Nga không sử dụng vũ khí hạt nhân chống IS ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Putin từng khiến cho thiên hạ “sững sờ” khi nói rằng Moscow có thể xem xét việc sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại phiến quân IS ở Syria.

Nhưng ngay sau đó, Tổng thống  Putin vội nói thêm rằng vũ khí hạt nhân sẽ không bao giờ được sử dụng và không cần thiết phải sử dụng trong việc chống khủng bố.
Nga khong su dung vu khi hat nhan chong IS o Syria
Tổng thống Vladimir Putin trong một cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ở điện Kremlin.
Theo truyền hình Nga, Tổng thống Putin nói trong một cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu: "Chúng ta phải phân tích tất cả mọi thứ xảy ra trên chiến trường và tính năng của các loại vũ khí đang sử dụng. Các loại tên lửa Kalibr và Kh-101 đã được chứng minh là hiện đại và hiệu quả cao. Bây giờ chúng ta biết rõ vũ khí chính xác có thể được trang bị cả đầu đạn thông thường lẫn đầu đạn đặc biệt là đầu đạn hạt nhân”.  Ông Putin vội nói thêm: “Đương nhiên, tôi hy vọng rằng điều này là không cần thiết khi chiến đấu với những kẻ khủng bố...”
Quân đội Nga đã chứng minh khả năng đánh trúng mục tiêu từ khoảng cách rất xa, khi sử dụng tên lửa hành trình phóng từ máy bay ném bom siêu âm Tupolev Tu-160 Blackjack, tàu ngầm diesel-điện ở Địa Trung Hải và thậm chí từ tàu hộ tống lớp nhỏ ở biển Caspian.
Moscow đã thử nghiệm khả năng chiến đấu của  quân đội Nga trong chiến dịch không kích ở Syria. Một số loại vũ khí mới nhất của Nga - trong đó có máy bay tiêm kích Su-30SM Flanker, máy bay ném bom Su-34 Fullback, hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 và máy bay ném bom Tu-160 - đã lần đầu tiên xuất trận trong chiến dịch không kích phiến quân ở Syria.
Tuy nhiên, Nga vẫn còn phụ thuộc nhiều vào kho vũ khí hạt nhân đáng gờm được thừa hưởng từ Liên Xô cũ.
Mặc dù Nga đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc cải thiện lực lượng vũ trang thông thường từ năm 2008, nhưng những cải cách này là chưa đủ. Quân đội Nga vẫn còn phải trải qua một chặng đường dài để trở thành một quân đội hoàn toàn hiện đại. Như vậy, Nga vẫn còn phải dựa vào lực lượng hạt nhân để bù đắp cho những yếu kém nhất thời.
Trong khi Liên Xô duy trì chính sách "không sử dụng đầu tiên" liên quan đến vũ khí hạt nhân, nước Nga ngày nay có quyền sử dụng vũ khí hạt nhân đánh đòn phủ đầu trong một cuộc xung đột.
Cựu quan chức ngoại giao Liên Xô và Nga Nikolai Sokov  viết trong Bản tin của các nhà khoa học nguyên tử: "Nếu phải đối mặt với một cuộc tấn công thông thường quy mô lớn vượt quá khả năng phòng thủ, Nga có thể phản ứng với một cuộc tấn công hạt nhân hạn chế”.
Tuy nhiên, mặc dù  có vẻ sẵn sàng hơn các nước phương Tây trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân,  Nga sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân ở Syria. Tổng thống Putin đã tuyên bố rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân để chống khủng bố là không cần thiết và các lực lượng Nga không có nguy cơ bị đè bẹp ở Syria.  Kể từ năm 2010, Nga đã hạn chế việc sử dụng các loại vũ khí hạt nhân chỉ trong các  tình huống mà "sự tồn tại của nhà nước bị đe dọa”.
Minh Châu (Theo The National Interest)

Bình luận(0)