Năm mới, niềm tin mới

Bước sang năm mới 2015, với niềm tin mới, chúng ta mong rằng những điều tốt đẹp sẽ được tiến triển...

Năm 2014 vừa đi qua là một năm đầy biến động của thế giới với nhiều bất an: Khủng hoảng ở Ukraine; những vụ mất tích, tai nạn đầy bí ẩn và thảm khốc về hàng không, đường thủy, đường bộ, trong lao động; đại dịch Ebola; bất ổn trên biển Đông; nạn IS lộng hành thách thức nhân tính và những nỗ lực xây dựng hòa bình, đó là chưa kể đến những bạo động bắt nguồn từ những tranh chấp quyền lợi khác xảy ra hàng ngày ở nhiều nơi trên hành tinh của chúng ta…
Đối với Phật giáo Việt Nam, năm 2014 là năm của nhiều sự kiện đáng nhớ. Lần thứ hai chúng ta đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc, và vấn đề hòa bình trên Biển Đông đã được đưa vào chương trình nghị sự cũng như Tuyên bố chung Ninh Bình 2014.
Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.
Với Phật giáo TP.Hồ Chí Minh, niềm vui lớn với tất cả Tăng Ni, Phật tử đó là việc chính quyền bàn giao thêm hơn 7.000m2 đất để mở rộng diện tích Việt Nam Quốc Tự hiện hữu. GHPGVN TP cũng đã chính thức khởi công tái kiến thiết nơi đây trở thành một trung tâm tâm linh, văn hóa và hành chánh của Phật giáo thành phố, công trình dự kiến hoàn tất trong vòng hai năm tới.
Cùng với sự kiện đó, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc tạm di dời tượng đài liệt nữ Quách Thị Trang từ Quảng trường Quách Thị Trang về Công viên Bách Tùng Diệp, cũng trên địa bàn quận 1, nhằm giải phóng mặt bằng phục vụ công trình xây dựng công ích của thành phố.
Song song đó, việc xây dựng cơ sở Học viện Phật giáo VN tại TP.Hồ Chí Minh - cơ sở ở xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh cũng đã được thúc đẩy bằng việc tổ chức các khóa tu Một ngày an lạc định kỳ Chủ nhật cách tuần. Theo đó, với việc tận mắt chứng kiến các công trình phục vụ cho Phật sự giáo dục Tăng Ni trong nay mai, chư Tăng Ni, Phật tử trong nước cũng như hải ngoại đã phát tâm hỷ cúng tịnh tài nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa công trình vào việc đào tạo của Học viện.
Bên cạnh những sự kiện nổi bật trên, với sự bùng nổ thông tin hiện nay, Giáo hội vẫn chưa có sự chủ động nhằm phản ứng nhanh trước một số hiện tượng liên quan đến giới tu sĩ, chùa chiền và cơ sở từ thiện xã hội Phật giáo mà báo chí, các trang mạng đã cố tình khai thác thông tin đầy ác ý. Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của Phật giáo, Giáo hội.
Bước sang năm mới 2015, với niềm tin mới, chúng ta mong rằng những điều tốt đẹp sẽ được tiến triển; những bất ổn sẽ được giảm trừ; những bất cập sẽ được điều chỉnh, khắc phục.
Với người học Phật, niềm tin tốt lành đó được xây dựng trên nền tảng của sự tự ý thức về việc nỗ lực thực hành lời Phật dạy, những điều thiết thực hiện tại để cuộc sống an lạc hơn, đó là không làm các điều ác, thành tựu các hạnh lành, giữ tâm ý trong sạch… Ý thức và hành động được như vậy là cách tốt nhất để tạo dựng sự hạnh phúc, an lạc cho tự thân, góp phần xây dựng cuộc đời. Với Tăng Ni, Phật tử, đó đồng thời cũng là cách để hoàn thiện tự thân và góp phần trang nghiêm Giáo hội, giữ gìn thanh danh, uy tín cho đạo Phật - một lối sống cao đẹp giữa đời này.

Niệm danh hiệu Phật hoàng Trần Nhân Tông

Niệm để suy ngẫm, học theo hạnh ngài: Quyết không vì mình, chỉ vì đạo, vì đời, vì dân, vì nước...

HỎI: Ông nội tôi năm nay 92 tuổi, là cán bộ cách mạng lão thành. Tháng trước, khi đưa ông vào viện, gia đình tôi có hướng dẫn ông niệm Nam-mô A Di Đà Phật. Sau khi xuất viện về, ông bảo tại sao khuyên ông niệm Phật Ấn Độ trong khi Việt Nam mình cũng có Phật - Phật hoàng Trần Nhân Tông, lòng tự hào dân tộc để ở đâu? Và từ đó đến nay, ông cứ niệm “Nam-mô Việt Nam Phật hoàng Trần Nhân Tông” rất đều đặn. Tôi không biết ông nội niệm như vậy có đúng với Chánh pháp không, nếu không đúng thì nên góp ý với ông như thế nào?

Cái buồn ta gạt, cái vui ta bòn

Cuộc sống là sự đan xen, kết nối giữa các yếu tố vui-buồn, sướng-khổ, hạnh phúc-bất hạnh, thành công-thất bại… 

Sự giàu-nghèo, được-mất, lên-xuống luôn tồn tại song hành, hiện hữu trong đời sống thực tại như một quy luật bất biến của tạo hóa. Con người cũng tùy theo nhân duyên, nghiệp lực và nhân quả của mình mà đón nhận những điều tốt-xấu, vui-buồn khác nhau. Học triết học, đọc giáo lý nhà Phật, rồi chú ý suy tư, chiêm nghiệm, trải nghiệm với cuộc sống tôi mới nhận thức được điều đó.

Quy y rồi có được lập gia đình?

Sau khi quy y, trở thành Phật tử tại gia, nên việc lập gia đình, sinh con đẻ cái là bình thường. 

HỎI: Tôi 20 tuổi, bắt đầu tìm hiểu, tin và sống theo giáo lý của Đức Phật gần hai năm nay. Tôi thường niệm danh hiệu Phật A Di Đà, nghe kinh, đọc sách Phật. Tôi không rõ như vậy đã được coi là Phật tử hay chưa? Tôi thấy về già người ta mới quy y, nếu bây giờ tôi quy y thì sau này có được lập gia đình không? Sau khi quy y thì phải tu tập thế nào? Tôi tu niệm Phật nhưng luôn có cảm giác như vậy là chưa đủ. Tôi tìm hiểu thấy có rất nhiều cách tu tập khác nữa như thiền định, trì chú, tụng kinh... nên rất bối rối không biết tu cách nào mới đúng. Rất mong được quý Báo chia sẻ.

Đọc nhiều nhất

Tin mới