Đằng sau chiến dịch chống ma túy ở Campuchia

Google News

(Kiến Thức) - Chiến dịch chống ma túy ở Campuchia nhằm mục đích đẩy lùi tình trạng sử dụng và buôn bán ma túy vốn đã trở thành một vấn nạn ở nước này.

Chiến dịch chống ma túy ở Campuchia vừa phát động diễn ra khá quyết liệt, với gần 3.000 người bị bắt giữ ngay trong tháng đầu tiên.
Các nhà chức trách tuyên bố đã tịch thu hơn 9kg ma túy từ những kẻ buôn bán và con nghiện, với hơn một nửa là methamphetamine tinh thể (ma túy đá) , một trong những loại ma tuý phổ biến nhất và bị lạm dụng nhiều nhất ở Campuchia.
Dang sau chien dich chong ma tuy o Campuchia
 Các sĩ quan chống ma túy trực thuộc Bộ Nội vụ Campuchia xếp các gói ma túy đá methampetamine lên bàn. Ảnh The Cambodia Daily
Các quan chức Campuchia cho biết chiến dịch chống ma túy đang tiến hành nhằm đối phó tình trạng nghiện ma túy ngày càng nghiêm trọng, với mức tăng gần 30% số người nghiện ma túy trong năm ngoái.
Những báo cáo mới nhất đang khiến cho các quan chức Campuchia vô cùng lo ngại. Báo cáo của Cơ quan Liên Hợp Quốc về ma túy và tội phạm (UNODC)ban hành trong tháng 2/2016 cho biết Campuchia là một trung tâm giao dịch lớn đối với việc buôn bán heroin và methamphetamine được sản xuất tại “Tam giác vàng” - khu vực biên giới giữa Myanmar, Lào và miền Bắc Thái Lan - trước khi được vận chuyển tới những nơi khác ở Châu Á. Những kẻ buôn bán ma túy trái phép đã tận dụng các tuyến đường mòn của những kẻ buôn người và buôn gỗ ra khỏi Campuchia.
Các băng nhóm buôn bán ma túy khét tiếng hoạt động tại Campuchia thường do công dân Trung Quốc hoặc Tây Phi kiểm soát. Ngay từ năm 2012, UNODC đã báo cáo rằng Campuchia đang nổi lên thành một tuyến đường quá cảnh cho những kẻ buôn lậu cocaine vào Thái Lan hoặc tiếp tục chuyển qua Trung Quốc, Hong Kong và Hàn Quốc.
Các băng đảng ma túy Mỹ Latinh, trong đó có băng Sinaloa khét tiếng ở Mexico, cũng đang mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á và thường giao dịch với các băng Trung và Tây Phi đã cắm rễ ở Campuchia.
“Ma túy đá” methamphetamine và heroin hiện đang chi phối thị trường ma túy nội địa Campuchia.
Vụ bắt giữ đầu trong chiến dịch chống ma túy đã thu hút được sự chú ý. Ngày 11/1, con trai của quan chức Thai Noreak Sathya – Quốc vụ khanh thuộc Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia - đã bị bắt tại thành phố Battambang vì tàng trữ ma túy bất hợp pháp và thiết bị chế tạo ma túy viên.
Trước đó vài ngày, một số binh sĩ quân đội và sĩ quan cảnh sát Campuchia cũng bị bắt vì tình nghi buôn bán ma túy. Lực lượng Quân cảnh Campuchia cho biết lực lượng này sẽ bắt đầu xét nghiệm máu các sĩ quan trong ngành xem có dính ma túy hay không.
Trong khi đó, hệ thống nhà tù ở Campuchia đang bị quá tải. Nouth Savna, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Trại giam trực thuộc Bộ Nội vụ Campuchia cho biết chiến dịch chống ma túy sẽ "tác động tiêu cực" đến hệ thống nhà tù vốn "đã kín chỗ”. Nhà tù Prey Sar - một trong những trung tâm giam giữ lớn nhất của Vương quốc Campuchia - hiện đang giam giữ số phạm nhân cao gấp 2,5 lần con số thiết kế ban đầu là 1.800 phạm nhân.
Với hơn 1.000 nghi phạm đang chờ xét xử kể từ khi bị bắt trong chiến dịch chống ma túy khởi đầu vào tháng trước, hệ thống tòa án nổi tiếng ì ạch của Campuchia cũng sẽ bị quá tải trước sự gia tăng các vụ án.
Chỉ có điều, những nỗ lực giải quyết vấn đề ma túy cũng giống như chiến dịch chống khai thác gỗ bất hợp pháp và những tội phạm hình sự khác ... cho thấy chính phủ Campuchia đang nôn nóng làm một điều gì đó. Cũng giống như những chiến dịch trước kia, chiến dịch chống ma túy hiện nay ở Campuchia xem ra sẽ có kết quả trong ngắn hạn, nhưng sẽ ít có tác động lâu dài.
Minh Châu (Theo Asia Times)

>> xem thêm

Bình luận(0)