Ngắm Moscow từ đu quay lớn nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Dành cho những ai muốn ngắm nhìn toàn cảnh Moscow từ trên cao là chiếc đu quay lớn nhất thế giới đang được thiết kế chế tạo.

 Ảnh minh họa.

Ngồi trên chiếc đu quay khổng lồ này, du khách không cần phải hì hục leo lên đỉnh tháp “Liên bang” 100 mét hay xếp hàng để lên tháp truyền hình Ostankino (540 mét) mà vẫn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thủ đô Liên bang Nga.

Chiều cao của chiếc “bánh xe” với tên gọi là "Hình dáng thủ đô” sẽ là 220 mét, còn điểm cao nhất của chiếc đu quay này là 275 mét.

Ông Boris Uborevich-Borovsky Chủ tịch Hội Kiến trúc Moscow cho biết: “Tôi nghĩ rằng ý tưởng này thực sự đáp ứng nhu cầu của mọi người – dựng lên chiếc đu quay hình bánh xe cho Moscow. Thủ đô Moscow không có nhiều những điểm cao từ đó có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố và đu quay hình tròn sẽ mang lại cơ hội như vậy. Ở London chiếc đu tương tự rất được ưa thích, bởi thủ đô Anh cũng không nhiều nhà chọc trời. Du khách đến đây có dịp nhìn thấy thành phố từ tầm cao chim bay”.

  Với độ cao 165m, chiếc đu “Singapore bay cao” cao nhất châu Á.

Hiện tại, nơi có đu quay hình bánh xe cao nhất là châu Á. Chiếc đu “Singapore bay cao” ở đây có độ cao 165 mét. Trong tốp 5 thủ lĩnh đu quay khổng lồ còn có Nam Xương (Trung Quốc), London (Anh), Melbourne (Australia) và Fukuoka (Nhật Bản).Trong các chủ thể tham quan, đu quay bánh xe là điểm đến du lịch quan trọng hàng đầu. "Con mắt London” mỗi năm thu hút hơn 3 triệu lượt du khách. Từ trên đu quay nổi tiếng này, ta có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng quang cảnh khó quên của tòa nhà Quốc hội uy nghiêm và dòng sông Thames nổi tiếng. Moscow quyết định không dựng đu quay cao chót vót ở khu trung tâm thành phố, mặc dù vị trí cũ nơi từng là khách sạn Rossia có vẻ hoàn toàn phù hợp: sát gần điện Kremlin, giáo đường Chúa Cứu thế, sông Moscow. Thế nhưng, theo  ông Maksim Perov thành viên Hiệp hội kiến trúc sư Nga, nếu làm thế sẽ xâm phạm nghiêm trọng vào diện mạo kiến trúc tổng thể của trung tâm lịch sử.

“Ở trung tâm thành phố, không nên xây cất những công trình khổng lồ phá vỡ sự hài hòa của bức tranh toàn cảnh lịch sử. Hợp lý hơn cả là dựng ở khu vực các tòa nhà cao tầng hiện đại tân kỳ, nơi không lưu giữ những dáng dấp lịch sử độc đáo. Nguyên tắc đầu tiên phải là không có hại, không xâm phạm bức tranh toàn cảnh lịch sử. Khu vực tây-nam hoàn toàn thích hợp cho việc này. Đây là phần có địa thế cao nhất của Matxcơva và quang cảnh rất đẹp”.

Ở Matxcơva chiếc đu quay hình bánh xe lớn đầu tiên đã xuất hiện từ năm 1958 trong công viên Izmailovo. Cho đến nay vẫn có thể đu chơi trên bánh xe này. Còn chiếc đu tròn lớn nhất hiện tại là bánh xe cao 70 mét mang tên “Kỷ niệm 850 năm Mosow” trong khuôn viên Trung tâm Triển lãm toàn Nga ở thủ đô.

 Chiếc đu quay  "Con mắt London” mỗi năm thu hút hơn 3 triệu lượt du khách.

Chiếc đu quay hình tròn dựng đứng đầu tiên trên thế giới xuất hiện vào năm 1893. Đó là tác phẩm của kỹ sư người Mỹ George Ferris phục vụ Hội chợ thế giới ở Chicago. Hiện nay, đu quay cổ kính nhất thế giới còn hoạt động nằm trong công viên giải trí Prater ở thành Vienna. Vào lứa tuổi đại thượng thọ trên 100 năm tuổi, chiếc bánh xe vẫn quay đưa các du khách lên cao.

Chiếc đu quay hình bánh xe "Hình dáng thủ đô” cũng sẽ không có các nan hoa truyền thống. Nhìn từ xa, chủ thể mới trông giống như hai nhẫn đính hôn lồng vào nhau. Ở bề “ngang” sẽ bố trí rạp chiếu phim, sân trượt băng quanh năm, bể bơi và Cung điện Lễ cưới. Bề thẳng đứng của bánh xe với kích thước của tòa nhà 70 tầng sẽ treo trong không khí. Đu quay hình bánh xe không nan hoa dự kiến sẽ hoàn thành đón mừng Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup, tổ chức tại Nga vào năm 2018.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)