Trung Quốc ngăn chặn Triều Tiên thử hạt nhân thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Các nguồn tin ở Washington cho rằng Trung Quốc đã chặn được kế hoạch thử hạt nhân dưới đất lần thứ 6 của CHDCND Triều Tiên.

Trước nguy cơ hành động quân sự của “Tổng thống Mỹ không thể đoán trước” Donald Trump, Trung Quốc dường như đang tăng cường nỗ lực ngăn chặn CHDCND Triều Tiên tiến hành khiêu khích quân sự lớn.
Trung Quoc ngan chan Trieu Tien thu hat nhan nhu the nao?
Quan hệ Trung-Triều nguội lạnh dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh ghép: AsiaNews 
Theo một quan chức gần gũi với ngành tình báo Mỹ, cho đến nay những nỗ lực hậu trường của Trung Quốc đã ngăn chặn được kế hoạch thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên. Chỉ có điều, người ta không rõ Trung Quốc đã sử dụng những chiến lược và chiến thuật nào để ngăn cản ban lãnh đạo ở Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6.
Phía Mỹ cho rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc, bao gồm cả giới tướng lĩnh Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) vốn có quan hệ truyền thống với Quân đội Nhân dân Triều Tiên, đã cảnh báo Bình Nhưỡng về việc một vụ thử hạt nhân mới sẽ kích động Mỹ can thiệp quân sự như dùng tên lửa hành trình tấn công các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên và có thể gây ra một cuộc chiến tranh đẫm máu nữa trên Bán đảo Triều Tiên.
Ngăn chặn Mỹ can thiệp quân sự trong khu vực vẫn là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc. Để đạt được mục tiêu đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình muốn phía Mỹ hiểu biết hơn về Triều Tiên, trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump ở Florida.
Theo một quan chức Nhà Trắng, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói với ông Trump rằng Trung Quốc không có nhiều đòn bẩy đối với Triều Tiên như phía Mỹ ngộ nhận. Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cố gắng bảo đảm với Tổng thống Donald Trump rằng Bắc Kinh sẽ cố gắng làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân mới. Đổi lại, ông yêu cầu Tổng thống Mỹ Donald Trump theo đuổi các biện pháp ngoại giao hơn là quân sự để giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.
Tuy Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago không ra Tuyên bố chung, nhưng ông Trump đã bớt kỳ vọng vào khả năng Bắc Kinh kiềm chế Bình Nhưỡng, sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình giải thích về tình hình lịch sử trên Bán đảo Triều Tiên.
Trong cuộc điện đàm thoại ngày 24/4, Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi Mỹ kiềm chế, dùng phương tiện ngoại giao giải quyết vấn đề Triều Tiên và nhấn mạnh Trung Quốc phản đối việc Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử hạt nhân nữa.
Trên thực tế, lựa chọn quân sự được coi là giải pháp tệ hại nhất và kết quả là chính quyền Trump đang đẩy mạnh các nỗ lực ngoại giao, đặc biệt là siết chặt hơn nữa các biện pháp trừng phạt Triều Tiên hiện có.
Một dấu hiệu quan trọng cho thấy Bắc Kinh có thể sẽ phối hợp với Washington tăng cường gây sức ép đối với Bình Nhưỡng là phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cảnh cáo rằng một vụ thử hạt nhân nữa có thể dẫn tới việc hủy bỏ Hiệp định tương trợ quốc phòng Trung-Triều được ký kết năm 1961.
Một bài bình luận đăng trên "Hoàn cầu Thời báo" (Global Times) – phụ trương của "Nhân dân Nhật báo", cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc – viết rằng các hành động của Triều Tiên đã làm suy yếu Hiệp ước quốc phòng năm 1961, trong đó ghi rằng Trung Quốc sẽ phản ứng quân sự đối với bất kỳ cuộc tấn công nào chống CHDCND Triều Tiên. Hoàn cầu Thời báo tuyên bố: "Bắc Kinh sẽ không cho phép khu vực đông bắc của Trung Quốc bị ô nhiễm bởi các hoạt động hạt nhân của Triều Tiên".
Minh Châu (Theo Asia Times)

>> xem thêm

Bình luận(0)