Tổng thống Trump có hành động đơn phương, phớt lờ LHQ?

Google News

(Kiến Thức) - Với đe dọa “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên, Tổng thống Trump đang tách nước Mỹ khỏi phần còn lại của thế giới bằng cách hành động "đơn phương".

CHDCND Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân và đang thách thức cộng đồng quốc tế. Iran là một quốc gia hạt nhân tiềm năng, nhưng hiện đang bị ràng buộc bởi một thỏa thuận quốc tế ngăn cản nước này phát triển vũ khí hạt nhân.
Tong thong Trump co hanh dong don phuong, phot lo LHQ?
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: CNN.com 
Nhưng đối với Tổng thống Trump, sự khác biệt này là không quan trọng. Ông Trump đe dọa “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu không chịu lùi bước và trừng phạt Iran. Nguy cơ Iran bị Tổng thống Mỹ đe dọa tấn công cũng trở nên nhãn tiền, khi bị chính quyền Mỹ cáo buộc Tehran phá hoại Trung Đông, từ Ả-rập Xê-út đến Israel.
Với bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã từ bỏ khuôn khổ pháp lý của LHQ.
Trước khi bắt đầu chiến tranh với Iraq, Tổng thống George W Bush đã tiến hành những nỗ lực phối hợp nhằm có trong tay một nghị quyết của Hội đồng Bảo an cho phép sử dụng vũ lực. Nỗ lực này cuối cùng đã thất bại, nhưng Mỹ vẫn tiến hành chiến tranh xâm lược Iraq - với sự ủng hộ của các nước phương tây thành viên NATO.
Tổng thống Donald Trump thậm chí không tìm cách xin phép, xác nhận hay chấp thuận của Hội đồng Bảo an LHQ, khi tìm cách tấn công Triều Tiên. Ông Trump chỉ đơn giản nói rằng Triều Tiên sẽ bị “hủy diệt hoàn toàn”, nếu không chịu lùi bước. Nguy cơ chiến tranh với Triều Tiên hiện đang gần hơn bao giờ hết, khi Tổng thống Trump thậm chí cũng không thèm hỏi ý kiến Quốc hội Mỹ để tuyên chiến.
Đối với Tehran, nếu Mỹ rút khỏi Thoả thuận hạt nhân Iran, hiện chưa rõ các nước tham gia ký kết khác có noi theo Mỹ. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng chia rẽ sâu sắc giữa Mỹ và các nước đồng minh trong việc kiềm chế Iran. Nếu Mỹ rút lại ít nhất là một phần của thỏa thuận, phản ứng của Iran sẽ quyết định xem liệu việc nối lại chương trình hạt nhân có là bước tiếp theo hay không.
Triều Tiên sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân, trước nguy cơ bị hủy diệt. Rất có thể, nếu Thỏa thuận hạt nhân Iran bị đổ vỡ, Tehran sẽ nối lại chương trình vũ khí hạt nhân và nguy cơ tàn phá Trung Đông sẽ trở nên lớn hơn.
Liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa đơn phương tiến hành chiến tranh và chấm dứt Thỏa thuận hạt nhân Iran có phải là cách hiệu quả nhất để giải quyết những khủng hoảng nói trên hay không? Và liệu chính sách "ngoại giao" đơn phương của ông có phải là tiêu chuẩn hành xử mới trên thế giới?
Minh Châu (Theo ABC.net)

>> xem thêm

Bình luận(0)