Dấu hiệu phụ nữ khí huyết kém, không chăm sóc sẽ nhanh già

Google News

Phụ nữ có khí huyết kém thường xuất hiện 5 dấu hiệu này trên cơ thể, nếu không sớm điều chỉnh sẽ nhanh già, sức khỏe xuống cấp.

Khí huyết trong cơ thể bao gồm khí và huyết, là nguồn nuôi dưỡng toàn bộ cơ thể sống. Đối với phụ nữ độ tuổi 18-25, khí huyết kém gây ra các triệu chứng như toàn thân mệt mỏi, da sạm vàng, chu kỳ kinh nguyệt không ổn định, chân tay lạnh, thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khoẻ tử cung. Với phụ nữ tuổi 26-35, nó là nguyên nhân xuất hiện những nếp nhăn trên mặt, làn da kém tươi tắn, mắt thâm quầng, cơ thể tăng cân, đau bụng kinh, rụng tóc…

Độ tuổi 36-45, khí huyết không tốt có thể làm trạng thái tinh thần chị em kém ổn định, ngủ không ngon giấc, tâm trạng bức bối khó chịu, bệnh phụ khoa ngày càng nhiều hơn… Giai đoạn 46-50 tuổi, nếu tình trạng này không cải thiện, phụ nữ sẽ bị lão hóa sớm và có nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác.

Dưới đây là 5 dấu hiệu khí huyết kém ở phụ nữ.

1. Rụng tóc nghiêm trọng

Phụ nữ ngày càng lớn tuổi sẽ càng phải đối mặt với nguy cơ rụng tóc ngày một nhiều. Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này chính là do khí huyết kém, mái tóc không nhận được đủ dinh dưỡng từ máu sẽ dễ bị khô và gãy rụng.

2. Làn da sạm màu

Phụ nữ khí huyết kém cũng làm cho làn da mất đi tính đàn hồi. Không chỉ có thế, da cũng khô hơn, sắc mặt sạm vàng, lỗ chân lông to và có nhiều vết nám hơn.

3. Hai mắt vô hồn

Nghỉ ngơi không đủ sẽ làm đôi mắt chị em trở nên khô và đỏ ngầu. Ngoài ra, khi khí huyết kém, phần lòng trắng trong mắt sẽ trở nên đục và vàng hơn, bọng mắt cũng rõ hơn và trông sẽ như già hơn 10 tuổi.

Dau hieu phu nu khi huyet kem, khong cham soc se nhanh gia

4. Tứ chi lạnh ngắt

Nếu tay chân bị lạnh hoặc lòng bàn tay nóng đến đổ mồ hôi, đây cũng là những biểu hiện do khí huyết kém. Ngược lại, nếu chân tay ấm áp, gần như không có hiện tượng lạnh tay chân, chứng tỏ khí huyết chị em rất tốt.

5. Mất ngủ, mơ ngủ triền miên

Khi khí huyết trong cơ thể kém, phụ nữ thường hay bị mất ngủ và vào giấc ngủ cũng rất khó, thường tỉnh dậy trong đêm. Ngoài ra khí huyết kém còn gây ra hiện tượng chảy nước miếng, kèm theo ngủ ngáy, mắt thâm quầng, trạng thái tinh thần kém ổn định…

Các biện pháp bồi bổ khí huyết

Thay đổi chế độ ăn uống: Chị em phụ nữ nên cải thiện chế độ ăn uống, hạn chế ăn những thực phẩm không có lợi cho máu như đồ uống lạnh, đồ chiên xào… Ăn nhiều hơn những thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, bổ máu như táo đỏ, cà rốt, chà là…

Vận động vừa phải: Nếu mắc chứng khí huyết kém, phụ nữ không nên tập những bài tập thể dục có cường độ cao, vì như thế sẽ tiêu hao quá nhiều năng lượng và làm khí huyết trở nên kém hơn. Do đó chị em chỉ nên thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như chạy bộ, đi bộ, thái cực quyền, khiêu vũ…

Massage kích thích huyệt vị: Massage kích thích các huyệt vị là cách hữu hiệu để bổ sung khí huyết cho cơ thể. Đây cũng là một phương pháp bổ máu rẻ nhất đối với chị em.

Chị em phụ nữ có thể ấn vào nách, thái dương, phía sau đầu, đốt sống cổ… để thúc đẩy khí huyết lưu thông.

Tinh thần và giấc ngủ cũng rất quan trọng: Nếu tâm trạng ở trong trạng thái bí bách suốt một thời gian dài có thể gây ứ đọng trong gan dẫn đến hao tổn khí huyết. Tinh thần thoải mái và tâm trạng tốt là điều kiện đầu tiên cho những phụ nữ muốn có khí huyết tốt. Bởi điều này có lợi cho sức khỏe chị em, thúc đẩy điều hòa kinh nguyệt từ đó giúp chúng ta có làn da hồng hào, tràn đầy sức sống.

Theo Báo Gia đình và Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)