Indonesia quyết thi hành án tử với những kẻ buôn ma túy

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Indonesia tuyên bố không hoãn kế hoạch hành hình 11 tù nhân với tội danh chủ yếu là buôn bán ma túy vào thứ 3 (24/2).

Chính phủ Indonesia đưa ra tuyên bố vào thứ 3 (24/2) về việc không hoãn kế hoạch hành hình 11 tù nhân với tội danh chủ yếu là buôn bán ma túy. Đây cũng là lời cảnh báo cho các nước không can thiệp vào vấn đề của chính phủ nước này.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã từ chối khoan hồng cho những người này bất chấp thỉnh cầu từ phía Australia, Brazil và Pháp, những nước có công dân bị kết án tử hình.
Indonesia quyet thi hanh an tu voi nhung ke buon ma tuy
 Tổng thống Indonesia Joko Widodo.
“Điều đầu tiên tôi cần nói là không nên có bất kỳ sự can thiệp nào về hình phạt tử hình bởi vì chúng ta có quyền áp dụng luật quốc gia trên lãnh thổ của mình”, tổng thống Widodo phát biểu trước các phóng viên.
Ông cho biết đã nhận được cuộc gọi từ lãnh đạo các quốc gia Pháp, Brazil và Hà Lan về hình phạt đưa ra nhưng không đề cập tới Australia. 2 người Australia nằm trong 11 người bị tuyên án tử hình. Tổng thống Indonesia không cho biết khi nào thì án phạt sẽ được thi hành. 
Quốc gia Indonesia áp dụng hình phạt cực kì nặng cho những kẻ buôn bán ma túy và đã tái sử dụng án tử hình vào năm 2013 sau 5 năm bãi bỏ. Ngay trước lời tuyên bố của tổng thống, 1 phiên tòa ở Jakarta đã bác bỏ yêu cầu của 2 người Australia về việc xin ấn xá từ tổng thống.
Australia đang theo đuổi chiến dịch 11 giờ để cứu mạng 2 công dân nước này là Myuran Sukumaran, 33 tuổi, và Andrew Chan, 31 tuổi, 2 thành viên của nhóm Bali Nine (Tạm dịch: 9 người ở Bali), đã bị kết tội vào năm 2005 như là 2 kẻ đầu sỏ của vụ án buôn bán ma túy ra bên ngoài biên giới Indonesia. Các thành viên khác của nhóm này đã bị kết án tù dài hạn.
Indonesia quyet thi hanh an tu voi nhung ke buon ma tuy-Hinh-2
Bà Raji Sukumaran (thứ 2 từ trái sang) là mẹ của Myuran Sukumaran và bà Helen Chan (thứ 3 từ trái sang) là mẹ của Andrew Chan, cùng người nhà đang chờ đợi buổi họp tại Ủy ban Nhân quyền Indonesia ở thủ đô Jakarta vào ngày 9/2/2015.
Australia cho biết sẽ cân nhắc rút đại sứ của mình về nước để phản đối nếu việc hành hình diễn ra. Trước đó, Brazil và Hà Lan đã kêu gọi đại sứ về nước sau khi chính quyền Indonesia xử tử công dân các quốc gia này vì tội buôn bán ma túy tháng trước. Brazil đã tiến 1 bước xa hơn khi từ chối cho phép đại sứ mới của Indonesia tham gia vào buổi lễ ủy nhiệm, thể hiện sự phản đối về hành động trước đó của quốc gia Nam Á.
Indonesia cũng đang cân nhắc lại việc mua máy bay chiến đấu và máy phóng tên lửa từ Brazil vì hành động trên, Bộ quốc phòng nước này cho biết.
Thương mại của các quốc gia bị ảnh hưởng đáng kể vì sự bất đồng ý kiến này. Australia là 1 đối tác thương mại của Indonesia với tổng kim ngạch 2 chiều lên tới 10,64 tỉ USD trong năm 2014. Trong khi đó, Indonesia là thị trường xuất khẩu gia súc và lúa mì lớn nhất của Australia, và đây cũng là khách hàng chủ yếu của Australia về dầu thô, nhôm và bông sợi.
Ngoài ra, thương mại giữa Indonesia và Brazil đạt 4,07 tỉ USD trong năm 2014, theo ngân hàng trung ương Indonesia.
Hải Yến (theo Reuters)

Bình luận(0)