(Kiến Thức) - Phí bảo trì đường bộ năm 2021 không có nhiều thay đổi lớn so với năm vừa qua, chỉ là bổ sung những thiếu sót và gạt đi những dư thừa không hợp lí về phần phí phải nộp của người dân.
Thảo Nguyễn
Phí bảo trì đường bộ là khoản phí mà người tham gia giao thông phải đóng định kỳ theo quy định của nhà nước. Mục đích của loại phí này là để bảo dưỡng, bảo trì hệ thống đường bộ, góp phần đảm bảo an toàn cho việc lưu thông, phục vụ quá trình đi lại của người dân.
Phí bảo trì đường bộ là phí bắt buộc nên dù bạn có đi xe hay không thì vẫn phải nộp. Nếu không nộp thì khi đi nộp phí đăng kiểm, bên đăng kiểm sẽ cộng dồn khoảng thời gian mà bạn chưa nộp, sau đó thu lại toàn bộ. Sau khi đã đóng phí đầy đủ, chủ xe sẽ được phát tem chứng nhận ghi rõ thời gian đóng và hết hạn, tem này được dán lên kính lái của xe.
Tem chứng nhận đã nộp phí bảo trì đường bộ, được dán lên kính lái của xe.
Bảng phí bảo trì đường bộ 2021
Tất cả các loại phương tiện như xe ôtô, xe tải, xe bán tải, xe container,… đều phải chịu phí bảo trì đường bộ ôtô. Dù là phương tiện cá nhân hay tổ chức thì cũng phải chịu mức cùng một mức biểu phí cho cùng loại xe. Dưới đây là bảng phí bảo trì đường bộ năm 2021 theo thông tư 293/2016/TT-BTC của Bộ Tài Chính.
Bảng phí bảo trì đường bộ mới nhất 2021
Ghi chú:
- Mức thu của 01 tháng năm thứ 2 (từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 24 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 92% mức phí của 01 tháng trong Biểu nêu trên.
- Mức thu của 01 tháng năm thứ 3 (từ tháng thứ 25 đến tháng thứ 30 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 85% mức phí của 01 tháng trong Biểu nêu trên.
- Thời gian tính phí theo Biểu nêu trên tính từ khi đăng kiểm xe, không bao gồm thời gian của chu kỳ đăng kiểm trước. Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí của chu kỳ trước thì phải nộp bổ sung tiền phí của chu kỳ trước, số tiền phải nộp = Mức thu 01 tháng x Số tháng phải nộp của chu kỳ trước.
- Khối lượng toàn bộ là: Khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông ghi trên giấy chứng nhận kiểm định của phương tiện.
Xe có trọng tải càng lớn, càng chở nhiều người thì mức phí bảo trì đường bộ càng cao.
Phí bảo trì đường bộ xe 4 chỗ đến 7 chỗ
Phí bảo trì đường bộ xe 7 chỗ, phí bảo trì đường bộ xe 5 chỗ hay phí bảo trì đường bộ xe 4 chỗ đều được tính theo mức phí "xe chở người dưới 10 chỗ" đã được quy định như trên, cụ thể:
Phí bảo trì đường bộ xe 16 chỗ
Mức phí bảo trì đường bộ của xe 16 chỗ được quy định theo "xe chở người từ 10 chỗ đến dưới 25 chỗ", cụ thể là từ:
Phí bảo trì đường bộ xe bán tải
Xe bán tải là loại xe được hỗ trợ thuế, vừa có chức năng là xe con, vừa lại có thể là xe chở hàng. Do đó, mức phí bảo trì đường bộ xe ô tô bán tải sẽ được áp dụng như với xe tải có tổng tải trọng dưới 4 tấn, cụ thể là:
Điểm mới trong phí bảo trì đường bộ áp dụng cho xe ô tô kinh doanh vận tải
Từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 30/6/2021, xe ô tô chở khách (xe kinh doanh vận tải hành khách) chỉ phải nộp phí sử dụng đường bộ bằng 70% mức thu quy định. Trong khi đó xe ô tô kinh doanh vận tải như xe tải, ô tô chuyên dùng, xe đầu kéo, mức phí nộp trong nửa đầu năm 2021 chỉ bằng 90% mức thu hiện hành, tương đương mức giảm 10%.
Nộp phí bảo trì đường bộ ở đâu?
Đóng phí bảo trì đường bộ ở đâu? Hiện nay, có rất nhiều cách để nộp phí bảo trì đường bộ, bạn có thể nộp tại các địa điểm sau:
- Các trạm đăng kiểm xe cơ giới, địa điểm này phổ biến nhất vì bạn vừa có thể đăng kiểm xe, vừa có thể nộp phí sử dụng đường bộ luôn, đỡ mất thời gian đi nộp từng loại riêng.
- Các trạm thu phí cố định trên các con đường (thường nằm trên đường quốc lộ).
- Trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, huyện,...
Các trạm đăng kiểm xe cơ giới là nơi phổ biến nhất để nộp phí bảo trì đường bộ.
Trên đây là tổng hợp những điều cần biết về phí bảo trì đường bộ mới nhất 2021 để độc giả tham khảo. Hy vọng bài viết chia sẻ vừa rồi đã giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng phương tiện, thực hiện đúng quy định pháp luật để tránh những phiền phức không đáng có.
Nghiên cứu kéo dài chu kỳ đăng kiểm một số loại ôtô
(Kiến Thức) - Sau lần đăng kiểm đầu tiên có thời hạn dài nhất khoảng 12 đến 30 tháng/lần, các chu kỳ đăng kiểm tiếp theo của xe ôtô sẽ được rút ngắn dần theo thời gian.
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, chu kỳ đăng kiểm xe ôtô hiện đang được các Trung tâm đăng kiểm xe ô tô áp dụng theo quy định tại Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT.
Căn cứ để xác định chu kỳ đăng kiểm gồm: lần kiểm định (đầu tiên để hoạt động và sau đó), số năm sử dụng, mục đích sử dụng (kinh doanh vận tải hoặc không), loại xe (chở người, chở hàng, có cải tạo kết cấu hoặc không).
Theo đó, xe ôtô được chia thành 4 nhóm: Ôtô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải; Ôtô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải và các loại trên 9 chỗ; Ôtô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ôtô đầu kéo, rơ moóc, sơmi rơ moóc; Ôtô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên; ôtô tải các loại, ôtô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên.
Sau lần đăng kiểm đầu tiên có thời hạn dài nhất khoảng 12 đến 30 tháng/lần, các chu kỳ đăng kiểm tiếp theo của xe ôtô sẽ được rút ngắn dần theo thời gian.
Lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam giảm mạnh
(Kiến Thức) - Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2021 vừa qua ước tính chỉ có khoảng 6.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam trị giá đạt khoảng 191 triệu USD.
Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô đạt 551 triệu USD trong tháng 1/2021 với khoảng 6.000 chiếc, trị giá 191 triệu USD. Lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam giảm hơn nửa về lượng và giảm gần một nửa về trị giá so với tháng trước đó.
Trong khi đó, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tháng 12/ 2020, lượng ôtô nhập khẩu về nước đạt 12.690 chiếc, trị giá 308 triệu USD. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sự sụt giảm của lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào tháng đầu năm không phải vấn đề đáng lo ngại, bởi lẽ cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam cũng giảm sút mạnh.
Trong tháng 1/2021 vừa qua ước tính chỉ có khoảng 6.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam trị giá đạt khoảng 191 triệu USD.
Số liệu thực tế ghi nhận vào thời điểm tháng 1/2020, lượng xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam chỉ đạt 3.900 chiếc, trị giá 106 triệu USD. Do đó, nếu so sánh thì kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào đầu năm nay vẫn tăng 32,8% về lượng và tăng 58,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Mercedes-Benz Việt Nam thay đổi thiết kế phanh xe AMG line
(Kiến Thức) - Kể từ năm 2021 này, các mẫu xe mang gói thiết kế ngoại thất AMG line của Mercedes-Benz sẽ thay đổi thiết kế phanh, từ thiết kế phanh đục lỗ (thông gió, tăng ma sát) thành thiết kế phanh không đục lỗ.
Nhằm tuân thủ Quy định an toàn UN R79 thuộc Công ước Vienna về Giao thông đường bộ, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) sẽ ẩn tính năng hỗ trợ đỗ xe chủ động trên các mẫu xe C-Class nâng cấp (W205), GLC nâng cấp (X253, CKD), A-Class sedan (V177), GLB (X247), GLC.
Ẩn tính năng Active Parking Assist trên các mẫu xe
Theo đó, hệ thống Parktronic trên các mẫu xe Mercedes-Benz nói trên vẫn hoạt động bình thường, tuy nhiên các tính năng hỗ trợ đỗ xe chủ động như hỗ trợ phanh, ga, vào số và hỗ trợ đánh lái trong suốt quá trình hỗ trợ tự động đỗ xe sẽ bị khóa lại. Việc điều chỉnh này diễn ra trên toàn cầu với các nước tham gia Công ước Vienna về Giao thông đường bộ.
Kể từ năm 2021 này, các mẫu xe mang gói thiết kế ngoại thất AMG line của Mercedes-Benz sẽ thay đổi thiết kế phanh, từ thiết kế phanh đục lỗ (thông gió, tăng ma sát) thành thiết kế phanh không đục lỗ.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.
VinFast sẽ ra mắt mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Ấn Độ vào khoảng tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại quốc gia này, sau VF6 và VF7.
Mẫu naked-bike Ducati Streetfighter V4 S đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport phân phối và được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.
Subaru vừa công bố mẫu xe điện hoàn toàn mới Trailseeker 2026 với mức giá khởi điểm từ 39.995 USD (khoảng 1,04 tỷ đồng), đắt hơn so với "đàn anh" Outback mới.
Yamaha vừa ra mắt xe ga Ego Gear Pro 2026 được trang bị động cơ Blue Core Hybrid cùng một số tính năng, trang bị cơ bản… kèm giá bán hơn 39 triệu đồng.
Phiên bản thử nghiệm của mẫu xe SUV Hyundai Tucson 2027 vừa được bắt gặp chạy thử tại Mỹ, đánh dấu lần đầu biến thể XRT, hướng đến phong cách off-road.
Mẫu xe SUV hạng sang Audi Q5 2026 đã bất ngờ xuất hiện trong sự kiện ra mắt A6 tại thị trường Việt Nam và được hé lộ hoàn toàn, trước khi mở bán vào năm sau.
Mẫu xe máy số Honda Dream NCX 2026 thế hệ mới thay đổi một số chi tiết ở diện mạo, giữ nguyên động cơ 125 phân khối vừa được nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam.