Dân miền đông ngày càng bất mãn với chính quyền Kiev (2)

Google News

(Kiến Thức) - Trong thời gian gần đây, sự bất mãn đối với chính quyền trung ương Ukraine ngày một gia tăng ở một số khu vực miền đông.

Tuy nhiên, đại diện Bộ tổng tham mưu và quyền trưởng phòng nhân sự quân đội Ukraine, ông Oleksandr Rozmaznin tiết lộ, hiện có khoảng 32.400 chiến binh của ly khai ở Donbass, trong đó có tới 10.000 lính Nga ở đó. “Toàn bộ đều là lính đánh thuê và thành viên các nhóm bán vũ trang bất hợp pháp ở miền đông”, ông Rozmaznin phát biểu trong buổi họp báo ở Kiev ngày 4/12.
Trái ngược với ý kiến trên,Phát ngôn viên Chiến dịch chống khủng bố (chiến dịch ATO) của Ukraine, ông Vladislav Seleznyov cho hay: “Để có thể thực hiện các nhiệm vụ quân sự, bạn phải cần hội đủ số lượng quân sĩ và các nguồn lực cần thiết khác. Khi lính thường trực Nga tiến vào Ukraine (vào hồi tháng 8), tỷ lệ về binh sĩ và vũ khí mà có thể cho phép chúng ta giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng đã bị chững lại”.
Các tù binh thuộc Tiểu đoãn tiễu phạt Donbass đang đi bộ trên con đường thuộc thành phố Ilovaysk dưới sự giám sát của dân quân ly khai thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk.
Với quan điểm đó, ông Seleznyov cho rằng, đó là không đúng khi mọi người nói Nga sắp mở một cuộc tấn công Ukraine bởi vì họ đang tỏ ra tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn Minsk ngày 5/9. Ông này còn buộc tội Tổng thống Poroshenko đã quá háo hức khi thỏa hiệp với điện Kremlin.
Vị này coi đó là kết quả của một sự tác động khi mà ông Poroshenko có với các cựu quan chức cấp cao của đất nước tới từ Đảng Các khu vực, đảng từng do cựu Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych lãnh đạo. “Ông Poroshenko cho phép họ (tức các cựu quan chức Đảng Các khu vực) được tại vị. Đổi lại, họ sẽ lo phần giải quyết các vấn đề khúc mắc của đất nước với Nga”, ông nói.
Quay trở lại với ông Vitaly Shvedov, cựu chỉ huy chiến dịch quân sự ATO đã đăng ký tham gia vào cuộc bầu cử diễn ra ngày 26/10 vừa qua tại khu vực bầu Lisichansk để cố gắng đưa ra các đối sách với chính sách trên. Tuy nhiên, ông đã thua trước ứng viên Serhiy Dunayev, thành viên Đảng Các khu vực.
Truyền thông địa phương đưa tin rằng, trong bài diễn thuyết trước Hội đồng thành phố Lisichansk, cựu thị trưởng Dunayev đã kêu gọi sự giúp đỡ từ những người anh em Nga. Ông Dunayev còn nhấn mạnh, đó là là cách làm tạm thời để chính phủ Ukraine kiểm soát khu vực này.
Thêm vào đó, ông này bị cáo buộc đồng tổ chức một hội nghị của các thị trưởng địa phương dưới sự chủ trì của người đứng đầu sau đó của Nhà nước Cộng hòa Lugansk (LPR) tự xưng, ông Valeriy Bolotov.
Hai người dân đi ngang qua trụ sở chi nhánh Ngân hàng Privat bị tàn phá ở thành phố Mariupol.
Ông Shvedov nói, ông Dunayev bị tố cáo là gian lận trong cuộc bầu cử đó. Ông này đã gửi đơn khiếu nại lên Tổng thống Poroshenko. Tuy nhiên, đơn này giờ đã được chuyển sang Văn phòng Tổng Công tố. Cho tới thời điểm này, vẫn chưa có một cuộc điều tra nào được mở ra. Đó là một sự thất vọng khác của Shvedov. Ủy ban Bầu cử Trung ương (CEC) và Văn phòng Tổng công tố không đưa ra bất cứ bình luận nào về việc này.
Ngoài ra, ông Shvedov cung cấp thêm thông tin rằng, Hội đồng Nhân dân thành phố Lisichansk đã công nhận LPR, tuy nhiên không một thành viên nào của cơ quan này bị trừng phạt cả. Ông cho biết, nhiều quan chức thân Nga nắm giữ nhiều vị trí trong chính quyền địa phương. Vấn đề này cần phải được giải quyết, theo ông Shvedov.
Một cách để thoát khỏi tình hình trên đó là chính phủ nên áp dụng lệnh thiết quân luật và quản lý trực tiếp bằng cách bổ nhiệm các thị trưởng có xuất thân từ nhà binh.
Thanh Nga

Bình luận(0)