Người đàn ông quyền lực thứ 2 mới nổi ở Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Thế chân người chú bị thất sủng của ông Kim Jong-un, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Choe Ryong-hae nổi lên, trở thành người đàn ông quyền lực thứ 2 ở Bình Nhưỡng.

Kể từ sau vụ thanh trừng ông Jang Song –taek, người đàn ông được mệnh danh là quyền lực thứ 2 ở Triều Tiên chỉ sau nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong-un, ông Choe Ryong-hae trở thành gương mặt nổi bật nhất trên chính trường Bình Nhưỡng.
Không chỉ là người đứng đầu quân đội, ông Choe còn là thành viên của Đoàn Chủ tịch của Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên gồm có 4 người bao gồm nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Chủ tịch Quốc hội Kim Yong-nam, ông Choe Ryong-hae và nhân vật cuối cùng được cho là Thủ tướng Pak Bong-ju. Người cô quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un Kim Kyong –hui thậm chí còn không lọt vào danh sách thành viên của Đoàn Chủ tịch của Bộ Chính trị Đảng Lao động.
 Ông Choe Ryong-hae, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị của quân đội Triều Tiên.
Ngoài ra, trong buổi lễ tưởng niệm 2 năm ngày mất của ông Kim Jong-il hôm 17/12 mới đây, ông Choe Ryong-hae đã được xếp ngồi cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Vị trí mà ông Choe đang ngồi từng là chỗ ngồi của ông Jang Song-thaek, nhân vật quyền lực số 2 Triều Tiên, người vừa bị hành quyết vì hàng loạt tội danh bao gồm tham nhũng và âm mưu lật đổ chính quyền.
Ngoài ra, mới đây, theo một nguồn tin, trước khi lâm chung, cố lãnh đạo Kim Jong-il đã nhờ cậy ông Choe dẫn dắt, hỗ trợ cậu con trai út Kim Jong-un trong quá trình chuyển giao quyền lực.
 Ông Choe đứng cạnh nhà lãnh đạo trẻ Km Jong-un.
Yonhap dẫn các nguồn tin ở Triều Tiên cho biết, cố lãnh đạo Kim Jong-il từng nói với ông Kim Jong-un rằng có thể "dựa vào Choe Ryong-hae" trong một cuộc gặp mặt tay ba không được tiết lộ thời gian cụ thể. Vị trí Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội Triều Tiên của ông Choe Ryong-hae hiện nay được bổ nhiệm theo hướng dẫn của ông Kim Jong-il.
Trong cuộc diễu binh quy mô lớn của quân đội Triều Tiên hôm 16/12 tại Bình Nhưỡng, Choe Ryong-hae cũng đã có bài phát biểu hùng hồn kêu gọi các binh sĩ phải bảo vệ nhà lãnh đạo Kim Jong-un "bằng chính mạng sống của mình" và trở thành "những viên đạn sống, quả bom sống" vì ông Kim Jong-un.
Mới đây, tờ Rodong Sinmun của Đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên cũng đã đăng bài viết ca ngợi ông Choe Ryong-hae là một tấm gương trong việc bảo vệ các nhà lãnh đạo của đất nước. Cha của ông Choe Ryong-hae, Choe Hyon, từng là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và là một trong những người cầm súng bảo vệ nhà sáng lập đất nước Kim Nhật Thành trong cuộc xung đột phe phái năm 1956
Theo suy đoán của Giám đốc Cục An ninh quốc gia Hàn Quốc Nam Jae-joon, việc ông Jang Song-thaek bị loại bỏ là để Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội Triều Tiên Choe Ryong-hae có thể phát triển trong tương lai.
Cựu nhà ngoại giao Triều Tiên, Ko Yong- hwan thuộc Viện Chiến lược An ninh Quốc gia ở Seoul mô tả ông Choe Ryong-hae là người “liều lĩnh, liều mạng”.
“Choe được cho là một người đàn ông có thể nhảy vào lửa để đoạt được quyền lực và sẽ làm mọi việc để duy trì nó”, ông Ko nhấn mạnh.
Tuy nhiên, một số người vẫn cho rằng, ông Choe có thể bị liên lụy trong vụ thanh trừng ông Jang Song-taek. Anh trai của ông Choe là một người bạn thân của ông Jang và có tin cho rằng, ông Choe từng quỳ gối trước ông Jang và 2 người từng hẹn gặp bí mật với bàn rượu.
Theo một số nguồn tin, ông Jang chính là người từng kiến nghị cố lãnh đạo Kim Jong-il phục chức cho ông Choe khi ông này bị giáng chức. Thế nhưng khi ông Jang lâm vào đường cùng, ông Choe không chỉ thấy chết không cứu mà còn quay lưng lại với ông Jang.
Do đó, một số nhà quan sát nhận định, Choe cần phải cẩn trọng trong thời gian này khi ông đã chứng kiến những gì xảy ra với ông Jang và từng có vết đen khi bị cách chức Chủ tịch Liên đoàn Thanh niên Xã hội Chủ nghĩa trong một vụ bê bối năm 1998.
Thậm chí, một số chuyên gia khác cho rằng, ông Choe cuối cùng cũng sẽ bị thanh lọc như Tổng Tư lệnh quân đội Ri Yong-ho hya ông Jang Song –taek.
Theo các chuyên gia này, là một sĩ quan quân đội cấp thấp, ông Choe trở thành một quan chức cấp cao của Liên đoàn thanh niên và không có nền tảng, kinh nghiệm quân sự đáng kể. Ông Choe chỉ được bổ nhiệm trở thành Chủ nhiệm Bộ Chính trị quân đội nhờ được gia tộc Kim ưu ái. Do đó, ông Choe khó lòng được cấp dưới tâm phục khẩu phục và sẽ không thể ảnh hưởng mạnh mẽ lên quân đội. Theo nhà phân tích Park Hyung -joong của Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc, không loại trừ khả năng ông Choe sẽ bị chính quân đội loại bỏ.
“Trong thời gian này, vị trí Choe Ryong –hae ngày càng mạnh mẽ hơn và do đó, sự phụ thuộc của ông ấy vào nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng tăng. Nhưng ông có thể bị thanh lọc khi phạm sai lầm hoặc khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un thấy ông là một mối đe dọa”, nhà phân tích Chung Sung -jang thuộc Viện Sejong nhận định.
Tóm lại, cho đến nay không thể dám chắc, liệu ông Choe là người điều khiển các sợi dây hay chỉ là một quân bài, thậm chí, một con tốt có khả năng sẽ hy sinh trong trung hạn hoặc dài hạn.
Bạch Dương (theo Yonhap, Chosun Ilbo)

Bình luận(0)