiên của dòng CLA thế hệ mới - CLA 220.
Với cách biệt doanh số an toàn và xu hướng người dùng, các mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sau 11 tháng này khó có thể thay đổi từ nay đến hết năm 2025.
Hyundai Staria 2026 được cải tiến toàn diện từ thiết kế, công nghệ đến khả năng vận hành và độ êm ái, nhằm tiếp tục củng cố vị thế trong phân khúc xe đa dụng.
Honda Accord 2026 tại Mỹ, không chỉ được bổ sung hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM) và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (CTM) mà còn điều chỉnh giá bán.
Theo kế hoạch vào đầu năm 2026, Mercedes-Benz sẽ chính thức trình làng mẫu minivan điện VLE hoàn toàn mới. Xe sở hữu nội thất sang chảnh như chuyên cơ.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã quyết định phê duyệt kế hoạch tổ chức phiên đấu giá biển số xe lần thứ 9, với hơn 2,52 triệu biển số từ 34 địa phương.
Sau đợt nâng cấp, dòng xe Dacia Sandero 2026 mới bao gồm cả bản hatchback thông thường và gầm cao hơn với hậu tố Stepway chuẩn bị ra mắt tại Vương quốc Anh.
Mansory vừa tiếp tục gây chú ý khi trình làng bản độ mới nhất dành cho mẫu xe điện siêu sang Rolls-Royce Spectre, với tên gọi chính thức Equista Linea d’Oro
Sau khi được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản về Việt Nam hồi tháng 7/2025, mẫu xe máy Honda Super Cub 50 Final Edition mới đây đã chính thức được ra mắt.
Trong bối cảnh chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao và nhu cầu pin tăng vọt toàn cầu, nhiều nhà cung cấp pin lithium Trung Quốc đã phát đi thông báo tăng giá.
Peugeot 103 từng là niềm ao ước của người dùng xe máy ở Việt Nam cách đây nhiều thập niên, nay nó sẽ xuất hiện dưới dạng xe máy điện khá đẹp mắt và hiện đại.
Hyundai SantaFe giảm giá mạnh cuối năm, xe VIN 2024 hàng tồn hiện đang được các đại lý ưu đãi tới 240 triệu đồng, đưa giá về mức cạnh tranh với nhóm CUV cỡ C.
Toyota đang chuẩn bị mở bán mẫu SUV thuần điện C-HR+ 2026 tại thị trường Anh từ 6/1/2026 với những nâng cấp đáng chú ý về thiết kế, hiệu suất và công nghệ.
Mẫu xe tay ga cao cấp Kymco AK550 phiên bản 2026 vừa chính thức được giới thiệu tại thị trường Đông Nam Á, xe được lắp ráp tại Malaysia thay vì nhập khẩu.