La Viện: Trung Quốc phải “tính sổ” với cả “anh em ruột”

Google News

Tướng “diều hâu” La Viện cho rằng Triều Tiên gây thiệt hại cho lợi ích quốc gia, khiến Trung Quốc bị bao vây bằng tên lửa, vũ khí hạt nhân.

 Tướng "diều hâu" La Viện: Trung Quốc phải “lật bài ngửa” với CHDCND Triều Tiên.

Tờ Thời báo Hoàn cầu vừa đăng bài viết của tướng về hưu La Viện, phó hội trưởng thường trực kiêm Tổng thư ký Hội xúc tiến văn hóa chiến lược Trung Quốc.

Bài viết cho biết, ngày 7/3/2013, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã ra nghị quyết trừng phạt CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân, Trung Quốc đã bỏ phiếu tán thành.

Theo tướng La Viện, Trung Quốc có tham gia trừng phạt Triều Tiên hay không thì phải xem Triều Tiên có gây thiệt hại cho lợi ích quốc gia của Trung Quốc hay không.

Bài báo khẳng định, CHDCND Triều Tiên đã gây thiệt hại cho lợi ích của Trung Quốc.

Trước hết, một khi Bắc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân, sẽ làm cho môi trường an ninh hạt nhân xung quanh Trung Quốc tiếp tục xấu đi, thậm chí có thể gây phản ứng dây chuyền khiến các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ hành động - xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa, thậm chí phát triển vũ khí hạt nhân.

La Viện cho rằng Trung Quốc đã bị các nước sở hữu tên lửa bao vây, nếu tiếp tục để cho các nước này trang bị thêm chiếc “răng” hạt nhân. Xét về góc độ an ninh hạt nhân, không nước nào có thể khoan nhượng trước tình hình này.

Thứ hai, hiện nay khả năng quản lý và bảo vệ hạt nhân của Triều Tiên đều tương đối kém, một khi để xảy ra sự cố rò rỉ hạt nhân bất ngờ hoặc bị tấn công hạt nhân từ các nước thù địch thì phạm vi phóng xạ hạt nhân của họ sẽ lên tới 400-1.400 km, một phần lãnh thổ của Trung Quốc sẽ bị ô nhiễm hạt nhân.

Ngoài ra, một khi công nghệ và cơ sở hạt nhân rơi vào tay các phần tử khủng bố thì sẽ gây ra thảm họa khôn lường.
Thứ ba, một khi bị thế lực bên ngoài tấn công hoặc dồn ép, chính quyền CHDCND Triều Tiên sụp đổ, sẽ gây ra bất ổn mạnh mẽ cho bán đảo Triều Tiên, rất nhiều dân tị nạn sẽ tràn vào khu vực Đông Bắc Trung Quốc, tạo ra gánh nặng to lớn cho môi trường chính trị, kinh tế của khu vực biên giới Trung Quốc.

Trung Quốc không cần thiết phải gánh chịu hậu quả cho các hành động cẩu thả của Triều Tiên, tác động xấu đến thời kỳ cơ hội chiến lược không dễ có của Trung Quốc.

Đối với vấn đề này, Trung Quốc phải “lật bài ngửa” với CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc hiểu được mối quan tâm an ninh của CHDCND Triều Tiên, cũng muốn giúp Triều Tiên giải quyết mối quan tâm an ninh trong phạm vi cho phép.

Theo bài viết, nếu không có “sự nỗ lực nhiều năm qua” của Trung Quốc thì tình hình bán đảo Triều Tiên không biết sẽ như thế nào. Nhưng, CHDCND Triều Tiên cũng phải quan tâm tới lợi ích quốc gia của Trung Quốc. Cho dù là ai, cho dù trước đây có là “đồng chí + anh em”, chỉ cần gây thiệt hại lợi ích quốc gia của Trung Quốc, thì Trung Quốc cũng phải “tính sổ” với người “anh em ruột”.

Nhưng, theo bài viết, Trung Quốc tiến hành trừng phạt Bắc Triều Tiên có mục đích rất rõ ràng, đó là yêu cầu Bắc Triều Tiên không nên gây thiệt hại cho lợi ích quốc gia của Trung Quốc. Đây là một lời khuyên thiện chí, chứ không phải hành động làm hại ác ý. Tính mục đích đó khác với một số nước.

Trung Quốc muốn Triều Tiên từ bỏ kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân, hòa nhập vào cộng đồng quốc tế, đi lên con đường phát triển hòa bình. Vì vậy, trừng phạt chỉ có thể thích hợp chỉ có thể nhằm vào những lĩnh vực có liên quan đến chương trình phát triển vũ khí hạt nhân như nhân viên, nguồn vốn, vật liệu và công nghệ, chứ không thể gây hại dân thường, càng không thể gây thảm họa nhân đạo.

Cộng đồng quốc tế cũng cần chú ý tới mối quan tâm an ninh của Triều Tiên là sở hữu vũ khí hạt nhân là để tự vệ. Vì vậy, đối thủ chính của họ - Mỹ đến nay hoàn toàn không cam kết không tiến hành tấn công “đánh đòn phủ đầu” đối với CHDCND Triều Tiên, trong khi đó Mỹ lại dành cho đối thủ của Bắc Triều Tiên là Hàn Quốc và Nhật Bản chiếc ô bảo vệ hạt nhân.

La Viện coi điều này là nguyên nhân đã gây ra mất cân bằng cho tình hình an ninh Đông Bắc Á, nên yêu cầu Mỹ phải cân nhắc. Hơn nữa, Mỹ-Hàn thường xuyên tiến hành diễn tập quân sự ở “cửa nhà” của Triều Tiên đã làm trầm trọng cảm giác khủng hoảng ở nước này.

Ngoài ra, nếu Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân, cộng đồng quốc tế sẽ đền bù kinh tế cho họ như thế nào vẫn còn chưa rõ. Đặc biệt, trong khi Bình Nhưỡng thường xuyên tỏ ra thiện chí với Washington thì Mỹ lại tương đối lạnh nhạt, thậm chí muốn lật đổ chính quyền Triều Tiên.

Đây là những nguyên nhân bên ngoài khiến cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên chậm được giải quyết. Hiện nay, việc giải quyết vấn đề này ngoài trừ được tiến hành trong khuôn khổ hội đàm 6 bên do Trung Quốc đề xướng, thì hầu như còn chưa tìm được một kênh đàm phán có hiệu quả hơn.

Vì vậy, bất kể xuất phát từ sự tính toán bảo vệ lợi ích an ninh của Trung Quốc hay nguyện vọng tốt đẹp bảo vệ hòa hòa bình, ổn định ở khu vực Đông Bắc Á cho đến toàn thế giới, đều phải tiến hành “trạng thái 3 không” ở bán đảo Triều Tiên. Đó là không có vũ khí hạt nhân, không có chiến tranh, không có bất ổn. Cộng đồng quốc tế cần nỗ lực hướng đến mục tiêu này.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Theo GDVN

Bình luận(0)