Nga sẽ “trình làng” máy bay điện đầu tiên trên thế giới

Động cơ điện là một phần của hệ thống truyền động lai (hybrid) mà Viện Động cơ Hàng không Trung ương Nga đang phát triển.

Nga se “trinh lang” may bay dien dau tien tren the gioi

Theo hãng tin RT, Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov nói với các phóng viên rằng, chiếc máy bay đầu tiên có động cơ điện sẽ được trình diễn tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế MAKS, diễn ra vào ngày 20 - 25/7 ở Zhukovsky, Moscow.

“Những gì đã được thực hiện theo tài trợ và định hướng của quỹ nghiên cứu cải tiến Fund of Advanced Studies là cho ra đời một chiếc máy bay điện dựa trên các nguyên tắc siêu dẫn” - ông Borisov nói.

Động cơ điện là một phần của hệ thống truyền động lai (hybrid) mà Viện Động cơ Hàng không Trung ương Nga (CIAM) đang phát triển.

Một động cơ điện cải tiến dựa trên chất siêu dẫn nhiệt độ cao có công suất 500 kW (679 HP) được tạo ra bởi hãng Superox.

Theo RT, các thử nghiệm về một động cơ điện máy bay siêu dẫn đầy hứa hẹn đã bắt đầu vào ngày 5 tháng 2. Một phòng thí nghiệm bay đặc biệt đã được tạo ra trên cơ sở của máy bay Yak-40.

Đối với các chuyến bay thử nghiệm, một trong ba động cơ máy bay Yak-40, bố trí ở phần đuôi, đã được thay thế bằng động cơ tuabin khí trục chân vịt với máy phát điện do CIAM cùng với Đại học Kỹ thuật Hàng không Ufa phát triển.

Động cơ điện, sử dụng tính năng siêu dẫn nhiệt độ cao và hệ thống đông lạnh, được lắp vào mũi của máy bay.

Theo Giám đốc điều hành của CIAM, ông Mikhail Gordin, đây là một trong những dự án quan trọng nhất của ngành hàng không hiện đại.

Ông Mikhail Gordin nói rằng, việc sử dụng một nhà máy điện hỗn hợp dựa trên nền tảng siêu dẫn nhiệt độ cao, hay HTSP, được thiết kế để giải quyết một số vấn đề công nghệ mà vận tải hàng không đang phải đối mặt.

Ông Andrey Vavilov, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Superox cho biết, các nhà khoa học Nga là những người đầu tiên trên thế giới bắt đầu thử nghiệm động cơ máy bay điện trên HTSP.

Ông Mikhail Gordin nói: “Sự phát triển của chúng tôi dựa trên nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm. Chúng tôi có hàng trăm nguyên mẫu cuộn mô tơ được sản xuất và khoảng mười mẫu động cơ được sản xuất và thử nghiệm với các công suất khác nhau”.

Theo kế hoạch, công nghệ mới cũng sẽ được sử dụng để tạo ra động cơ và tổ hợp năng lượng điện cho máy bay và trực thăng chạy hoàn toàn bằng điện.

Méo mặt vì trăn "khủng" cuộn quanh động cơ ô tô

Hai người đàn ông rất vất vả mới có thể kéo được con trăn trốn trong khoang động cơ ra khỏi chiếc ô tô trên đường phố ở Thái Lan.

Con trăn dài khoảng 3,6 m đã trườn qua gầm bánh trước và cuộn quanh động cơ của một chiếc ô tô Toyota màu đen. Nó tìm kiếm nơi khô ráo để tránh mưa và nhiệt độ thấp vào mùa đông ở thành phố Nakhon Ratchasima, Thái Lan.

Tên lửa mạnh nhất Thế giới của NASA đưa người Mỹ đến Mặt Trăng

NASA vừa thử nghiệm thành công Hệ thống phóng không gian (SLS) mạnh nhất thế giới. Đây là bước đột phá quan trọng cho dự án đưa người Mỹ trở lại Mặt Trăng.

Mục tiêu cuộc thử nghiệm kéo dài hơn 8 phút, nhằm mô phỏng khoảng thời gian kể từ khi tên lửa đẩy được kích hoạt, cho đến khi bay vào không gian, BBC cho biết. Đây là thử nghiệm lần thứ 2 đối với Hệ thống phóng không gian (SLS), sau thử nghiệm không thành công vào tháng 1.
Ten lua manh nhat The gioi cua NASA dua nguoi My den Mat Trang
 Động cơ của tên lửa đẩy SLS xả khói trong thử nghiệm. Ảnh: NASA

Xăng sinh học E5 vì sao chưa hấp dẫn người tiêu dùng?

Thiếu thông tin dẫn đến việc nhiều người dân còn thận trọng, chưa dám sử dụng xăng sinh học E5 khiến việc tiêu thụ xăng này gặp nhiều khó khăn.
 

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc thay thế xăng khoáng RON 92 bằng xăng sinh học E5, từ ngày 1/1/2018 tất cả gần 540 cửa hàng xăng dầu ở TP HCM đồng loạt bán xăng E5. Tuy nhiên, sau gần 1 tuần triển khai bán đại trà loại xăng này, người dân ở thành phố sử dụng xăng E5 chưa nhiều.

Đến thời điểm này, Sở Công Thương TP HCM chưa có số liệu thống kê tỷ lệ người sử dụng xăng E5 trong tuần đầu tiên triển khai bán đại trà loại xăng này, nhưng theo quan sát của phóng viên tại số cửa hàng xăng dầu ở đường Hai Bà Trưng, quận 1; đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3; đường Hùng Vương, quận 5… số người đổ xăng sinh học E5 còn rất ít. Theo một số nhân viên bán xăng tại đây, tỷ lệ người đổ xăng E5 chỉ khoảng 30%.
Tỷ lệ người mua xăng E5 tại TP HCM mới chỉ đạt tỷ lệ khoảng 30%. (Ảnh minh họa: NLĐO)
Tỷ lệ người mua xăng E5 tại TP HCM mới chỉ đạt tỷ lệ khoảng 30%.
(Ảnh minh họa: NLĐO) 

Đọc nhiều nhất

Tin mới