Thủ tướng Medvedev: Quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đã bị đổ vỡ

Google News

(Kiến Thức) - Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga đã làm đổ vỡ mối quan hệ láng giềng thân thiện Nga-Thổ Nhĩ Kỳ và tổn thất này khó có thể bù đắp.

Thu tuong Medvedev: Quan he Nga-Tho Nhi Ky da bi do vo
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev: Quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đã bị đổ vỡ.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố: "Hành động tội phạm liều lĩnh của nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ khi bắn rơi chiến đấu cơ Nga đã dẫn đến ba hậu quả. Thứ nhất, căng thẳng nguy hiểm trong quan hệ  giữa Nga và NATO, vốn không thể biện minh bởi bất cứ lợi ích nào, kể cả việc bảo vệ các biên giới quốc gia. Thứ hai, bằng hành động của mình, Thổ Nhĩ Kỳ đã bảo vệ phiến quân  Nhà nước Hồi giáo. Đây không phải là điều đáng ngạc nhiên nếu tính đến những thông tin đã có về lợi ích tài chính trực tiếp của một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, liên quan đến việc cung cấp các sản phẩm dầu được sản xuất từ các nhà máy so ISIL sở hữu. Và thứ ba, làm suy yếu quan hệ láng giềng thân thiện từ lâu giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, kể cả trong lĩnh vực kinh tế và nhân đạo. Thiệt hại này sẽ rất khó bù đắp, hậu quả trực tiếp của nó có thể sẽ là việc từ chối hàng loạt những dự án chung quan trọng cũng như việc các công ty Thổ Nhĩ Kỳ đánh mất vị thế của mình trên thị trường Nga".
Báo Kommersant  dẫn các nguồn tin chính phủ cấp cao cho biết Nga sẵn sàng chấm dứt các dự án kinh doanh chung và từ bỏ hợp tác quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ do vụ việc xảy ra với máy bay ném bom Su-24 của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga.
Những quyết định đối với  Ankara sẽ "cứng rắn" và sẽ có tác động nghiêm trọng đến quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, tập đoàn Gazprom sẽ đánh giá việc cần tiếp tục thực hiện dự án đường ống dẫn “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” hay không.
Ngoài ra, hợp đồng năng lượng lớn nhất giữa hai nước có nguy cơ đổ vỡ  và đó là công trình của Rosatom xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ ở Akkuyu. Giá trị của thỏa thuận này được đánh giá vào khoảng 22 tỷ USD và là giao dịch lớn nhất trong danh mục đầu tư của tập đoàn nhà nước Nga.
Đêm 24/11, Rosturizm đã  ra lệnh cấm các công ty khai thác du lịch Nga bán tour tới Thổ Nhĩ Kỳ và giải thích quyết định trên là do nguy cơ khủng bố đang tăng cao. Trước đó Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã khuyến cáo công dân từ chối các chuyến đi đến Thổ Nhĩ Kỳ.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)