Bầu cử Tổng thống Pháp: Phe cực hữu trỗi dậy mạnh mẽ

Google News

(Kiến Thức) - Thủ lĩnh cực hữu Marine Le Pen đang nhận được tỷ lệ ủng hộ “cao chưa từng có” trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sắp tới.

Hai tháng trước ngày bầu cử Tổng thống Pháp vòng một, chiến dịch tranh cử đang bước vào giai đoạn căng thẳng và thủ lĩnh Mặt trận Quốc gia cực hữu, bà Marine Le Pen đang nhận được nhiều sự ủng hộ và ngày càng mở rộng ảnh hưởng.
Bau cu Tong thong Phap: Phe cuc huu troi day manh me
Thủ lĩnh Mặt trân Quốc gia (FN) cực hữu Marine Le Pen, ứng viên nặng ký tranh chức Tổng thống Pháp trong năm 2017. Ảnh CNN.com 
Theo tuần báo Pháp L’Express, ứng cử viên tổng thống của Mặt trận Quốc gia (FN), bà Marine Le Pen đang nhận được tỷ lệ ủng hộ “cao chưa từng có trong lịch sử” của phong trào cực hữu này. L’Express đi sâu tìm hiểu cội rễ sâu xa của tình trạng được đánh giá là hậu quả của “hàng chục năm sai lầm” này.
“Hàng chục năm sai lầm” mà L’Express nhắc đến là thời gian các đảng phái của “nước Pháp bên trên” nắm quyền, “đi hết từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”, nhưng do mô hình được tạo ra không làm nên một xã hội gắn bó nên nó “không bền vững” vì ở đó những người ở “tầng lớp dưới” không có chỗ đứng, không có triển vọng tương lai.
Dẫn câu nói nổi tiếng “Một tấm bản đồ tốt có ý nghĩa hơn nhiều so với một bài diễn văn dài” được cho là của Napoleon, tuần báo L’Express giới thiệu tóm lược về những “mảnh đất màu mỡ” để phong trào cực hữu dưới sự lãnh đạo của Marine Le Pen “sinh sôi này nở”.
Bốn tấm bản đồ cho thấy Mặt trận Quốc gia (FN) phát triển mạnh ở những nơi có dân chúng thất nghiệp nhiều, giới trẻ hội nhập khó khăn, nơi có thu nhập thấp và nơi có nhiều người làm công ăn lương sinh sống.
Theo tác giả cuốn sách “Nước Pháp bên lề”, trong tình hình hiện nay, không có cách nào khác là phải trao quyền cho các dân biểu thuộc “nước Pháp bên lề”, “để cho họ phát triển các dự án, tạo điều kiện cho các nỗ lực tự quản địa phương”.
Cũng về Phong trào cực hữu Le Pen, báo L’Obs đăng bài “Nước Pháp bên trên không còn hiểu nước Pháp bên dưới”, bài phóng sự về một khu công nghiệp ở Nantes - nơi từng có một người thất nghiệp tự thiêu năm 2013.
Trong bài “Marine và các cậu con trai” đăng trên L’Obs, tác giả Raphael Gucksmann nhấn mạnh bà Marine Le Pen có thể chiến thắng, “nếu các đối thủ không nỗ lực xứng tầm với các thách thức”. Bài viết này ví lãnh đạo đảng cực hữu Marine Le Pen như “một phụ nữ trẻ trung, vui tươi, đầy vẻ tự tin chiến thắng”, trong lúc các đối thủ bám xung quanh chỉ là “những gã vừa qua tuổi thiếu niên”.
Theo báo Le Point, nếu ứng cử viên tổng thống của đảng Xã hội Hamon lọt vào vòng hai, bà Le Pen có cơ hội thắng cử. Như vậy, lịch sử có thể “sẽ đứt đoạn”, nước Pháp có thể phải rời khỏi Khu vực đồng euro và số phận Châu Âu không biết sẽ ra sao? 
Minh Châu (BT)

>> xem thêm

Bình luận(0)