Có hay không hợp tác Mỹ-Nga chống phiến quân IS?

Google News

(Kiến Thức) - Có một vài chỉ dấu cho thấy Mỹ và Nga đang tiến tới hợp tác quân sự trong các chiến dịch chống phiến quân IS ở Syria và Iraq.

Xét về khía cạnh chính thức, không có gì rõ ràng cho thấy có sự hợp tác Nga-Mỹ trong cuộc chiến chống phiến quân IS ở Syria và Iraq. Rất có thể, sự hợp tác này được tiến hành một cách ngấm ngầm, mang tính thử nghiệm và tránh thu hút sự chú ý của bên ngoài.
Tuyên bố ngày 27/10 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho thấy chính quyền Obama sẵn sàng theo đuổi cách tiếp cận mới đối với cuộc xung đột ở Syria. Trong buổi điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, ông Carter nói: "Chúng tôi sẽ không từ bỏ việc hỗ trợ các đối tác có năng lực trong cuộc tấn công chống lại ISIL (Nhà nước Hồi giáo IS) ... hoặc trực tiếp thực hiện các sứ mệnh, bất kể tấn công bằng máy bay hay hành động trực tiếp trên mặt đất”.
Co hay khong hop tac My-Nga chong phien quan IS?
Mỹ dự định triển khai các đơn vị đặc nhiệm nhỏ hoạt động ở Syria và triển khai "cố vấn đặc biệt" ở Iraq. 
Theo các nguồn tin từ Lầu Năm Góc, Mỹ dự định triển khai các đơn vị đặc nhiệm nhỏ hoạt động ở Syria và triển khai "cố vấn đặc biệt" (đơn vị hoạt động đặc biệt dưới một tên khác) ở Iraq.
Tuy nhiên, các nguồn tin quân sự của debkafile chỉ ra rằng chiến dịch quân sự nhỏ trong chiến tranh có thể dẫn đến việc mở rộng qui mô so với dự kiến ban đầu. Vì vậy, có nhiều  khả năng cả Mỹ lẫn Nga có thể buộc phải sử dụng bộ binh tham chiến, nếu chiến sự đẫm máu ở Syria và Iraq vẫn tiếp tục kéo dài.
Liên quan đến cuộc chiến ở Iraq, các nhóm đặc nhiệm Mỹ có thể cùng với  các đơn vị Iraq và Iran tung ra một cuộc tấn công tái chiếm thành phố Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar, cách thủ đô Baghdad 110 km về phía tây. Thành phố Ramadi đã bị thất thủ và rơi vào tay phiến quân IS hồi tháng 5/2015.
Ở Syria, quân đội Mỹ có kế hoạch làm việc với dân quân người Kurd (PYD-YPG) để tiến đánh thành phố Raqqa, “thủ đô” của Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria.
Co hay khong hop tac My-Nga chong phien quan IS?-Hinh-2
Nữ dân quân người Kurd trong cuộc chiến chống phiến quân IS.
Trong phiên điều trần tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Carter viện dẫn chiến dịch giải thoát con tin  tuần trước ở miền bắc Iraq. Biệt kích Mỹ Delta và các lực lượng đặc biệt của người Kurd đã đột kích thành công một nhà tù của Nhà nước Hồi giáo và giải thoát gần 70 tù nhân người Kurd. Ông Carter hy vọng liên quân sẽ tiến hành nhiều hơn “các cuộc tấn công dưới dạng  này”.
Cuộc đột kích phối hợp giữa biệt kích Mỹ và lực lượng đặc nhiệm người Kurd ở miền bắc Iraq đã châm ngòi một phản ứng giận dữ từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. Riêng trong ngày 25/10, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã hai lần dùng súng máy bắn vào dân quân  người Kurd (PYD) ở thị trấn Tal Abyad của Syria.
Ankara vốn kịch liệt phản đối Mỹ hợp tác với  người Kurd của Iraq và Syria có xu hướng ly khai. Tuy nhiên, chính quyền Obama dường như đã quyết định phối hợp hoạt động với các lực lượng người Kurd. Sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy các lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã tham chiến chống phiến quân IS ở Iraq và Syria.
Cả Washington lẫn Moscow đều chưa nói về khả năng hợp tác quân sự Mỹ-Nga để có thể đánh bại Nhà nước Hồi giáo IS. Thế nhưng, những diễn biến gần đây khiến cho giới phân tích đồn đoán hai bên đang ngả về xu hướng hợp tác quân sự.
Co hay khong hop tac My-Nga chong phien quan IS?-Hinh-3
Nga đề xuất yểm trợ trên không cho một số nhóm nổi dậy thực sự chống phiến quân IS ở Syria. 
Nguồn tin quân sự của debkafile cố gắng tìm hiểu phương thức hành động của Mỹ và Nga. Họ dự báo rằng Mỹ có thể triển khai một số ít bộ binh (lực lượng đặc nhiệm) để chiến đấu cùng với các lực lượng người Kurd, trong khi Nga sẽ yểm trợ trên không cho một số nhóm nổi dậy chống phiến quân IS ở Syria. Khả năng này có thể trở thành hiện thực, khi một phái đoàn của Quân đội Syria Tự do (FSA) đến Moscow ngày 26/10 để tìm cách phối hợp các hoạt động quân sự với Nga.
Vào thời điểm này, khó có thể xác định điều kiện cho việc hợp tác quân sự Nga-Mỹ trong cuộc chiến chống phiến quân IS ở Syria và Iraq đã chín muồi hay vẫn chỉ là một xu thế đang ẩn hiện ở tận phía chân trời.
Minh Châu (Theo Debkafile)

Bình luận(0)