Ngoại trưởng Nga: Nhân dân Syria mới là người quyết định

Google News

(Kiến Thức) -  Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ca ngợi nghị quyết của HĐBA LHQ , nhưng  nhấn mạnh nhân dân Syria mới là người quyết định tương lai của đất  nước họ.

Trong cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ), 15 nước  thành viên đã bỏ phiếu nhất trí thông qua dự thảo nghị quyết chấm dứt  cuộc xung đột Syria.
Ngoai truong Nga: Nhan dan Syria moi la nguoi  quyet dinh
Ngoại trưởng Lavrov ca ngợi nghị quyết HĐBA LHQ mang lại  cơ hội tạo ra một mặt trận thống nhất chống khủng bố. 
Về sự kiện trọng đại này, Ngoại trưởng Nga Lavrov ca ngợi nghị quyết HĐBA LHQ mang lại  cơ hội tạo ra một mặt trận thống nhất chống khủng bố. Ông nói: “Cuộc bỏ phiếu nhất trí hôm nay cần mở đường cho sự hình thành một mặt trận rộng rãi chống chủ nghĩa khủng bố trên cơ sở Hiến chương Liên Hợp Quốc, với sự hỗ trợ của tất cả các nước trên trái đất đang chống  chủ nghĩa khủng bố, bao gồm cả quân đội  Syria, lực lượng dân quân người Kurd , và các lực lượng vũ trang của phe đối lập Syria yêu nước. Các lực lượng không quân của Liên bang Nga, theo yêu cầu của chính phủ hợp pháp của Cộng hòa Ả-rập Syria, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ này”.
"Điều quan trọng là Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc một lần nữa khẳng định sự cần thiết phải tôn trọng chủ quyền của Cộng hòa Ả-rập Syria”,  ông Lavrov nói thêm.
Theo Ngoại trưởng Lavrov, điều đó có nghĩa cần phải tránh giải pháp quân sự, ngay cả khi một số thành viên Liên Hợp Quốc đang theo đuổi sự lựa chọn đó.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh: "Nguyên tắc chính là chỉ nhân  dân Syria mới có thể quyết định số phận đất nước họ. Mọi người đều tán thành nguyên tắc này. Nhưng... không phải tất cả đã từ bỏ điều kiện tiên quyết và không phải tất cả đã từ bỏ cách giải thích riêng của họ về việc thực thi nguyên tắc này. Không phải tất cả đã từ bỏ  giải pháp quân sự đối với cuộc khủng hoảng Syria và  đó là điều hoàn toàn không thể chấp nhận đối với chúng tôi”.
Ông Lavrov cũng nhấn mạnh rằng những kẻ khủng bố không có bất kỳ  vai trò nào trong các cuộc đàm phán hòa bình và nói: “Những kẻ khủng bố - tất cả các loại - không có chỗ trong  bàn đàm phán và những người theo đuổi giải pháp quân sự cũng vậy”.
Nghị quyết HĐBA LHQ mới cũng yêu cầu  tất cả các bên tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp viện trợ nhân đạo. Về khía cạnh này, Ngoại trưởng Lavrov nói:  "Nghị quyết nhấn mạnh sự cần thiết của việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Syria. Việc  cung cấp viện trợ nhân đạo này phải theo đúng các nguyên tắc của Liên Hợp Quốc, đã được nêu trong nghị quyết mới và các quyết định của Hội đồng Bảo an, trong đó có các nguyên tắc về sự đồng ý của chính quyền sở tại”.
Ông  Lavrov nhấn mạnh phải duy trì “sự thống nhất trong khuôn khổ  Nhóm Hỗ trợ Quốc tế về Syria”. Trong một cuộc họp báo sau khi HĐBA LHQ bỏ phiếu về nghị quyết mới, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố:  "Chúng tôi đã đạt được nhận thức chung rằng các nguyên tắc đã được đề ra tại Vienna vào ngày 30/10 và 14/11 là  được không được sửa đổi".
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)