Nga thay đổi phương thức tác chiến ở chiến trường Syria

Google News

(Kiến Thức) - Thực tế chiến trường Syria cho thấy việc Nga tuyên bố rút quân chỉ là sự thay thế chiến đấu cơ cánh cứng bằng trực thăng vũ trang hữu hiệu hơn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khiến thế giới ngạc nhiên, khi đột ngột tuyên bố vào ngày 15/3 rằng Nga rút phần lớn lực lượng khỏi chiến trường Syria vào thời điểm thực thi một thỏa thuận ngừng bắn giữa lực lượng ủng hộ chính phủ Syria và các nhóm đối lập ôn hòa nhất định.
Vài ngày sau đó, các phương tiện truyền thông toàn cầu đã được chứng kiến những hình ảnh ấn tượng về các máy bay cường kích Su-25, Su-24 và máy bay ném bom hiện đại Su-34...rời căn cứ tại Latakia và trở về Nga trước sự đón tiếp nồng nhiệt từ gia đình và công chúng.
Nhiều máy bay vận tải Antonov khổng lồ đã đến rồi đi khỏi sân bay ở tỉnh Latakia, chở các loại trang thiết bị và nhân viên kỹ thuật đi cùng với các phi đội máy bay ném bom.
Tuy nhiên, sự việc đã trở nên rất rõ ràng, khi Nga vừa rút một số chiến đấu cơ cánh cứng đã “hoàn thành nhiệm vụ”, vừa đưa các loại vũ khí mới thích hợp hơn vào chiến trường Syria trong lượt đi của các máy bay vận tải Antonov khổng lồ từ Nga đến sân bay ở tỉnh Latakia.
Nga không rút quân hoàn toàn khỏi Syria mà chỉ thay đổi các loại vũ khí sao cho phù hợp với điều kiện thực tế trên chiến trường, yểm trợ hiệu quả nhất cho các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Nga thay doi phuong thuc tac chien o chien truong Syria
 Trực thăng vũ trang hiện đại Mi-28 Havoc. Ảnh Military-Today.com 
Số lượng trực thăng vũ trang Mi-35 Hind của Nga ở Syria đang tăng lên, trong khi các loại trực thăng vũ trang hiện đại hơn như Mi-28 Havoc và Ka-52 Alligator cũng đã tham chiến lần đầu tiên.
Mặc dù vẫn duy trì các phi đội tiêm kích Su-30 và Su-35S cùng với một số máy bay ném bom Su-24, số chiến đấu cơ cánh cứng của Nga ở Syria đã giảm đáng kể từ giữa tháng 3/2016.
Với thỏa thuận ngừng bắn giữa Tổng thống Assad và lực lượng nổi dậy ôn hòa xung quanh Aleppo, Nga đã chuyển hướng mục tiêu, tập trung không kích phiến quân IS.
Việc tái chiếm thành cổ Palmyra gần đây từ tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) là một chiến tích ấn tượng của quân đội Syria và sự yểm trợ trên không Nga. Trong cuộc chiến cơ động xung quanh Palmyra, hỏa lực của trực thăng vũ trang bay thấp tỏ ra hiệu quả hơn các vụ ném bom của chiến đấu cơ cánh cứng.
Các cuộc ném bom rải thảm của Không quân Nga nhằm hỗ trợ của chiến dịch tấn công của các lực lượng Assad xung quanh Aleppo và các nơi khác không khiến cho phiến quân IS “kinh hồn bạt vía” bằng hỏa lực dai dẳng của những chiếc trực thăng vũ trang quần đảo hàng giờ trên đầu, bất kể ngày đêm.
Do đó, việc Nga tăng cường lực lượng bằng trực thăng vũ trang ở Syria là một chiến thuật phù hợp với điều kiện tác chiến mới.
Tuy nhiên, việc sử dụng trực thăng vũ trang bay thấp chứa đựng nhiều rủi ro và máy bay Nga có thể bị bắn hạ bằng tên lửa phòng không vác vai hiện đại của các nhóm phiến quân khác nhau ở Syria.
Loại trực thăng vũ trang Mi-28 Havoc có tính năng tương đương với trực thăng vũ trang AH-64 Apache của Mỹ, loại trực thăng vũ trang trụ cột trong các chiến dịch của phương Tây ở Iraq và Afghanistan. Mi-28 Havoc rất thích hợp với việc yểm trợ hỏa lực tầm thấp cho các lực lượng mặt đất của chính phủ Syria ở địa hình tương đối thông thoáng. Nó có thể quần đảo lâu hơn các loại máy bay cánh cứng và lặp đi lặp lại các cuộc tấn công bằng tên lửa và đạn pháo.
Nga thay doi phuong thuc tac chien o chien truong Syria-Hinh-2
Ka-52 Alligator là loại trực thăng vũ trang độc đáo hơn với bộ đôi của cánh quạt chính và không có cánh quạt đuôi, được trang bị cho lực lượng đặc nhiệm Nga.  Ảnh battlebrotherhood.com
Ka-52 Alligator là loại trực thăng vũ trang độc đáo hơn với bộ đôi của cánh quạt chính và không có cánh quạt đuôi. Điều này cho phép nó có lợi thế hơn máy bay trực thăng thông thường về tốc độ, về số lượng vũ khí mang theo và khả năng bảo vệ trước hỏa lực phòng không tầm thấp của đối phương. Ka-52 Alligator lần đầu tiên được “thử lửa” ở Syria và việc Nga đưa loại trực thăng vũ trang hiện đại này vào tham chiến vì hai lý do.
Thứ nhất, việc “thử lửa” các máy bay chiến đấu hiện đại, tên lửa hành trình và mẫu xe tăng mới nhất T-90M ở Syria chính là một cơ hội để Nga “chào hàng” các hệ thống vũ khí tiên tiến trong thị trường xuất khẩu vũ khí trên thế giới.
Thứ hai, nó cho thấy sự hiện diện gia tăng của lực lượng đặc biệt của Nga trên chiến trường Syria. Điều này thể hiện qua việc trực thăng vũ trang Ka-52 Alligator được trang bị cho các lực lượng đặc biệt của Nga.
Mặc dù Nga đã rút phần lớn các phi đội chiến đấu cơ cánh cứng khỏi Syria, nhưng chiến dịch rút quân này chỉ là một sự thay thế chiến đấu cơ bằng trực thăng vũ trang tỏ ra hữu hiệu hơn trong điều kiện chiến trường Syria hiện nay.
Đáng chú ý là các lực lượng Nga đang thực sự chiến đấu một cách hữu hiệu trong cuộc chiến chống phiến quân IS, chứ không còn tập trung không kích các lực lượng mà Mỹ coi là “ôn hòa” ở Syria.
Video quân đội Syria giải phóng thị trấn cổ Quaryatayn với sự yểm trợ của trực thăng vũ trang Nga, (Nguồn Fars News Agency):

Minh Châu (Theo Al Jazzera)

Bình luận(0)