Vietnam Airlines muốn mở đường bay đến Mỹ: Giá vé sao?

Khi mở đường bay thẳng đến Mỹ, Vietnam Airlines sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với các chuyến bay qua trung chuyển nối chuyến hiện có.
 

Mới đây, HĐQT Vietnam Airlines vừa chấp thuận kế hoạch triển khai bay đến Mỹ. Hãng bay này cho rằng, đây là thời điểm phù hợp để mở đường bay thẳng đến Mỹ, sau khi Vietnam Airlines đã thực hiện 12 chuyến bay đưa người Việt từ Mỹ về nước do tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp hồi tháng 5/2020.
Từ nay đến năm 2023, nguồn lực tàu thân rộng của hãng hàng không Vietnam Airlines nói riêng và của toàn ngành hàng không thế giới nói chung sẽ dư thừa. Vì vậy, để phục vụ nhu cầu lớn của cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ, Vietnam Airlines cần tiếp tục thực hiện các chuyến bay hồi hương dưới hình thức xin phép bay thương mại thường lệ.
Vietnam Airlines muon mo duong bay den My: Gia ve sao?
 Vietnam Airlines lên kế hoạch bay thương mại thẳng đến Mỹ. Ảnh VNA
Trên thực tế, Los Angeles và San Francisco là hai trong số 10 thành phố có đông người Việt nhất. Thống kê của hãng nghiên cứu thị trường hàng không OAG cho thấy, năm 2015 có khoảng 203.000 lượt hành khách bay nối chuyến giữa Los Angeles và TP HCM; và khoảng 127.000 lượt hành khách bay nối chuyến giữa San Francisco và TP HCM.
Đây đều là các thị trường chưa có đường bay thẳng. Vì vậy, nếu có đường bay thẳng với giá vé hợp lý, các hãng sẽ thu hút được hàng trăm nghìn hành khách đang phải bay nối chuyến.
Tuy nhiên, các chuyến bay thẳng từ Việt Nam qua Mỹ phải có một chặng dừng kỹ thuật để tiếp nhiên liệu, do đó, phải cạnh tranh trực tiếp với các chuyến bay qua trung chuyển nối chuyến hiện có. Trong khi các chuyến bay qua trung chuyển mặc dù mất nhiều thời gian chờ đợi nối chuyến hơn nhưng giá vé rẻ hơn, cạnh tranh hơn.
Qua tìm hiểu cho thấy, giá vé bình quân từ Việt Nam sang Mỹ của các hãng hàng không như Korean Air, Cathay… rơi vào khoảng 1.200 USD. Như vậy, để thu hút được khách, giá vé của các hãng bay Việt Nam sẽ phải tương đương hoặc thấp hơn 1.200 USD. Với mức giá này, theo đánh giá của các chuyên gia hàng không sẽ khó bù đắp được khoản lỗ.
Ban lãnh đạo Vietnam Airlines cũng từng thừa nhận, đây là đường bay vô cùng cạnh tranh, giá vé thì rất thấp, chi phí lại cao, vì thế khả năng tiến tới hòa vốn và có lãi là rất dài.
Theo kế hoạch của Vietnam Airlines, hãng này chia kế hoạch bay tới thị trường Mỹ ra làm 2 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, ngay sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý xin phép bay thường lệ với nhà chức trách Mỹ cho đến khi phục vụ hết nhu cầu hồi hương người Việt. Vietnam Airlines mở các chuyến bay dưới hình thức khai thác thương mại thường lệ, phục vụ nhu cầu hồi hương người Việt Nam tại Mỹ, nhu cầu đi lại giữa hai nước của các nhà ngoại giao, công vụ, chuyên gia, doanh nhân, du học sinh, thân nhân người nước ngoài.
Đây cũng là giai đoạn khởi động, bay thử nghiệm, đánh giá thị trường và chuẩn bị các cơ sở cần thiết trước khi chính thức bước vào giai đoạn 2 - khai thác thương mại.
Sau khi kết thúc giai đoạn 1, dựa trên khả năng phục hồi thị trường hàng không giữa 2 nước sau khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục khai thác thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ. Đường bay dự kiến có thể chuyển sang giai đoạn 2 từ năm 2022.

Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)