Sản phẩm của Acecook bao lần bị các nước thu hồi, cảnh báo?

Google News

Các sản phẩm của Acecook Việt Nam không ít lần bị cảnh báo, thu hồi ở Châu Âu đang gây xôn xao dư luận.

“Đệ nhất mì gia” tại EU có “mối nguy” 2-Chloroethanol vượt ngưỡng 32 lần
Mới đây nhất, Văn phòng thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam) cho biết, ngày 7/2, đơn vị có văn bản gửi Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương thông tin về thông báo của Liên minh Châu Âu về sản phẩm mì ăn liền xuất khẩu của Việt Nam.
Theo đó, ngày 24/1, Văn phòng SPS Việt Nam tiếp tục nhận được từ hệ thống thông báo an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi (Rasff) của Liên minh Châu Âu đối với sản phẩm "De Nhat Beef Ball & Herb" tức "Đệ nhất mì gia" - hương vị bò viên rau thơm.
San pham cua Acecook bao lan bi cac nuoc thu hoi, canh bao?
 “Đệ nhất mì gia” tại EU có “mối nguy” 2-Chloroethanol vượt ngưỡng 32 lần.
Cụ thể, quốc gia thông báo về thông tin sản phẩm là Cộng hòa liên bang Đức với sản phẩm bị thông báo là mì ăn liền nhãn hiệu "Đệ nhất mì gia", hương vị bò viên rau thơm do Công ty cổ phần Acecook Việt Nam, địa chỉ quận Phú Nhuận, TP.HCM sản xuất.
Hệ thống thông báo an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của Liên minh Châu Âu cảnh báo sản phẩm có mối nguy là chứa 2-CE ở mức 1,6mg/kg. Theo quy định của Châu Âu, 2-CE chỉ được phép tồn dư dưới 0,05mg/kg.
Thông tin trên báo Nông nghiệp Việt Nam, như vậy, sản phẩm “Đệ nhất mì gia” hương vị bò viên rau thơm của Acecook Việt Nam tại thị trường EU có chứa 2-CE vượt ngưỡng cho phép lên tới 32 lần.
Văn phòng SPS Việt Nam đề nghị Bộ Công Thương theo chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo kiểm tra và yêu cầu Công ty cổ phần Acecook Việt Nam báo cáo theo quy định.
Tại báo cáo nhanh ngày 8/2 của Acecook Việt Nam gửi Bộ Công Thương và Văn phòng SPS Việt Nam, Acecook Việt Nam cũng cho biết đã nhận được cảnh báo của Rasff đối với sản phẩm "Đệ nhất mì gia" hương vị bò viên rau thơm do có hàm lượng 2-CE vượt mức quy định của Châu Âu.
Đại diện Acecook Việt Nam giải thích, đây là cảnh báo tương tự với cảnh báo lần đầu tiên về sản phẩm của Acecook Việt Nam có chứa 2-CE vào tháng 8/2021. Đây là những sản phẩm đã xuất khẩu sang Liên minh Châu Âu trước tháng 8/2021.
"Mặc dù chúng tôi đã triển khai việc hủy toàn bộ các sản phẩm trong kho đại lý và ngừng xuất hàng sang Châu Âu đến hiện nay, nhưng do sản phẩm bị cảnh báo nói trên là sản phẩm còn tồn trên các kênh bán hàng mà chúng tôi chưa thể thu hồi triệt để nên đã dẫn tới việc tiếp tục phát sinh cảnh báo này", Acecook Việt Nam cho hay.
Pháp thu hồi một số lô Hảo Hảo, Đệ Nhất
Trên đây không phải lần đầu tiên sản phẩm của Acecook Việt Nam bị cảnh báo. Trước đó, hồi đầu tháng 12/2021, nhiều cơ quan truyền thông đưa tin cơ quan chức năng Pháp vừa phát đi thông báo thu hồi sản phẩm mì tôm chua cay Hảo Hảo, hủ tiếu và phở ăn liền Ricey, mì Đệ Nhất và mì lẩu thái của Công ty Acecook Việt Nam xuất sang thị trường này.
Các lô hàng bị thu hồi tại Pháp lần này có hạn sử dụng tới tháng 3, tháng 5, tháng 8 và tháng 9/2022. Cơ quan chức năng Pháp yêu cầu thu hồi trước ngày 31/1/2022.
San pham cua Acecook bao lan bi cac nuoc thu hoi, canh bao?-Hinh-2
 Pháp thu hồi một số lô Hảo Hảo. (Ảnh minh họa).
Lý do thu hồi là các sản phẩm trên chứa 2-chloroetanol (2-CE, chất chuyển hoá từ ethylene oxide - EO) vượt ngưỡng cho phép theo tiêu chuẩn của EU.
Thời điểm đó, đại diện Acecook Việt Nam xác nhận thông tin trên và cho biết doanh nghiệp chủ động thực hiện động thái trên sau khi bị cơ quan quản lý Châu Âu thu hồi các sản phẩm vì có chứa chất ethylene oxide hồi tháng 8. Đơn vị này đang cùng các đại lý phân phối tại Pháp thu hồi sản phẩm.
Vì sao mì tôm Hảo Hảo bị EU cảnh báo?
Trước đó ngày 9/8/2021, Liên minh Châu Âu đã cảnh báo đối với sản phẩm mì tôm chua cay nhãn hiệu "Hao Hao Sour-Hot Shrimp Flavour Instant Noodle Dish" của Acecook Việt Nam.
Nội dung cảnh báo nêu rõ, thu hồi hoặc tiêu hủy sản phẩm nói trên của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam tại các thị trường: Cộng hòa Liên bang Đức, Hà Lan, Bỉ, Na Uy, Ireland, Đan Mạch và Thụy Sĩ. Nguyên nhân là do sản phẩm chứa trái phép chất 2-chlorethanol berechnet als ethylenoxid, 2-chloroethanol calculated dưới dạng ethylene oxide.
Đến ngày 20/8/2021, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền có chứa chất ethylene oxide, trong đó có mì Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77 g, lô hạn sử dụng đến 24/9/2022) và miến Good vị sườn heo (loại 56 g, lô hạn sử dụng đến 10/11/2022) do Acecook Việt Nam sản xuất.
Thời điểm đó, Acecook đã đem sản phẩm đi kiểm nghiệm tại Trung tâm phân tích Eurofins. Kết quả thử nghiệm cho thấy mì Hảo Hảo tôm chua cay nội địa không có chất ethylene oxide và có sự hiện diện của một lượng rất nhỏ 2-chloroetanol (2- CE) với hàm lượng 1,17 ppm.
Lý do sản phẩm xuất khẩu của Acecook bị thu hồi tại EU, đại diện Công ty cho biết do có sự hiện diện của chất 2-CE. "Do quy định có tính đặc thù riêng của Liên Minh Châu Âu (EU) về cách tính hàm lượng của EO là giá trị gộp của cả EO và 2-CE, nên sự có mặt của chất 2-CE được EU nhận định là không phù hợp với quy định của họ", đại diện Acecook lý giải.
Sau sự việc trên, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Y tế khẩn trương rà soát, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chỉ tiêu và mức giới hạn chất Ethylene Oxide bảo đảm an toàn đối với sản phẩm thực phẩm.
Tháng 8/2021, Bộ Công Thương đã rà soát, kiểm tra lại toàn bộ danh mục sản phẩm của Acecook Việt Nam và quy trình sản xuất sản phẩm đang phân phối trong nước của doanh nghiệp này. Kết quả cho thấy các sản phẩm bán trong nước của Acecook Việt Nam không có EO.
Khánh Hoài (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)