Mỹ không thể "giam" Trung Quốc ở Chuỗi đảo thứ nhất

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc cho rằng, Mỹ không thể ngăn chặn sức mạnh hải quân Trung Quốc ở Chuỗi đảo thứ nhất.

Tàu khu trục Quảng Châu tham gia cuộc tập trận “Cơ động số 5”.
Theo tờ Duowei News, cuộc tập trận “Cơ động số 5” của Trung Quốc tại vùng biển Tây Thái Bình Dương từ ngày 18/10 đến 1/11 đã cho thấy, Mỹ không thể ngăn chặn sức mạnh trên biển của Trung Quốc trong phạm vi Chuỗi đảo thứ nhất, kéo tài từ Alaska, Hàn Quốc, Nhậy Bản, Đài Loan và Philippines.

Dưới sự chỉ hủy của Tư lệnh Hải quân Trung Quốc là đô đốc Wu Shengli, cuộc tập trận “Cơ động số 5” đã triển khai các tàu chiến mặt nước, tàu ngầm, trực thăng và máy bay chiến đấu từ Hạm đội Bắc Hải, Hoa Đông và Hoa Nam tranh đua với nhau trong một môi trường gần với tình huống chiến đấu thực tế.

Cuộc tập trận cho thấy, các phương tiện hải quân Trung Quốc có khả năng thực hiện các sứ mệnh ngoài phạm vi Chuỗi đảo thứ nhất bằng việc xuyên qua vùng biển Miyako nằm giữa hai quần đảo Miyako và Okinawa của Nhật Bản.

Kênh truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, máy bay của Nhật Bản đã giám sát chặt chẽ cuộc tập trận của Hải quân Trung Quốc. Trong một cuộc họp báo được tổ chức ngày 31/10, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun cho biết, Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản đã điều tàu khu trục Ikazuchi vào khu vực tập trận ngày 25/10 và cho rằng, đó là một hành động khiêu khích từ phía Tokyo.

Ông Yang cho biết, Bắc Kinh đã yêu cầu chính phủ Nhật Bản cam kết không bao giờ can thiệp các cuộc tập trận trên biển của Trung Quốc trong tương lai. Căng thăng giữa 2 quốc gia Đông Á tiếp tục gia tăng sau khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/ Senkaku vào tháng 9/2012.

Sau đó, Trung Quốc bắt đầu thực hiện các cuộc tập trận hải quân định kỳ gần vùng biển tranh chấp. Theo tạp chí Jane's Defense Weekly có trụ sở tại London, các tàu chiến của Trung Quốc đi qua vùng biển Miyako ít nhất 1 lần trong mỗi cuộc tập trận định kỳ 2 tháng/lần tại vùng biển Tây Thái Bình Dương.

Du Wenlong, chuyên gia phân tích quân sự của Trung Quốc, cho biết Chuỗi đảo thứ nhất được thành lập bởi Mỹ và các đồng minh trong thời kỳ Chiến tranh lạnh để ngăn chặn sự bành chướng trên biển của Trung Quốc. Hải quân Trung Quốc đã cố gắng tìm cách phá vỡ hàng rào này trong những năm vừa qua, chứng minh họ có khả năng thực hiện các cuộc tập trận ngoài Chuỗi đảo thứ nhất.

Một chuyên gia quân sự khác, Chen Hu cho rằng Hải quân Trung Quốc không có ý định thách thức vị thế siêu cường trên biển của Hải quân Mỹ, nhưng Bắc Kinh có quyền hợp pháp tiến hành các cuộc tập trận giống bất cứ quốc gia nào tại vùng biển quốc tế.

Minh Thiên (theo Wantchinatimes)

Bình luận(0)