Nhiều công ty lớn đồng loạt dừng quảng cáo trên YouTube

Mars Inc, Deutsche Bank AG, Adidas AG và nhiều công ty khác đã đồng loạt rút quảng cáo khỏi YouTube sau khi chúng xuất hiện trên những video không phù hợp.

Theo Bloomberg và Reuters, Lidl, Diageo, Mars Inc, Deutsche Bank AG, Adidas AG và nhiều công ty khác đã đồng loạt rút quảng cáo khỏi YouTube sau khi chúng xuất hiện trên những video không phù hợp.
Động thái này được cho xuất phát từ bài viết trên The Times của Anh, dẫn chứng về việc nhiều quảng cáo của các tập đoàn lớn xuất hiện trước và trong các video clip có nội dung không phù hợp. Chẳng hạn như những cảnh bé gái mặc chỉ độc mỗi chiếc quần nhỏ, đang vệ sinh cá nhân hoặc nằm ngủ. Bên dưới video là nhiều lời bình luận thô tục từ những kẻ bị cho là mang tư tưởng ấu dâm.
Nhieu cong ty lon dong loat dung quang cao tren YouTube
YouTube một lần nữa đối mặt với làn sóng tẩy chay từ nhãn hàng.'Chúng tôi sốc và giận dữ' 
Những đoạn video trên thu hút không ít kẻ có tư tưởng ấu dâm. Hiện có hàng trăm, hàng ngàn video như vậy đang tồn tại trên YouTube. Không những thế, thuật toán sẽ tự động đề xuất các video có nội dung tương tự, chẳng hạn hình ảnh các bé gái đang tắm.
Chúng tôi rất sốc và không ngờ rằng quảng cáo lại được phát trên những nội dung nhạy cảm như thế.
- Đại diện Deutsche Bank
Theo The Times, khi một video được đính kèm quảng cáo, chủ sở hữu sẽ nhận được 55% tiền ăn chia từ YouTube. Cứ mỗi 1.000 lượt view, người đăng video sẽ thu được 7 USD. Đó là tiền từ những thương hiệu lớn phải trả cho YouTube, và điều này khiến họ nổi điên.
Adidas cho rằng đây là việc "hoàn toàn không thể chấp nhận được". Nhãn hàng Mars cũng tuyên bố "không bao giờ quảng cáo trên YouTube nữa".
"Chúng tôi dừng quảng cáo trên YouTube và Google ngay khi biết tin. Chúng tôi rất sốc và không ngờ rằng quảng cáo lại được phát trên những nội dung nhạy cảm như thế", đại diện Deutsche Bank nói với Bloomberg.
"Hoàn toàn không thể chấp nhận được sự tồn tại của những nội dung như vậy. Do đó, những biện pháp ngăn chặn nội dung tiêu cực mà Google từng cam kết với chúng tôi, rõ ràng là không hiệu quả", nữ phát ngôn của Lidl tuyên bố.
"Những hình ảnh các bé gái mặc đồ tắm hoặc đồ lót thường rất được bọn ấu dâm ưa chuộng vì không bị cấm và có thể lan truyền dễ dàng", Einar Otto Stangvik, chuyên gia an ninh mạng ở Nauy, chia sẻ.
Nhieu cong ty lon dong loat dung quang cao tren YouTube-Hinh-2
Quảng cáo của Deutsche Bank bị YouTube hiển thị trên những video không phù hợp. 
Theo The Times, đội ngũ tình nguyện viên hoạt động trên YouTube chỉ gồm 26 người, nhưng chỉ có 3 người đảm trách việc phát hiện các vấn đề liên quan đến trẻ em. Nhóm này được thành lập phi lợi nhuận vì không chấp nhận được sự thờ ơ trong khâu kiểm duyệt của YouTube.
"Từ tháng 8 năm nay, chúng tôi đã gắn cờ cho hơn 12.000 video có nội dung kiểu này. Chúng vẫn còn rất nhiều, dự tính không dưới 50.000 video nhạy cảm. YouTube chắc chắn biết rõ điều đó nhưng họ không làm gì. Bọn họ có quan tâm gì đến sự an nguy của bọn trẻ đâu, YouTube chỉ muốn giữ hình ảnh thôi", một tình nguyện viên giấu tên chia sẻ.
"Khắc phục sớm" - lời hứa hão của Google?
Đầu năm nay, YouTube cũng đối mặt với làn sóng rút quảng cáo từ hàng chục công ty lớn như Johnson & Johnson, JPMorgan Chase, Verizon, AT&T, Starbucks, Pepsi, Walmart, Sainsbury's, Toyota, Volkswagen, HSBC, Marks and Spencer, L'Oreal, BBC...
Những công ty, tổ chức này rút quảng cáo khỏi YouTube vì cho rằng chúng bị đặt nhầm chỗ vào những video tiêu cực, không phù hợp.
Theo Reuters, chính phủ Anh cũng dừng hợp tác với YouTube sau khi một số quảng cáo lĩnh vực công xuất hiện trong các video cực đoan. Kéo theo một loạt các doanh nghiệp lớn ở nước này tuân theo, "nói không" với YouTube.
Đây là một đòn giáng rất nặng với YouTube nói riêng và Google nói chung. Nếu không tính Mỹ, Anh là thị trường lớn nhất của Google nhờ đem về doanh thu 7,8 tỷ USD (chủ yếu từ quảng cáo) trong năm 2016. Con số này tương đương 9% doanh thu toàn cầu của Google.
Nhieu cong ty lon dong loat dung quang cao tren YouTube-Hinh-3
Matt Brittin, Chủ tịch điều hành và kinh doanh khu vực EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi) của Google từng lên tiếng xin lỗi trong sự kiện vào tháng 3/2017. 
Để tránh sự việc bị đẩy đi quá xa, ngày 20/3 năm nay, Google đã phải đăng đàn nhận lỗi.
"Tôi muốn xin lỗi các đối tác và nhà quảng cáo, những người có thể đã bị ảnh hưởng bởi quảng cáo của họ xuất hiện trên các nội dung gây tranh cãi", Matt Brittin, Chủ tịch điều hành và kinh doanh khu vực EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi) của Google, phát biểu trong sự kiện Advertising Week Europe ở London.
"Google hy vọng sẽ có thêm thông báo về cách giải quyết vấn đề quảng cáo xuất hiện bên cạnh những video cực đoan trong những ngày tới", Brittin cam kết.
Đã nhiều tháng trôi qua, YouTube và Google đều không cho thấy chuyển biến tốt. Động thái rút quảng cáo mới đây của Mars, Deutsche Bank AG và Adidas AG đã chứng tỏ nền tảng video lớn nhất thế giới vẫn chưa giải quyết được vấn đề nhức nhối này.
Theo eMarketer, doanh thu quảng cáo toàn cầu của Google trong năm 2017 dự kiến đạt 73,75 tỷ USD, chiếm 62% trong tổng thị trường tìm kiếm trị giá khoảng 99,62 tỷ USD.

Tin tặc biến xe hơi của bạn thành vũ khí chết người?

Các chuyên gia về an ninh gần đây lên tiếng cảnh báo rằng những chiếc xe hơi có thể trở thành thứ vũ khí chết người khi những tên tin tặc tiến hành các cuộc tấn công mạng.

Tin tac bien xe hoi cua ban thanh vu khi chet nguoi?
Ảnh: Corbis 

The Sun dẫn lời các chuyên gia cho biết bất kỳ chiếc xe hơi nào được sản xuất từ năm 2005 trở đi đều có thể bị điều khiển từ xa. Do đó, đang có nhiều cuộc vận động hành lang ở châu Âu để chính quyền các nước đưa ra các điều luật buộc các nhà sản xuất xe hơi phải phát hành các bản cập nhật phần mềm.

Giáo sư Justin Cappos, một nhà khoa học máy tính tại Đại học New York cho biết: "Bất kỳ quốc gia hay tổ chức nào có khả năng tiến hành một cuộc tấn công mạng đều có thể giết chết hàng triệu người bằng việc tấn công vào những chiếc xe hơi đang hoạt động. Họ có thể tấn công vào hệ thống phanh của chiếc xe, tắt hệ thống bánh lái hay thậm chí là nhốt người ở trong xe".

Và có một điều nguy hiểm hơn là hiện vẫn chưa có chính quyền nước nào coi đây là một mối nguy hiểm thực sự.

Chỉ riêng ở Anh đã có đến hơn 9 triệu chiếc ô tô được kết nối Wifi và mỗi chiếc xe như vậy có tới cả trăm hệ thống điều khiển điện tử.

Để minh chứng cho khả năng bị tin tặc tấn công là có thật, các nhà nghiên cứu hồi năm 2015 đã thử nghiệm tấn công từ xa vào hệ thống phanh cũng như giành quyền kiểm soát hệ thống truyền động của một chiếc Jeep Cherokee 2014.

Tin tac bien xe hoi cua ban thanh vu khi chet nguoi?-Hinh-2
Những tên tin tặc có thể biến chiếc xe hơi thông minh thành một thứ vũ khí nguy hiểm. Ảnh: Alamy

"Chúng tôi nhìn thấy khả năng những chiếc xe hơi được sử dụng làm vũ khí. Do đó, các nhà nghiên cứu về an ninh mạng phải đảm bảo rằng các hệ thống điện tử trên chiếc xe được thiết kế để chống lại các cuộc tấn công đó", giáo sư Carsten Maple đến từ Đại học Warwick cảnh báo.

Trong khi đó, các nhà sản xuất xe hơi đã lên tiếng trấn an rằng những chiếc xe hơi đời mới đều được trang bị các công nghệ để ngăn chặn một cuộc tấn công từ xa, đồng thời được cập nhật phần mềm thường xuyên.

YouTube Việt Nam tràn ngập video 18+, nghi bị lỗi bộ lọc

Phản hồi từ người dùng cho biết YouTube Việt Nam đang bị qua mặt. Hàng loạt các video có nội dung phản cảm xuất hiện tràn lan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dùng.

Trưa 20/6, hàng loạt người dùng cho biết YouTube Việt Nam đang gặp sự cố về bộ lọc và từ khoá tìm kiếm. Các video, clip có nội dung nhạy cảm được phát tán một cách tràn lan, không kiểm soát.
Chỉ cần gõ một số từ khoá như 18+, hàng loạt nội dung liên quan sẽ được gợi ý. Trước đây những video này đều bị bộ lọc của YouTube gỡ bỏ khi phát hiện có nội dung phản cảm.
Nguy hiểm hơn, chủ các video này còn SEO cả từ khoá tìm kiếm để qua mặt YouTube. Cụ thể, nếu một số từ khóa nhất định như "New ...2017" trong mục tìm kiếm, YouTube cho kết quả tìm kiếm là hàng trăm các video với nội dung đồi trụy được tải lên từ nhiều chủ tài khoản khác nhau.
YouTube Viet Nam tran ngap video 18+, nghi bi loi bo loc
Hàng loạt các video có nội dung đồi truỵ đang tràn lan trên YouTube mà không được kiểm duyệt. 

Mỹ đang xây dựng máy ảnh lớn nhất thế giới

Chiếc máy ảnh cao 2 tầng nhà và là tập hợp của 20 máy ảnh con 144 megapixel.

Các nhà thiên văn học California, Mỹ đang xây dựng chiếc máy ảnh kỹ thuật số lớn nhất thế giới để đưa lên kính viễn vọng khổng lồ LSST tại Chile. Nhiệm vụ của chiếc máy ảnh kỹ thuật số này là chụp lại những bức ảnh panorama của các phần trên vũ trụ để ghi lại những chuyển động hay hiện tượng bất thường.

Đọc nhiều nhất

Vì sao nọng heo được ưa chuộng?

Vì sao nọng heo được ưa chuộng?

Nọng heo được ưa chuộng vì sự kết hợp độc đáo giữa vị ngọt của thịt nạc và béo ngậy của mỡ, tạo nên hương vị mềm mọng, giòn sật đặc trưng.

Tin mới

Vì sao nọng heo được ưa chuộng?

Vì sao nọng heo được ưa chuộng?

Nọng heo được ưa chuộng vì sự kết hợp độc đáo giữa vị ngọt của thịt nạc và béo ngậy của mỡ, tạo nên hương vị mềm mọng, giòn sật đặc trưng.