Kiến nghị luận tội Tổng thống Philippines: Thủ đoạn tuyên truyền?

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhận định của một chuyên gia phân tích chính trị, kiến nghị luận tội Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có thể được xem là một thủ đoạn tuyên truyền.

ABS-CBN News dẫn lời chuyên gia phân tích chính trị Ramon Casiple – Giám đốc điều hành Viện Cải cách Chính trị và Bầu cử Philippines, ngày 16/3 cho biết, không có gì đáng ngạc nhiên về kiến nghị luận tội Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bởi đây là một thông lệ trong chính trường nước này.
“Đây từng là một phần của đấu đá chính trị trong các chính quyền trước đây. Do vậy, không có gì đáng ngạc nhiên”, chuyên gia Ramon Casiple nhận định.
Kien nghi luan toi Tong thong Philippines:
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: ABS-CBN News. 
“Bối cảnh chính trị hiện tại không thuận lợi đối với uy tín của Tổng thống Duterte. Do vậy, tuyên truyền sẽ có tác động quan trọng hơn”, ông Casiple lập luận.
Nhà phân tích chính trị Casiple cho rằng mục tiêu quan trọng hơn là chuẩn bị cơ sở cho một cuộc tấn công chính trị nhằm vào Tổng thống Duterte bởi một cuộc chiến chính trị sắp diễn ra ở Philippines.
“Trong một tiến trình chính trị, chẳng hạn như việc luận tội, vấn đề thu hút số phiếu ủng hộ quan trọng hơn những bằng chứng chống lại vị quan chức đó”, ông Casiple nói tiếp.
Trong khi đó, Dinh Malacanang cho rằng kiến nghị luận tội Tổng thống Duterte “dường như là một phần trong kế hoạch lớn hơn”.
Người phát ngôn của Tổng thống, Ernesto Abella, cho rằng việc đệ đơn kiến nghị luận tội ông Duterte dường như là hành động được phối hợp chứ không phải ngẫu nhiên, với những hành động cố gây mất uy tín của chính quyền.
Trước đó, ngày 16/3, Nghị sĩ Gary Alejano đã đề nghị quốc hội luận tội Tổng thống Duterte về các vụ giết người liên quan đến chiến dịch chống ma túy.
Nghị sĩ Gary Alejano cáo buộc Tổng thống Duterte vi phạm Hiến pháp (Philippines), phản bội niềm tin của công chúng, tham nhũng, hối lộ cùng các tội danh khác.
Được biết, nghị sĩ Alejano là đồng minh của Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes IV – một trong những người lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ nhất ông Duterte tại Thượng viện. Hai vị quan chức này từng bị cáo buộc nhiều lần âm mưu lật đổ cựu Tổng thống Gloria Arroyo, khi còn ở trong quân đội.
Thiên An (Theo ABS-CBN News)

>> xem thêm

Bình luận(0)