Ford đang “lỗ nặng” với mỗi chiếc ôtô điện bán ra thị trường
Vì bộ phận Model e lỗ nặng nên hãng Ford phải chuyển hướng sang xe hybrid và giảm sự ưu tiên cho ôtô điện.
Thảo Nguyễn
Video: Giới thiệu Ford Explorer chạy điện hoàn toàn mới.
Vào hôm 27/7/2023 vừa qua, Ford cho biết hãng đã lùi thời điểm đạt các mục tiêu về sản xuất ôtô điện của mình vì tốc độ tiếp nhận của thị trường chậm hơn dự kiến. Vào thời điểm hiện tại, Ford sẽ sản xuất ôtô điện với công suất 600.000 xe/năm trong năm 2024 thay vì cuối năm nay như kế hoạch ban đầu.
Trước đây, nhà sản xuất ôtô Mỹ đã nhắm đến mục tiêu đạt sản lượng hơn 2 triệu xe điện mỗi năm vào cuối năm 2026. Tuy nhiên, giờ đây, hãng nói rằng không biết bao giờ mới đạt được sản lượng đó.
Vì bộ phận Model e lỗ nặng nên hãng Ford phải chuyển hướng sang xe hybrid và giảm sự ưu tiên cho ôtô điện.
"Quá trình chuyển đổi sang xe điện đang diễn ra, có điều là sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút”, ông John Lawler, Giám đốc tài chính của Ford, cho biết. "Quá trình chuyển dịch sẽ chậm hơn một chút so với dự kiến của ngành".
Tuy nhiên, ông Lawler nhấn mạnh kế hoạch chi tiêu cho xe điện của Ford và mục tiêu lợi nhuận đối với bộ phận chuyên về ôtô điện của hãng không thay đổi. Ông khẳng định Ford vẫn đang nhắm đến mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động 8% ở mảng kinh doanh xe điện của mình. Đồng thời, Ford không có kế hoạch giảm tiền đầu tư cho các phương tiện này. “Chúng tôi sẽ tìm cách đạt được mức 8% đó", ông Lawler nói thêm.
Trong quý II năm nay, hãng Ford nói chung đã kinh doanh có lãi. Tuy nhiên, bộ phận Model e chuyên về ôtô điện của Ford lại báo lỗ.
Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành Jim Farley lập luận rằng việc tăng dần sản lượng xe điện có thể mang đến lợi ích cho Ford. “Tốc độ tiếp nhận xe điện trong thời gian ngắn sẽ chậm hơn một chút so với dự kiến, điều này sẽ có lợi cho những người đi đầu như Ford”, ông Farley phát biểu. “Trong khi những hãng khác đang cố gắng bắt kịp thì chúng tôi đã có danh sách các sản phẩm thế hệ tiếp theo, hứa hẹn sẽ khiến mọi người kinh ngạc”.
Trong quý II năm nay, hãng Ford nói chung đã kinh doanh có lãi. Tuy nhiên, bộ phận Model e chuyên về ôtô điện của Ford lại báo lỗ hoạt động đến 1,8 tỷ USD.
Được biết, trong quý II năm nay, hãng Ford chỉ bán được khoảng 34.000 chiếc ôtô điện ra thị trường.
Được biết, trong quý II năm nay, hãng Ford chỉ bán được khoảng 34.000 chiếc ôtô điện ra thị trường. Nói cách khác, với mỗi chiếc xe điện bán ra, Ford lỗ hơn 32.000 USD.
Thương hiệu gắn liền với logo Blue Oval từng dự đoán bộ phận Model e sẽ lỗ khoảng 3 tỷ USD trong năm nay. Đến thời điểm này, Ford đã tăng con số lỗ lên 4,5 tỷ USD.
Vì bộ phận Model e lỗ nặng nên Ford phải chuyển hướng sang xe hybrid và giảm sự ưu tiên cho ôtô điện. Theo công ty nghiên cứu Barrons, nếu muốn có lãi, hãng Ford phải sản xuất khoảng 100.000 chiếc ôtô điện mỗi quý.
Kia Sorento 2024 "lộ hàng", thêm trang bị hiện đại nhất phân khúc
Sau khi những hình ảnh ngoại thất của Kia Sorento 2024 facelift bị rò rỉ thì không lâu sau đó, cánh săn ảnh lại tiếp tục chụp được khoang nội thất của mẫu SUV cỡ D này.
Theo đó, bên trong khoang nội thất của Kia Sorento 2024 có nhiều thay đổi về thiết kế hơn và bố cục tổng thể giờ đây gọn gàng hơn rất nhiều. Nổi bật là màn hình cong trải dài ở bảng táp-lô, gồm màn cảm ứng trung tâm và bảng đồng hồ kỹ thuật số đồng cỡ 12,3 inch, vô lăng 3 chấu được thiết kế mới.
Xe ôtô điện Ford chạy pin LFP sẽ sạc nhanh và giá rẻ hơn
Ford mới đây đã thông báo rằng, hãng sẽ bắt đầu triển khai xây dựng một nhà máy sản xuất pin LFP cho xe ôtô điện trị giá 3,5 tỷ USD tại bang Michigan, Mỹ.
Nơi đây sẽ được dùng để sản xuất loại pin lithium iron phosphate (LFP), vốn được cho là bền bỉ hơn, sạc nhanh hơn và tốn ít chi phí hơn so với pin lithium-ion phổ biến hiện tại.
Hãng xe Mỹ sẽ phối hợp cùng với công ty Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) của Trung Quốc trong dự án phát triển pin LFP cho xe điện Ford này, trong đó Ford chịu trách nhiệm vận hành hoàn toàn nhà máy thông qua công ty con, còn CATL cung cấp “kiến thức và dịch vụ”. Nhà máy dự kiến sẽ tạo ra 2.500 việc làm cho khu vực và dự kiến bắt đầu hoạt động sản xuất vào năm 2026.
Xe ôtô điện Ford chạy pin LFP sẽ sạc nhanh và giá rẻ hơn.
4 điều nên biết trước khi “xuống tiền” mua ô tô điện
Đây là 4 điều mà những người đã và đang sở hữu ô tô điện cho rằng họ đáng nhẽ ra nên biết trước khi mua loại phương tiện này.
Dù ở Việt Nam hay nước ngoài, ô tô điện vẫn còn là cái gì đó khá mới mẻ và lạ lẫm. Những người chưa sở hữu có thể thấy thích thú với ô tô điện vì loại phương tiện này có thiết kế đậm nét tương lai, trang bị và công nghệ hiện đại đồng thời mang đến cảm giác thời thượng.
Theo Consumer Reports, trong số 8.027 người trưởng thành tham gia khảo sát của tạp chí này, chỉ có 7% người đã lái ô tô điện trong vòng 1 năm qua. Tuy nhiên, có đến 1/3 người tham gia khảo sát thể hiện sự hứng thú với việc mua ô tô điện.
Chia sẻ với tạp chí Consumer Reports, những người đã và đang sở hữu ô tô điện tiết lộ có những điều đáng nhẽ ra họ nên biết trước khi mua loại phương tiện này.
Cần lên kế hoạch trước cho chuyến đi
Chuẩn bị kế hoạch trước chuyến đi đường dài là việc nên làm đối với mọi tài xế, dù sử dụng xe xăng, dầu truyền thống hay ô tô điện. Tuy nhiên, những người dùng ô tô điện thì càng phải cẩn thận hơn ở khâu chuẩn bị này.
Lên kế hoạch khi nào dừng lại sạc và dừng ở đâu là một trong những điều mà nhiều người dùng ô tô điện thường nhắc đến khi chia sẻ về trải nghiệm sử dụng xe của mình. Tốc độ sạc cũng vậy. "Tôi ước tốc độ sạc có thể nhanh hơn nữa, như lúc đổ xăng ấy", Sonal - một người dùng ô tô điện đến từ bang California, Mỹ - nói với tạp chí Consumer Reports.
Hiện nay, ô tô điện có 3 cấp độ sạc là cấp độ 1 (sạc 120V), cấp độ 2 (sạc 240V) và cấp độ 3 (sạc nhanh DC). Tuy nhiên, ngay cả bộ sạc nhanh ở trạm sạc công cộng cũng khiến người dùng thường phải chờ từ 30 phút đến 1 tiếng. Nếu có đông người cùng vào trạm sạc thì thời gian chờ thậm chí có thể lâu hơn.
Lên kế hoạch xem dừng khi nào và ở đâu để sạc là việc người dùng ô tô điện cần làm trước chuyến đi dài
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Subaru Forester 2025 chính thức vượt qua hai đối thủ nặng ký là Honda Prelude và Toyota Crown Estate để giành giải thưởng "Xe của năm" tại Nhật Bản lần thứ 46.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Subaru Forester 2025 chính thức vượt qua hai đối thủ nặng ký là Honda Prelude và Toyota Crown Estate để giành giải thưởng "Xe của năm" tại Nhật Bản lần thứ 46.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.
VinFast sẽ ra mắt mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Ấn Độ vào khoảng tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại quốc gia này, sau VF6 và VF7.
Mẫu naked-bike Ducati Streetfighter V4 S đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport phân phối và được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.