Ly kỳ chuyện gò mối mọc ở mộ táng lộ thiên

9 năm sau khi sư ông viên tịch, trên chính ngôi mộ của ông bỗng dưng mọc lên gò mối cao khoảng nửa mét.

Thuở chưa đắc đạo, ông sống trên một gò mối, tu tâm dưỡng tánh, kính ngưỡng đức Phật. Nhờ làm thuốc cứu nhân độ thế, ông được đệ tử tôn sùng danh hiệu “Ông Đạo Gò Mối”.
Cuộc đời ông rong ruổi trị bệnh, làm phước cứu người khắp từ quê hương Việt Nam, sang Campuchia. Càng già, vẻ tiên phong đạo cốt của ông càng phát lộ, gương mặt hồng hào uy nghi.
Đệ tử tín tâm xây chùa, tôn phụng và gọi ông là “sư ông”. Đến khi tịch diệt, ông được táng lộ thiên theo nguyện vọng, tại chính “Phước An Thiền”. Kỳ lạ, 9 năm sau khi ông tịch diệt, một gò mối kỳ bí mọc lên trên ngôi mộ táng lộ thiên tồn tại cho đến tận ngày nay.
Thành đạo nơi xứ người
Về ấp Tân Hòa B, xã Tân An (thị xã Tân An, An Giang) nơi có ngôi chùa Phước An Thiền hay còn gọi là “Mộ ông Gò Mối”. Giai thoại ly kỳ về cuộc đời bôn ba làm thuốc cứu người của bậc “tiên nhân đạo cốt” được hậu thế nơi đây kể lại với một niềm tin mầu nhiệm, đầy vẻ kính ngưỡng.
Thoạt nhìn, Phước An Thiền không có gì đặc biệt, bước ngay vào khuôn viên, dưới chiếc lán rộng là một chiếc ghe lớn được bảo quản khá nguyên vẹn, dù “tuổi đời” chiếc ghe đã gần 1 thế kỷ.
Ông Nguyễn Văn Ợn (55 tuổi), hậu duệ đời thứ 3, trông coi Phước An Thiền của “Ông Đạo Gò Mối” cho biết: “Theo nhiều tài liệu khảo cứu, Ông Đạo Gò Mối hay còn gọi là sư ông, tên thật là Phạm Văn Năng (SN 1871 tại giồng Trà Dên, xã Tân An, Tân Châu, An Giang).
Ngay từ khi chào đời, Sư ông Phạm Văn Năng đã mang trên mình điềm lạ, nơi chân trái có vết lõm như hình lòng máng. Thuở niên thiếu, nhà nghèo, cậu bé Năng phải đi chăn gia súc thuê kiếm tiền phụ giúp cha mẹ. Hàng ngày, ngất nghểu trên lưng trâu, làm bạn với đồng ruộng.
Ngôi mộ Ông Đạo Gò Mối hiện nay, ở trong Phước An Thiền.
Ngôi mộ Ông Đạo Gò Mối hiện nay, ở trong Phước An Thiền.
Đến năm 20 tuổi, cảnh nhà sa sút, cha mẹ ông rời bỏ quê hương, di cư lên vùng Biển Hồ (thuộc lãnh thổ Campuchia) lập nghiệp. Chàng thanh niên Phạm Văn Năng, cũng khăn gói theo gia đình về nơi ở mới.
Thật kỳ lạ, đến sinh sống ở xứ lạ được vài tháng, ông bỗng dưng trở nên như người mất trí. Bỏ bê hết công việc, ngày ngày lang thang, suy tư huyền bí.
Một đêm, từ biệt cha mẹ dưới cơn mưa tầm tã, ông vượt núi, băng rừng và dừng chân ở 1 gò mối khá to, xung quanh bao bọc bởi cây cối um tùm, nằm bên dòng tiểu khê “Tầm Bê Tâm Bản” thuộc tỉnh Kandal (quận Sa An, cách Nam Vang, kinh đô Miên Quốc 41 km).
Tại gò mối này, chàng trai trẻ người Việt đã lập am tu tâm dưỡng tánh. Mặc dù sống trên gò mối, nhưng mưa dầm, nắng táp chẳng làm “đạo sĩ” suy chuyển tâm ý. Kính ngưỡng trước ông, dân bản xứ tôn xưng là “Ông Đạo Gò Mối” hay còn gọi “Ông Tầm Bê Tâm Bản”.
Một năm dịch bệnh hoành hoành, ông ra tay bốc thuốc cứu được hàng ngàn người thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Từ đó, biết ơn, mến phục ông, người tín tâm gần xa lũ lượt kéo tới xin quy làm đệ tử.
Dân chúng mang vàng bạc tới cúng góp xây chùa, bỗng có toán cướp tới cướp đoạt tiền bạc. Thời gian sau đó, ông dời về nơi ở mới cách gò mối khoảng 5km, lập chùa, thu nhận đệ tử, tìm thuốc quí nấu cao trước lấy tiền hương đèn cúng Phật, sau cứu giúp người nghèo.
Tục truyền, có 1 bổn đạo của Đức Phật Thầy Tây An ở Láng Linh (xã Thạnh Mỹ Tây, Châu Đốc) là người am hiểu “Kim cổ kỳ quan”, ám ảnh bởi câu sấm truyền: “Dấu y như dấu, dạ còn hồ nghi”.
Theo lời truyền tụng, câu sấm ấy ẩn ý nói đời oanh liệt của Đức Cố Quản, 1 vị tướng anh hùng chống Pháp ở miệt Hậu Giang (Châu Đốc) thất trận bị thương ở chân trái rồi biệt tích luôn.
Ảnh tư liệu về táng lộ thiên quan tài của Ông Đạo Gò Mối.
 Ảnh tư liệu về táng lộ thiên quan tài của Ông Đạo Gò Mối.
Ngày nay, nghe đồn ông Đạo ở Gò Mối có dấu lạ ở chân trái, mới đi xin xem, gặp sự trùng hợp, vái đầu quì lạy cho rằng ông là hiện thân của “Đức Cố Quản” tái sinh.
Lại nói, ông đạo Gò Mối chỉ ưa thích cuộc sống thanh tao, nhàn tản. Ông ham cổ nhạc và tạo tác nhiều loại nhạc khí, về y phục ông sắm quả may, may mặc như thợ lành nghề.
Tương truyền, ông còn nuôi 1 con khỉ làm bạn. Lạ ở chỗ, con khỉ ấy có tánh linh, hễ người nào tâm tính bất chánh đến “chùa” thì khỉ ta luôn mồm khọt khẹt tỏ ý xua đuổi.
Sách Sưu khảo Tân Châu Xưa của tác giả Nguyễn Văn Kiền – Huỳnh Minh (NXB Thanh Niên 2003) có viết về việc ông đạo Gò Mối sau nhiều năm bôn ba trên đất khách, đã trở về quê hương như sau: “Năm 1945, biết trước người Miên sẽ nổi loạn, ông rời bỏ ngôi chùa, mua ghe ra vàm “Cái O”, cất nhà tre tạm, lợp lá.
Ngày 9-3-1945, Nhật – Pháp bắn nhau, ông rời khỏi xứ Cao Miên về Việt Nam. Giao lưu khắp cả miền Tiền Giang và Hậu Giang trên thuyền cùng 2 đệ tử thân tín là ông Nguyễn Văn Nguồn và Nguyễn Văn Lĩnh.
Sau đó, ông về nguyên quán xã Tân An, nơi đây uy danh và đức thiện của ông khiến hàng ngàn người theo làm tín đồ, họ dựng chùa Phước An Thiền, tọa lạc trên đất cúng hiến của ông Huỳnh Văn Trọng, cách vàm Kinh Xáng (Tân An) độ 700 thước”.
Càng già, dáng vẻ tiên phong đạo cốt của ông càng phát lộ. Gương mặt hồng hào, uy nghi nhất là hàm râu búp sơn, khi tiếp xúc với ai, ai cũng khiếp sợ, đệ tử sùng bái cực độ suy tôn là “sư ông”.
Chân dung sư ông.
 Chân dung sư ông.
Gò mối kỳ bí trên ngôi mộ táng lộ thiên
Những năm cuối đời sống ở Phước An Thiền, Ông Đạo Gò Mối làm thuốc cao, cứu nhân độ thế, hằng đêm, đem đạo đức răn dạy tín đồ điều hay lẽ phải.
Tới năm 82 tuổi, sức khỏe ngày một kém dần, biết không qua khỏi “mệnh trời”, ông di ngôn lại cho các đệ tử ý nguyện sau khi tịch diệt, thì cứ quàn quan tài tại ghe, nếu đệ tử muốn an táng thì không cần đào huyệt.
Vào đêm ngày 23-3-1954, khí trời u ám, quãng 10h đêm, Ông Đạo Gò Mối trở bệnh trọng, hơi thở yếu ớt, nhưng 2 tay luôn ôm chặt cây đèn trên ngực. Khi ngọn hắt hiu rồi tắt, ông cũng trút hơi thở cuối cùng trong nỗi tiếc thương của đệ tử và người dân trong vùng.
Tang lễ của Ông Đạo Gò Mối được đông đảo đệ tử cử hành trọng thể. Khi khâm liệm xong, các đệ tử bối rối bởi lẽ, nếu vâng lời di ngôn để quan tài dưới ghe thì bổn đạo đau lòng, còn an táng thì không biết làm sao vừa lòng sư phụ.
Cận cảnh gò mối kỳ bí mọc trên mộ sư ông vào năm thứ 9 kể từ khi ông tịch diệt (hiện được bảo quản trong tủ kính).
 Cận cảnh gò mối kỳ bí mọc trên mộ sư ông vào năm thứ 9 kể từ khi ông tịch diệt (hiện được bảo quản trong tủ kính).
Cuối cùng, hàng ngàn đệ tử thống nhất cử người xuống tận xứ Hòa Hảo, xin ý kiến sáng suốt của đức ông, thân sinh đức thầy. Nghe lời đức ông, các đệ tử đã về Phước An Thiền, chọn đất xây lộ thiên một tòa sen bằng gạch, để an táng linh cữu Ông Đạo Gò Mối trên đó.
Nói về sự kỳ bí của ngôi mộ Ông Đạo Gò Mối, ông Nguyễn Văn Ợn cho biết: “Quan tài của ông được táng trên tòa sen xây lộ thiên, về sau, các đệ tử muốn tỏ rõ sự tôn nghiêm nên dựng am nền đúc, vách gạch lợp ngói che phủ ngôi mộ.
Thật kỳ lạ, 9 năm sau khi sư ông viên tịch, trên chính ngôi mộ bỗng dưng mọc lên 1 gò mối cao khoảng nửa mét, vững chắc cho đến tận ngày nay. Trải mấy chục năm, không ai giải thích được vì sao gò mối ấy mọc một cách trùng hợp trên chính ngôi mộ của sư ông, bởi ông có danh tôn là ông đạo Gò Mối và thuở mới tu hành, ông cũng sống trên gò mối.
Sự kỳ bí đó, chưa có lời giải, nhưng tấm lòng cứu giúp người bệnh, của sư ông, thì đời đời được khắc ghi”.
Hiện tại, tại Phước An Thiền, nhiều vật dụng của Ông Đạo Gò Mối được bảo quản nguyên vẹn. Trên chiếc quan tài lộ thiên, một gò mối được bảo quản trong khung kính, đứng sừng sững như thách thức thời gian.
Trao đổi thông tin về ngôi mộ mọc gò mối của Ông Đạo Gò Mối, ông Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND xã Tân An cho biết: “Thuở sinh thời, Ông Đạo Gò Mối di cư ở Campuchia về, ông không sáng lập đạo nào, mà chủ yếu lấy nơi ở làm nơi bốc thuốc cứu người.
Người dân tín ngưỡng nên đi lại lễ bái. Sự kỳ bí về ngôi mộ được tuyên truyền càng khiến lượng người tín ngưỡng ngày một đông hơn. Hàng năm, vào ngày ông tịch diệt, có hàng ngàn người tới thành kính bái lễ” – ông Minh nói.

Độc giả nghe pháp âm, xem pháp thoại ở đâu?

Nhiều độc giả muốn nghe pháp âm, xem pháp thoại của chư Tôn đức giảng sư, các Thiền sư nổi tiếng nhưng không biết vào trang nào để xem cho phù hợp.

Đây là một số trang tin chuyên nội dung pháp âm, pháp thoại để cho độc giả tham khảo: 1. Pháp âm thường chuyển: Đây là chuyên trang Media pháp âm Phật giáo, bao gồm các bài giảng của chư Tôn đức, ca nhạc Phật giáo, kinh tụng,...Chịu trách nhiệm nội dung: Đại đức Thích Chí Giác Thông. Ban biên tập: Vương Chân - Phương Mai. Webisite: http://www.phapamthuongchuyen.com/

Đây là một số trang tin chuyên nội dung pháp âm, pháp thoại để cho độc giả tham khảo: 1. Pháp âm thường chuyển: Đây là chuyên trang Media pháp âm Phật giáo, bao gồm các bài giảng của chư Tôn đức, ca nhạc Phật giáo, kinh tụng,...Chịu trách nhiệm nội dung: Đại đức Thích Chí Giác Thông. Ban biên tập: Vương Chân - Phương Mai. Webisite: http://www.phapamthuongchuyen.com/

Lựa chọn bình yên…

Tôi nhớ lời Phật dạy, “tướng từ tâm sinh”, nên nét từ bi, nhân ái sẽ thấm nhuần qua ánh mắt, nụ cười.

Tối qua, P. nhắn tin cho tôi thật khuya, chia sẻ rằng đã chính thức nộp đơn nghỉ việc và hôm nay sẽ nghỉ việc chính thức! Đó là một quyết định khó khăn, xét trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay. Thế nhưng, tôi hiểu và nghĩ nó là quyết định tất yếu, vì ở đó em gặp phải sự đối xử phân biệt người miền này, tỉnh khác, sự châm chọc về Đấng Thiêng liêng mà em đã quy y - quay về nương tựa.
Có đôi khi, cái đẹp nơi một con người trong mắt một ai đó không phải đến từ cái mặt sáng ngời. Ảnh minh họa.
Có đôi khi, cái đẹp nơi một con người trong mắt
một ai đó không phải đến từ cái mặt sáng ngời. Ảnh minh họa.

Tôi trả lời với P., rằng tôi ủng hộ em, không phải vì em bỏ việc mà vì quyết định ấy là quyết định mang tên khí tiết, em phải gìn giữ lòng tôn quý và ngưỡng vọng đến cùng bậc Thầy của mình, em thà mất việc chứ không thể chịu nghe người ta phỉ báng Thầy mình dẫu em cũng hiểu, rất hiểu về nhân-quả, ai ăn nấy no, gieo chi thì gặt nấy. Người ta phỉ báng một bậc Thánh, bậc Thầy đáng kính thì họ tổn hại phước đức, không ảnh hưởng tới em. Nhưng, làm sao em có thể cộng sự với một người mà ở nơi họ không hề có niềm tôn kính bậc Thầy của mình, lại còn không tôn trọng niềm kính ngưỡng riêng tư của em?

Tôi hiểu cảm giác đó, hiểu đến cùng cái khó khăn của một quyết định mà em đã phải đắn đo không phải ngày một ngày hai, mà là cả một quá trình nhẫn nhịn, vượt qua. Nhưng, sức người vốn có hạn, sự tu cũng là một quá trình tập tành, biết là bậc Thầy khả kính đó sẽ không chấp trách những lời nặng nhẹ, phỉ báng của chúng sinh nhưng trong vai học trò thì em sẽ không thể thỏa hiệp, làm cộng sự cho họ, dẫu ở đó em sẽ có một chỗ làm, nơi em rèn nghề và mưu sinh.

Ai sinh ra là người thì đều phải lao động, kiếm sống như một bản năng sinh tồn và phát triển, nhưng, không phải ta sẽ cam chịu để thỏa hiệp với cái xấu, cái ác để được sống, vì ngoài cái sống của thể xác, tâm hồn ta cũng cần phải ăn.

Người ta nói, “đói cho sạch” chính là ở ý nghĩa này nữa, ta thà chịu đói, thậm chí thân hoại mạng vong chứ mình không thể sống trên sự thiếu từ bi, dựa vào những kẻ xấu ác, hợp tác với những điều vô luân, bất nhân, bất nghĩa để sống. Bởi sự sống ấy nếu có thì chỉ là cái sống giản đơn của một sinh thể, còn sự tồn tại theo nghĩa tinh thần, phẩm chất cao thượng thì không có mặt ở đây.

Cũng là về P., tôi nhớ có lần em chia sẻ, rằng, “em thấy cô bạn xinh xinh, muốn tìm hiểu, nhưng một lần nghe người đó khen ăn thịt chó, giò hầm, heo quay, gà rô-ti ngon, thèm ăn những món được vay mượn từ xương thịt chúng sinh khác... tự nhiên em mất thiện cảm, không thể quen được, dẫu họ cũng thích mình”.

Có đôi khi, cái đẹp nơi một con người trong mắt một ai đó không phải đến từ cái mặt sáng ngời, mái tóc đen mượt, làn da tươi mát, mà nó đến từ lòng từ bi, sự thương quý con người và muôn loại nơi người kia.

Không ai phủ nhận những cái đẹp bên ngoài là dễ hút người ta về mặt ánh nhìn, xúc chạm bằng các giác quan. Nhưng, đằng sau những cái đẹp hình thể, thuộc về mắt thấy, tai nghe, tay chạm... thì tâm hồn trong sáng, tinh anh, sạch sẽ từ ý-khẩu-thân nhiều khi mới là điều thuyết phục người khác tin tưởng, yêu thương, trao gửi cảm xúc, tình thâm. Có lẽ vì thế mà có những người đẹp chỉ để nhìn rồi thôi, thậm chí nếu họ biết đằng sau vẻ ngoài đẹp đẽ ấy là dao găm, là thuốc độc, là thiếu chất người tối thiểu... thì người ta cũng chẳng nhìn, còn tìm cách hủy hoại.

Tôi nhớ lời Phật dạy, “tướng từ tâm sinh”, nên nét từ bi, nhân ái sẽ thấm nhuần qua ánh mắt, nụ cười, và, người ta sẽ cảm được và mình sẽ trở nên gần gụi, ưa nhìn đối với số đông dẫu mình chưa phải là người hoàn hảo.

Mong là em sẽ vững chãi, và tin là nơi em luôn gìn giữ được thiên lương trong sáng từ việc biết khước từ những cơ hội làm việc, những cái đẹp bên ngoài vì ở bên trong nó ngầm chứa những điều không đẹp, không dựa trên nền tảng bi-trí của Phật dạy!

Huyền Không Sơn Thượng - chốn thanh bình nơi cửa Phật

Về Huyền Không Sơn Thượng, giữa đất trời bao la, được trải lòng mình với thiên nhiên dân dã, để sống thật với chính mình, gạt bỏ những âu lo, phiền muộn.

Huế nổi tiếng không chỉ vì là nơi tập trung những đền đài lăng tẩm của các vua triều Nguyễn, nơi có những ngôi chùa, nhà thờ, đền đài nổi danh, nơi có những con người với danh xưng “người Huế trầm mặc”, mà Huế còn nổi tiếng vì có một thiên nhiên tươi đẹp

Đọc nhiều nhất

Tin mới