Nhân viên muốn nghỉ việc vì thưởng Tết trên 100 triệu đồng

Google News

Với không ít người, thưởng Tết 100 triệu đồng có thể xem là ở con số "khủng" nhưng với anh Dũng (TPHCM) là con số thảm hại sau một năm dốc sức.

Thông tin ban đầu, anh Dũng biết thưởng Tết năm nay ở mức tương đương năm ngoái, tầm 100 triệu đồng. Quá thất vọng, anh nghĩ đến phương án nghỉ việc.

Theo thông tin bên lề thường là chính xác, anh Lê Trần Dũng, 31 tuổi, quản lý nhóm tại một tập đoàn phân phối hàng tiêu dùng ở TPHCM được biết mức thưởng Tết năm nay sẽ tương đương năm ngoái. Nếu vậy, tiền thưởng của anh sẽ khoảng 100 triệu đồng. Từ hôm nghe tin, anh thở dài não nề.

Nhan vien muon nghi viec vi thuong Tet tren 100 trieu dong

Một năm làm việc áp lực, đạt kết quả cao, nhiều người chán nản vì thưởng Tết không như kỳ vọng (Ảnh minh họa)

Anh Dũng làm tại công ty bước sang năm thứ 5. Với một công ty năng động, thường thay đổi người làm, anh được xem là người có thâm niên, gắn bó. 

Công việc của anh rất áp lực, suốt ngày phải chạy deadline, tiếp thị, quảng cáo, doanh thu... Anh làm việc ít khi có ngày nghỉ, hay mang tiếng nghỉ cũng không rời nổi việc, ít có thời gian cho bản thân , gia đình. 

Năm nay, dù kinh tế vô cùng khó khăn nhưng nhóm hàng do anh phụ trách vẫn tăng doanh thu với con số tiền tỉ, lợi nhuận so với mọi năm. Chưa kể, anh có những sáng kiến đưa vào áp dụng giúp công ty tiết kiệm rất nhiều trong chi phí phân phối. 

Với những nỗ lực và đột phá của mình trong một năm đầy biến động, anh Dũng tự tin và mong chờ mình sẽ có một cái Tết tật "ấm" với  khoản tiền thưởng Tết tăng cao hơn so với mọi năm. 

Anh có rất nhiều dự định cho bản thân, gia đình và cả quà cáp, lì xì cảm ơn các bạn trong nhóm, có cả công tác viên đã cùng mình thực hiên tốt nhiều dự án. 

Con số tầm 100 triệu tiền thưởng Tết ngoài tháng lương 13 làm anh vừa "sốc" lẫn thất vọng tràn trề. Anh cảm thấy, công sức của mình đổ ra không được ghi nhận một cách xứng đáng. 

Anh Dũng bày tỏ quan điểm, với anh, khoản tiền thưởng Tết rất quan trọng. Nó không chỉ thể hiện năng lực của người lao động sau một năm làm việc mà còn là sự quan tâm, lời cảm ơn, ghi nhận đóng góp của nhân sự từ  doanh nghiệp. Khi khoản thưởng Tết không thể hiện được hai yếu tố này, anh đang tính đến phương án nghỉ việc. 

Anh Dũng nhận được không ít lời mời về làm quản lý cho nhiều công ty, tập đoàn.

"Trước đây tôi còn cân nhắc, nhưng có thể lúc này sẽ là động lực để tôi chuyển việc, thử sức mình ở môi trường mới mới thu nhập cao hơn, thử thách hơn", anh Dũng bộc bạch. 

Nhân sự chuyển việc sau thưởng Tết là việc xảy ra không ít trên thị trường lao động. Tiền thưởng cuối năm cũng là một trong các yếu tố để người lao động xác định có tiếp tục gắn bó với nơi làm việc hay không.

Chị Trần Thị Nhung, quản lý tài chính một công ty phần mềm ở Q.3, TPHCM cho biết, đến thời điểm này, công ty mình vẫn chưa chốt xong phương án chi tiền thưởng Tết.

Họ phải cân nhắc rất kỹ làm sao tiền thưởng Tết vừa phù hợp với khả năng tài chính của công ty, vừa đảm bảo yếu tố chăm sóc, giữ chân người lao động, nhất là những người có năng lực. 

"Tuy thưởng Tết không phải khoản nghĩa vụ buộc nhưng nó thể hiện khả năng của doanh nghiệp, là yếu tố người lao động có thể có thể đong đếm, so sánh được để họ tiếp tục gắn bó hay không. Nơi này thưởng thấp, họ có quyền chọn nơi khác thưởng cao hơn", chị Nhung nói. 

Chị Nhung cho biết, cách đây 4 năm, chị chuyển việc với nhiều nguyên nhân, trong đó có lý do nơi cũ thưởng Tết thấp. 

Nhan vien muon nghi viec vi thuong Tet tren 100 trieu dong-Hinh-2

Tiền thưởng Tết là một trong các yếu tố để người lao động đánh giá về doanh nghiệp (Ảnh minh họa)

Theo chị Nhung, doanh nghiệp cần thưởng Tết cho người lao động xứng đáng với công sức của họ, vừa đảm bảo yếu tố người giữ người. Thực tế không ít nơi làm ăn được, cả năm thu lợi nhưng chăm sóc nhân viên rất "nhỏ giọt", tính toán. 

Về phía người lao động, cũng cần có sự chia sẻ, xem xét đến những yếu tố khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải, nhất là trong tình hình sóng gió vì dịch bệnh như năm nay. 

Ý kiến của nhiều chuyên gia nhân sự,  người lao động "nhảy việc" bởi nhiều yếu tố. Nhưng có mẫu số chung, người lao động sẽ ra đi khi nơi làm việc hiện tại không mang lại điều gì mới mẻ cho họ. Mới mẻ ở đây là về môi trường, phúc lợi, cơ hội phát triển và cả thu nhập.  

Trong đó, thưởng Tết là một trong những yếu tố người lao động rất quan tâm khi đưa ra những đánh giá, nhận định, so sánh về môi trường làm việc.  

Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)