Dân khốn khổ vì nằm trong quy hoạch dự án Tập đoàn Nam Cường

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều hộ dân nằm trong khu vực quy hoạch dự án Khu đô thị mới Cổ Nhuế 11 năm phải sống trong cảnh ngập lụt, nhà cửa xuống cấp nhưng không được sửa, không có nước sạch...

Vừa qua, báo điện tử Kiến Thức đã nhận được phản ánh của nhiều hộ dân (tại tổ dân phố Hoàng 8, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) phải sống trong tình cảnh nhà xuống cấp nhưng không được xây mới, sửa chữa; đường sá không được đầu tư xây dựng dẫn đến tình trạng ngập lụt nghiêm trọng vào mùa mưa bão, môi trường ô nhiễm, thậm chí không được sử dụng nước sạch... đã hơn chục năm qua. Nguyên nhân là do các hộ này nằm trong quy hoạch của dự án Khu đô thị mới Cổ Nhuế Tập đoàn Nam Cường do Công ty CP Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư.
 Cảnh người dân tát nước trong phòng mỗi khi mưa ngập - Ảnh do người dân cung cấp.
Cụ thể, Dự án Khu đô thị mới Cổ Nhuế được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ tháng 10/2004. Đến tháng 8/2006, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định thu hồi 112.768m2 đất tại xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm (nay là phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm) để thực hiện xây dựng dự án Khu đô thị mới Cổ Nhuế do Công ty CP Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, khi triển khai dự án, không hiểu vì lý do gì, 5.953m2 của 71 hộ dân ở phường Cổ Nhuế 1 nằm trong quy hoạch không được chủ đầu tư giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Từ đó đến nay, đã 11 năm trôi qua, những hộ dân có đất nằm trong diện quy hoạch luôn phải sống trong tình trạng “khóc dở, mếu dở”, bởi theo các hộ dân, mặc dù sống ở thành phố nhưng điều kiện tối thiểu nhất của cuộc sống dân sinh không lại được đảm bảo.
Theo khảo sát của Kiến Thức vào sáng 7/12 cho thấy, con ngõ nhỏ từ đầu đường Phạm Văn Đồng dẫn vào cụm dân cư Hoàng 8 - khu vực của Dự án Khu đô thị mới Cổ Nhuế được quây tôn gần như kín mít hai bên đường. Mặt đường ẩm thấp bởi nước thải sinh hoạt và rãnh thoát nước tự phát, lộ thiên. Hai bên ngõ có nhiều dãy nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó, đối nghịch với sự nhếch nhác, khó khăn của khu dân cư này là Khu đô thị mới Cổ Nhuế được xây dựng khang trang, các tòa chung cư cao tầng và biệt thự liền kề mọc lên san sát.
 Con ngõ nhỏ từ đầu đường Phạm Văn Đồng dẫn vào cụm dân cư Hoàng 8 - khu vực của Dự án Khu đô thị mới Cổ Nhuế được quây tôn gần như kín mít hai bên đường.
 Nước thải sinh hoạt tràn ra hai mặt đường
Nhiều dãy nhà cấp 4 xuống cấp nghiêm trọng.
Chia sẻ với Kiến Thức, Chị Chu Thị Sâm - một trong những hộ dân tại đây cho hay, trước khi dự án của Công ty CP Tập đoàn Nam Cường chưa xuất hiện, khu vực sống của các hộ dân hầu như chẳng bao giờ ngập. Thế nhưng, sau khi dự án triển khai, cụm dân cư Hoàng 8 bỗng chốc trở thành “vùng trũng”, chỉ cần một cơn mưa nhỏ cũng có ngập sâu cả cụm dân cư.
 Cảnh ngập nước mỗi khi có mưa  - Ảnh do người dân cung cấp.
 Bể nước ăn bị ngập đến gần miệng - Ảnh do người dân cung cấp.
Không những vậy, dù Tổ dân phố Hoàng 8 nằm ngay sát đường Phạm Văn Đồng nhưng các ngôi nhà không có số. Nhiều hộ nhà cửa xây dựng đã 40 năm, hiện xuống cấp nghiêm trọng, tường vôi bong tróc khắp nơi, các cây gỗ đỡ mái bị mối xông , có thể đổ bất cứ lúc nào nhưng không được sửa chữa. Bà con muốn xin cấp phép xây dựng cũng không được chấp thuận.
“Cách đây không lâu, hai bà cháu tôi đang ngủ thì cả mảng vữa trên trần rơi trúng trong đêm, tưởng chết đến nơi, may mà chỉ bị xây xát nhẹ. Sau đấy tôi phải căng bạt che lại để tránh tình trạng tương tự”, một hộ dân kể lại.
Trần nhà bong tróc
 
Ngoài vấn đề nhà cửa xuống cấp, hiện nay, cả khu dân cư phải sử dụng nước giếng khoan để sinh hoạt. Các hộ dân đã nhiều lần xin lắp đường ống nước sạch, nhưng các đơn vị chức năng không cho. Muốn có điện bà con phải tự bỏ tiền mua dây, mua cột. Đường đi lối lại xuống cấp, mưa một chút là lầy lội, nhưng không ai quan tâm đầu tư nâng cấp, các hộ hộ dân phải tự đóng góp nâng cấp đường.
 
 Hệ thống thoát nước xuống cấp nghiêm trọng.
Hơn nữa các hộ dân sinh sống ổn định ở đây hàng chục năm nhưng vẫn không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. “Chúng tôi đã làm đơn kiến nghị nhiều nơi nhưng không nhận được câu trả lời mà người dân mong muốn. Hoặc nếu có trả lời thì chỉ có duy nhất một câu trả lời được sử dụng hết hội nghị này qua hội nghị khác, hết năm này qua năm khác là: Đất nằm trong diện quy hoạch nên phải giữ nguyên hiện trạng” – một hộ dân bức xúc nói.
Nhà cửa xuống cấp nghiêm trọng....
... khiến nhiều hộ dân lo lắng.
Trao đổi nhanh với Kiến Thức qua điện thoại, ông Lạc - Tổ trưởng tổ dân phố Hoàng 8 chia sẻ: “Các hộ dân sống tại tổ dân phố Hoàng 8 vô đã làm đơn kiến nghị đến các cấp lãnh đạo nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Trong khi phía chủ đầu tư luôn né tránh không có câu trả lời dứt khoát cho người dân.
Vậy trước những bức xúc của các hộ dân ở tổ dân phố Hoàng 8, cơ quan chức năng nói gì? Công ty CP Tập đoàn Nam Cường sẽ trả lời ra sao?
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Hồng Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)