VietJet Air dự tính niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Hãng hàng không VietJet Air đang đàm phán với đối tác để trở thành doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán nước ngoài.

Mới đây, tờ Bloomberg đưa tin Công ty Cổ phần Hàng không VietJet (VJC) đang đàm phán với các đối tác để trở thành doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán ở nước ngoài.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, thành viên sáng lập và Giám đốc điều hành VietJet cho biết: "Chúng tôi đã tiếp cận với một số sàn giao dịch nước ngoài bao gồm London, Hong Kong và Singapore". Bà Thảo cũng cho hay bà sẽ gặp các quan chức chứng khoán tại New York trong tuần này về kế hoạch niêm yết.
VietJet Air du tinh niem yet tren san chung khoan NewYork, London
 Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO VietJet Air. Ảnh: Bloomberg.
Kế hoạch này của VietJet Air đến trong lúc chính phủ nới lỏng các quy định cho vốn đầu tư chảy vào thị trường hàng không Việt Nam, một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Tháng 4/2017, VietJet đã nhận được sự chấp thuận của cổ đông về việc nâng trần sở hữu nước ngoài từ 30% lên 49%.
Trả lời phỏng vấn trên Bloomberg, bà Thảo cho biết: "Việc niêm yết trên sàn quốc tế sẽ giúp chúng tôi tăng khả năng tiếp cận với các nguồn vốn hơn, tăng cường kinh doanh chứng khoán cũng như mở rộng nhà đầu tư".
Bà Thảo khẳng định: "Chúng tôi không muốn che giấu hy vọng trở thành công ty Việt Nam đầu tiên niêm yết cổ phiếu ở thị trường nước ngoài".
Cổ phiếu VietJet Air đã tăng 50% kể từ khi bắt đầu giao dịch ba tháng trước trên sàn chứng khoán tại TP HCM, cao hơn nhiều so với mức tăng 5,5% của chỉ số hàng không Bloomberg Asia Pacific Airlines Index.
VietJet Air du tinh niem yet tren san chung khoan NewYork, London-Hinh-2
 Biểu đồ tăng trưởng của VietJet Air. Ảnh: Bloomberg.
Theo ông Trần Anh Đào, Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, theo kế hoạch niêm yết này, VietJet sẽ trở thành công ty Việt Nam đầu tiên được chính thức kinh doanh ở nước ngoài.
VietJet Air bắt đầu hoạt động từ 6 năm trước, đến nay có 136 nhà đầu tư nước ngoài, nắm 26% cổ phẩn công ty. Riêng bà Phương Thảo nắm giữ hơn 60% cổ phần.
Cũng theo bà Thảo, kế hoạch này của VietJet cần phải được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chấp thuận do ngành hàng không được coi là ngàng công nghiệp hạn chế, với giới hạn hiện tại 30%.
Hãng hàng không giá rẻ VietJet Air dự tính lợi nhuận tăng 36% trong năm nay từ 2.500 tỷ đồng năm 2016. VietJet hy vọng sẽ phục vụ 17 triệu hành khách trong năm 2017 sau khi phục vụ khoảng 15 triệu khách năm 20016.
Hoàng Minh (theo Bloomberg)

>> xem thêm

Bình luận(0)