Đề phòng nguy cơ chập điện ngầm

Google News

(Kiến Thức) - Những đường dây điện đi ngầm trong tường khi mưa lũ bị ngập trong nước thì có thể trở thành nguy cơ chập điện bất cứ lúc nào...

Hỏi: Đường dây điện đi ngầm ảnh hưởng thế nào nếu mưa ngập làm ẩm tường? - Nguyễn An Hòa (Hải Dương).
De phong nguy co chap dien ngam
 
KS Trương Văn Hùng, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Hùng Lâm tư vấn: Những đường dây điện đi ngầm trong tường khi mưa lũ bị ngập trong nước thì có thể trở thành nguy cơ chập điện ngầm bất cứ lúc nào, nhất là đối với những đường dây cũ, đã mắc lâu ngày. Việc phát hiện đường điện bị chập, rò là rất khó, vì chỉ khi rò nặng mới gây giật, còn nhẹ thì chỉ có thể gây thất thoát điện, hoặc làm nhảy attomat liên tục.
Tốt nhất ở nơi thường bị ngập úng, nếu muốn thiết kế đường điện ngầm cần chú ý dây cùng các ổ cắm điện đều phải ở trên cao, không được đặt ở vị trí thấp có thể bị ngập khi mưa lớn. Các mối nối dây điện với nhau cũng cần chú ý nối từ trên cao, sau đó dong xuống thấp để giảm thiểu các nguy cơ rò điện khi có nước ngập. Dây chôn tường cần sử dụng loại tốt nhằm đảm bảo an toàn cho thời gian sử dụng lâu dài. 
Đường dây điện nên đặt trong các ống cách điện và ở các đầu nối ống hàn càng kín càng tốt. Nên thiết kế một cầu dao tổng cho mạng điện gia đình và lắp ở trên cao, khi có nước tràn vào nhà, việc đầu tiên là ngắt cầu dao này để cắt hẳn khỏi lưới điện. Sau khi nước rút, tường nhà vẫn còn ẩm ướt, khi đóng điện trở lại vẫn dễ gây nguy cơ chập, rò điện
Vì thế, người dân sau những ngày mưa, ngập cần kiểm tra chắc chắn những chỗ tường chôn dây điện phải khô ráo, không rò điện mới sử dụng các thiết bị để đề phòng chập điện, cháy nổ. Có thể kiểm tra bằng bút thử điện dò lên khắp mảng tường đi theo đường dây, nếu bút đỏ ở đâu phải đánh dấu lại để kiểm tra, sấy khô tường hoặc nặng hơn phải gọi thợ xử lý.
A.H (ghi)

Bình luận(0)