Vingroup sản xuất vắc xin công nghệ như “Pfizer”: Chơi lớn, thắng lớn?

Google News

Nhằm đáp ứng nhu cầu vắc xin phòng COVID-19 trong nước, Tập đoàn Vingroup hiện đang đàm phán chuyển giao công nghệ vắc xin với Công ty Acturus, Hoa Kỳ tương tự như vắc xin của Pfizer và Moderna.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã nỗ lực tiếp cận các nguồn vắc xin nhập khẩu và thúc đẩy sản xuất trong nước. Theo thống kê của Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế, đến nay, Việt Nam đã cam kết và ký hợp đồng mua khoảng 124 triệu liều vắc xin. Chính phủ đặt mục tiêu sẽ tiêm cho khoảng 75 triệu người với 150 triệu mũi tiêm trong nửa cuối của năm 2021 và đầu năm 2022 để đạt được miễn dịch cộng đồng.
Trên thực tế, do nguồn cung vắc xin khan hiếm trên toàn thế giới, nên lượng vắc xin tiếp nhận tại Việt Nam đến thời điểm hiện nay là 8.998.750 liều. Số liệu cập nhật mới nhất, tính đến sáng 26/7 số liều vắc xin được tiêm mới chỉ 4.613.491 liều. Số người được tiêm 1 mũi là 4.223.628 liều, tiêm mũi 2 là 389.863 liều.
Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, người dân đang mong chờ từng ngày được tiếp cận sớm với vắc xin COVID-19.
Vingroup san xuat vac xin cong nghe nhu “Pfizer”: Choi lon, thang lon?
 Nghiên cứu sản xuất vắc xin phòng chống COVID-19 Nano Covax tại Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen. (Ảnh: Quỳnh Trần).
Vingroup sản xuất vắc xin công nghệ Hoa Kỳ như “Pfizer”
Một tín hiệu đáng mừng là tại cuộc họp trực tuyến về việc sản xuất vắc xin phòng chống COVID-19 trong nước vừa qua do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, đã thông tin Tập đoàn Vingroup hiện đang đàm phán chuyển giao công nghệ vắc xin với Công ty Acturus, Hoa Kỳ.
Đơn vị dự kiến tháng 8/2021 có thể bắt đầu thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam. Nhà máy dự kiến có công suất 100 - 200 triệu liều/năm.
Arcturus Therapeutics phát triển vắc xin có tên Arcturus COVID-19, còn có tên gọi khác là Lunar-Cov19, dùng công nghệ mRNA tương tự như vắc xin của Pfizer và Moderna.
Vingroup san xuat vac xin cong nghe nhu “Pfizer”: Choi lon, thang lon?-Hinh-2
 Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện đang đàm phán chuyển giao công nghệ vắc xin với Công ty Acturus, Hoa Kỳ.
Việt Nam hiện đàm phán chuyển giao, nghiên cứu và sản xuất 4 loại vắc xin gồm 2 sản phẩm nội địa và 2 sản phẩm nhận chuyển giao công nghệ. Trong đó, 2 sản phẩm nội địa là Covivac và Nanocovax do Viện Pasteur TP HCM và Học viện Quân y nghiên cứu, Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen phát triển.
Cùng với sản phẩm đang đàm phán chuyển giao công nghệ vắc xin của Vingroup thì sản phẩm vắc xin chuyển giao còn lại là vaccine Sputnik-V do Công ty AIC và Công ty Vabiotech ký thỏa thuận với Công ty Shionogi (Nhật Bản) thực hiện.
Vingroup chơi lớn, thắng lớn?
Nằm trong kế hoạch sản xuất vắc xin COVID-19 công nghệ Hoa Kỳ, hồi đầu tháng 6/2021, Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã thành lập Công ty cổ phần Công nghệ Sinh học Vinbiocare, đăng ký sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu bao gồm sản xuất vaccine, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực khoa học y, dược.
Vốn điều lệ của Vinbiocare là 200 tỷ đồng. Trong đó, Tập đoàn Vingroup đầu tư 138 tỷ đồng, tương đương 69% vốn điều lệ. Nhà đầu tư còn lại là cá nhân Phan Thu Hương, góp 2 tỷ đồng, Phan Quốc Việt góp 60 tỷ đồng. Bà Mai Hương Nội, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn đảm nhiệm vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Vinbiocare.
Vingroup san xuat vac xin cong nghe nhu “Pfizer”: Choi lon, thang lon?-Hinh-3
 Trong tháng 8/2021, Tập đoàn Vingroup có thể bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc xin phòng chống COVID-19 công nghệ như “Pfizer”. (Ảnh minh họa).
Chia sẻ với báo giới về việc thúc đẩy đầu tư sản xuất, chuyển giao công nghệ vắc xin phòng COVID-19, Phó GS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng là hết sức cần thiết.
Khi đó, Việt Nam có thể chủ động sản xuất vắc xin phục vụ nhu cầu trong nước cũng như cung cấp cho thế giới. Từ đó tiến tới tăng độ bao phủ miễn dịch trong cộng đồng, giúp ổn định đời sống kinh tế và xã hội.
"Trước bối cảnh cả thế giới đang "khát" vắc xin phòng COVID-19, các nhà sản xuất cần mở rộng, nâng cao năng suất của mình. Việt Nam cũng có những chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sản xuất vắc xin trên thế giới cùng hợp tác...", Phó GS.TS Trần Đắc Phu chia sẻ.
Trong khi đó, GS.TS khoa học Nguyễn Thu Vân - Chủ nhiệm Ban Chủ nhiệm chương trình sản phẩm quốc gia vắc xin sử dụng cho người cho hay, hầu hết các loại vắc xin đã được chuyển giao công nghệ ở Việt Nam đều theo hai hình thức.
Thứ nhất, là hình thức một phần, có nghĩa là cử cán bộ đến nơi sản xuất để được đào tạo, rồi sau đó tự nghiên cứu, áp dụng phù hợp với điều kiện trong nước. Thứ hai, là toàn phần, tức là nhà sản xuất giúp Việt Nam từ đào tạo nhân lực, hỗ trợ xây dựng nhà xưởng, đến lắp đặt vận hành dây chuyền sản xuất… Dù theo hình thức nào thì năng lực tiếp nhận việc chuyển giao công nghệ của đội ngũ cán bộ trong nước đều đáp ứng tốt. Khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề chi phí đầu tư công nghệ ban đầu.
Cùng với đó, nhiều chuyên gia y tế đánh giá, việc doanh nghiệp Việt đầu tư sản xuất, chuyển giao công nghệ vắc xin như Tập đoàn Vingroup có thể coi là một điểm sáng trong định hướng chính sách của Việt Nam và cũng minh chứng về năng lực của Việt Nam trong việc thuyết phục đối tác nước ngoài. Từ đó, góp phần sớm khống chế, kiểm soát dịch bệnh và đem lợi nhuận cho doanh nghiệp nói riêng, giúp Việt Nam định hình mắt xích quan trọng trong chuỗi vắc xin, tự cung cấp, bán ra ngoài.
Ngoài việc thành lập Công ty sản xuất vắc xin thì Tập đoàn Vingroup còn “chơi lớn” khi tài trợ rất nhiều cho hoạt động phòng chống dịch thông qua việc sản xuất và tài trợ máy thở, tài trợ nghiên cứu vắc xin, tài trợ các chuyến bay nhân đạo…
Cụ thể, Vingroup triển khai sản xuất máy thở các loại (xâm nhập, không xâm nhập) và máy đo thân nhiệt nhằm cung ứng cho thị trường Việt Nam. Trong tháng 8/2020, Vingroup đã tặng 3.000 máy thở Vsmart VFS - 410 và 200 máy thở xâm nhập VFS - 510 cho Bộ Y tế.
Đầu năm 2021, Vingroup tài trợ 20 tỷ đồng cho Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC, thuộc Bộ Y tế) để nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covivac phòng COVID-19. Tập đoàn cũng được cho là tài trợ hàng trăm triệu USD cho quá trình nghiên cứu và thử nghiệm Nanocovax - vắc xin nội địa đang được đề nghị cấp phép khẩn.
Khánh Hoài (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)