Trung-Nga bắt tay lập ra quy tắc mới ở châu Á?

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Duowei đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin đang cùng nhau lập ra các quy tắc mới áp dụng cho một châu Á biến đổi từng ngày.

Theo như kế hoạch, Tổng thống Putin đã tới thành phố Thượng Hải vào hôm thứ 3 (20/5) để bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc, nơi ông sẽ ký kết một số thỏa thuận quan trọng giữa hai nước. Đặc biệt, chuyến thăm của nhà lãnh đạo Nga diễn ra trùng thời điểm cuộc tập trận chung Trung-Nga mang tên Hợp tác Hải dương 2014.
Đáng nói, chuyến công cán lần này của ông Putin xảy ra một tháng sau chuyến thăm châu Á của Tổng thống Mỹ Obama tới 4 nước đồng minh, và 10 ngày sau sự kiện diễn đàn an ninh liên chính phủ mang tên Đối thoại Shangri-La ở Singapore.
 Chủ tịch Tập Cận Bình đón tiếp Tổng thống Nga Putin ở Thượng Hải hôm 20/5.
Trước những diễn biến này, tờ Duowei suy đoán rằng, Trung Quốc đang cùng một lúc “bắt tay” làm việc với cả Nga và Mỹ. Điều này được lý giải bằng một nguyên do như sau: Bắc Kinh đang băn khoăn lựa chọn các đối tác chính trị chiến lược phòng trường hợp căn bằng quyền lực toàn cầu tiếp tục thay đổi.
Tuy nhiên, bài viết mới đăng trên tờ báo Duowei đã chỉ ra một số vấn đề thực tế. Thứ nhất, rõ ràng trọng tâm kinh tế và chính trị của thế giới đang dịch chuyển sang châu Á. Tiếp sau đó, Trung Quốc nổi lên là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, còn Nga cũng không còn mặn mà cho phương Tây. Trong khi đó, người bạn láng giếng nhiều thâm tình của Trung Quốc là Triều Tiên vẫn còn là mối bận tâm khá lớn.
Cuối cùng, Mỹ đang tìm kiếm cơ hội tăng sự ảnh hưởng của họ trong khu vực thông qua chính sách “xoay trục châu Á-Thái Bình Dương”. Tuy nhiên, cho tới nay, chính sách này dường như chưa mấy phát huy tác dụng ngoài việc thúc đẩy sự hiện diện quân sự của Mỹ ở châu Á.
Dưới các góc nhìn đa chiều, một số nhà phân tích cho rằng, Trung-Nga đang duy trì mối quan hệ “bán liên minh” và không có kế hoạch lập ra một liên minh chính trị và quân sự chính thức. Trang Duowei còn mô tả mối quan hệ này là một “hình thức mới của liên minh”, khác biệt so với định nghĩa truyền thống. Đồng thời, tờ báo mạng này cũng ngụ ý về một mối quan hệ chiến lược gần gũi hơn, mà ở đó hai nước sẽ có cùng quan điểm hay cùng nhau liên kết đối với việc giải quyết nhiều vấn đề quốc tế.
Ngay buổi tối trước khi lên đường sang thăm Trung Quốc, Tổng thống Putin trong một cuộc phỏng vấn thậm chí đã nói rằng: “Sự hợp tác giữa Trung-Nga đang tiến tới một giai đoạn mới của quan hệ đối tác toàn diện và tương tác chiến lược. Sẽ không sai khi nói rằng, quan hệ của hai nước đã đạt đến mức độ cao nhất trong suốt lịch sử kéo dài hàng nhiều thế kỷ”.
Thêm vào đó, trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh về Hợp tác và Niềm tin ở châu Á (CICA) lần thứ 4, tại buổi nói chuyện với Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, các vấn đề về châu Á nên chủ yếu được xử lý bởi chính các nước châu Á. Ngoài ra, ông Vương còn nói thêm, các nước châu Á có khả năng duy trì hòa bình và sự ổn định trong khu vực.
Cuối cùng, Duowei rút ra kết luận: “Trong một kỷ nguyên mà các mô hình toàn cầu đang thay đổi, Trung Quốc và Nga đang nổi lên là hai “cánh chim đầu đàn” trong việc xác định những quy tắc mới và chèo lái con thuyền châu Á”. Theo tờ báo này, chính triết lý cá nhân của Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Putin sẽ có tác động lớn tới thế giới trong thập kỉ tới và hơn thế nữa.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)