Mới đây, UBND TP HCM đã tổ chức cuộc thi “Ý tưởng quy hoạch đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông TP.HCM” và rất nhiều đơn vị đã tham gia và đóng góp ý tưởng. Cuối cùng đồ án đoạt giải nhất thuộc về đề xuất xây dựng thành phố sáng tạo khu vực phía đông gồm quận Thủ Đức, 2, 9 với trọng tâm là 6 phân khu chính với nhiều chức năng và lĩnh vực khác nhau.Một trong số 6 phân khu đó có cụm khu Trường Thọ (quận 9) là một nơi rất nhiều tiềm năng trong tương lai. Theo đó, khu Trường Thọ được một đơn vị tư vấn đề xuất xây dựng thành một phần của dự án thành phố sáng tạo phía đông. Khu Trường Thọ được định hướng là nơi sẽ xây dựng lên một khu đô thị mới nằm dọc theo tuyến đường Xa Lộ Hà Nội và tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.Cụm cảng Trường Thọ có diện tích 63 ha với 3 mặt giáp sông Sài Gòn. Trong đó có 6 cảng nhỏ như: Phước Long, Phước Long 3, Transimex, Phúc Long, Sotrans,... và một số nhà máy thép, trộn bê tông.Trước đó, cụm cảng này được dự kiến di dời trước ngày 30/7/2019, tuy nhiên sau đó được Sở GTVT TP HCM kiến nghị với UBND TP cho phép kéo dài thời gian hoạt động của các cảng thủy nội địa khu Trường Thọ thêm 2 năm để chờ cụm cảng trung chuyển hoàn thiện. Dự kiến thời gian hoàn thành di dời cho các đơn vị tối đa đến ngày 30/6/2020.Theo Sở GTVT TP.HCM, lượng hàng hóa qua cụm cảng Trường Thọ những năm gần đây rất cao (khoảng 15 triệu tấn/năm), cao gấp nhiều lần mức quy hoạch đến 2020.Chính vì lượng hàng hoá lớn nên lượng xe container di chuyển ra vào khu vực này rất đông, giao thông khu vực gặp nhiều khó khăn.Mỗi ngày có hàng nghìn chiếc container di chuyển ra vào khu vực cảng và đổ dồn về Xa Lộ Hà Nội khiến giao thông khu vực trở nên phức tạp và nguy hiểm.Lượng xe container hoạt động nhiều khiến người tham gia giao thông lo lắng bởi thường xuyên xảy ra tai nạn thương tâm.Khu vực Trường Thọ cũng được đề xuất xây dựng trục đường mới theo hướng đông - tây từ Phạm Văn Đồng (Thủ Đức), qua Thanh Đa, đến cảng Trường Thọ, Rạch Chiếc, rồi đi về phía nam của Khu Công nghệ cao TP.HCM và cuối cùng là tới sân bay Long Thành (Đồng Nai).Tương lai, nếu trục đường mới được mở ra, sẽ giúp mở ra cơ hội phát triển cho các khu vực như Trường Thọ, Thanh Đa, Suối Tiên, Rạch Miễu…Nằm bên cạnh cụm cảng Trường Thọ là khu nhà máy nhiệt điện Thủ Đức.Trong tương lai, nếu cụm cảng Trường Thọ được di dời, một trục đường mới được mở ra đi qua khu vực cảng, một quỹ đất rất lớn nằm ở quận 9 sẽ được mở ra.Toàn cảnh cụm cảng Trường Thọ phía đông thành phố, được định hướng trở thành một phần khu đô thi hiện đại trong tương lai.Cụm cảng Trường Thọ và các nhà máy điện, nhà máy thép ở khu vực Trường Thọ. (Ảnh: Google Map).
Mới đây, UBND TP HCM đã tổ chức cuộc thi “Ý tưởng quy hoạch đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông TP.HCM” và rất nhiều đơn vị đã tham gia và đóng góp ý tưởng. Cuối cùng đồ án đoạt giải nhất thuộc về đề xuất xây dựng thành phố sáng tạo khu vực phía đông gồm quận Thủ Đức, 2, 9 với trọng tâm là 6 phân khu chính với nhiều chức năng và lĩnh vực khác nhau.
Một trong số 6 phân khu đó có cụm khu Trường Thọ (quận 9) là một nơi rất nhiều tiềm năng trong tương lai. Theo đó, khu Trường Thọ được một đơn vị tư vấn đề xuất xây dựng thành một phần của dự án thành phố sáng tạo phía đông. Khu Trường Thọ được định hướng là nơi sẽ xây dựng lên một khu đô thị mới nằm dọc theo tuyến đường Xa Lộ Hà Nội và tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
Cụm cảng Trường Thọ có diện tích 63 ha với 3 mặt giáp sông Sài Gòn. Trong đó có 6 cảng nhỏ như: Phước Long, Phước Long 3, Transimex, Phúc Long, Sotrans,... và một số nhà máy thép, trộn bê tông.
Trước đó, cụm cảng này được dự kiến di dời trước ngày 30/7/2019, tuy nhiên sau đó được Sở GTVT TP HCM kiến nghị với UBND TP cho phép kéo dài thời gian hoạt động của các cảng thủy nội địa khu Trường Thọ thêm 2 năm để chờ cụm cảng trung chuyển hoàn thiện. Dự kiến thời gian hoàn thành di dời cho các đơn vị tối đa đến ngày 30/6/2020.
Theo Sở GTVT TP.HCM, lượng hàng hóa qua cụm cảng Trường Thọ những năm gần đây rất cao (khoảng 15 triệu tấn/năm), cao gấp nhiều lần mức quy hoạch đến 2020.
Chính vì lượng hàng hoá lớn nên lượng xe container di chuyển ra vào khu vực này rất đông, giao thông khu vực gặp nhiều khó khăn.
Mỗi ngày có hàng nghìn chiếc container di chuyển ra vào khu vực cảng và đổ dồn về Xa Lộ Hà Nội khiến giao thông khu vực trở nên phức tạp và nguy hiểm.
Lượng xe container hoạt động nhiều khiến người tham gia giao thông lo lắng bởi thường xuyên xảy ra tai nạn thương tâm.
Khu vực Trường Thọ cũng được đề xuất xây dựng trục đường mới theo hướng đông - tây từ Phạm Văn Đồng (Thủ Đức), qua Thanh Đa, đến cảng Trường Thọ, Rạch Chiếc, rồi đi về phía nam của Khu Công nghệ cao TP.HCM và cuối cùng là tới sân bay Long Thành (Đồng Nai).
Tương lai, nếu trục đường mới được mở ra, sẽ giúp mở ra cơ hội phát triển cho các khu vực như Trường Thọ, Thanh Đa, Suối Tiên, Rạch Miễu…
Nằm bên cạnh cụm cảng Trường Thọ là khu nhà máy nhiệt điện Thủ Đức.
Trong tương lai, nếu cụm cảng Trường Thọ được di dời, một trục đường mới được mở ra đi qua khu vực cảng, một quỹ đất rất lớn nằm ở quận 9 sẽ được mở ra.
Toàn cảnh cụm cảng Trường Thọ phía đông thành phố, được định hướng trở thành một phần khu đô thi hiện đại trong tương lai.
Cụm cảng Trường Thọ và các nhà máy điện, nhà máy thép ở khu vực Trường Thọ. (Ảnh: Google Map).