Nguy cơ phải bồi thường 41,2 tỷ cho Vinasun, sếp Grab nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi VKS đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, buộc Grab bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng cho Vinasun, đại diện Grab tỏ ý không phục.

Liên quan đến vụ Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đòi Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (GrabTaxi, Grab) bồi thường 41,2 tỷ, chiều 23/10, sau 4 ngày xét xử, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ yêu cầu bồi thường của Vinasun, buộc Grab bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng.
Ngay sau đó, ông Jerrry Lim - Giám đốc Grab Việt Nam cho biết họ rất thất vọng.
Nguy co phai boi thuong 41,2 ty cho Vinasun, sep Grab noi gi?
Grab bức xúc vì bị đề nghị bồi thường 41,2 tỷ cho Vinasun. Ảnh: VOV. 
Trong bức tâm thư phát đi tối 23/10, ông Jerrry Lim cho biết: "Chúng tôi rất thất vọng với các đề nghị của vị đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP HCM, cho dù rằng chúng tôi hiểu đây chỉ là các đề nghị để Hội đồng xét xử xem xét và quyết định".
Cho rằng hoạt động kinh doanh của Grab tại Việt Nam không thể là nguyên nhân trực tiếp và duy nhất khiến Vinasun bị sụt giảm lợi nhuận, vị đại diện Grab nêu quan điểm: "Thật vô lý khi một công ty công nghệ như Grab bị trừng phạt vì đã có ưu thế công nghệ hơn các mô hình kinh doanh truyền thống nhằm mục đích mang đến một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người dân Việt Nam".
Dù vậy, Grab vẫn lạc quan vào phán quyết sơ thẩm của Tòa án dự kiến sẽ tuyên vào ngày 29/10/2018. Giám đốc Grab tin rằng Tòa án sẽ bảo vệ lợi ích tốt nhất của người dân chứ không phải vì lợi ích nhóm đang cố giữ mô hình kinh doanh truyền thống.
Vụ kiện giữa Vinasun và Grab bắt đầu từ tháng 6 năm ngoái. Theo đơn khởi kiện, Vinasun cáo buộc Grab làm giảm doanh số, vi phạm nghiêm trọng Đề án 24 của Bộ GTVT, Luật Thương mại, Luật Giao dịch điện tử; vi phạm nghĩa vụ thuế đối với nhà nước; Grab hoạt động như một doanh nghiệp vận tải.
Vinasun cũng khẳng định, hành vi của Grab đã khiến 8.000 lao động của Vinasun mất việc, hàng trăm xe phải ngừng hoạt động. Từ đó, Vinasun yêu cầu Grab bồi thường một lần 41,2 tỷ đồng.
Về phía Grab, công ty này khẳng định cung cấp dịch vụ công nghệ cho công ty taxi chứ không kinh doanh vận tải. Đại diện doanh nghiệp này cũng cho biết từ ngày 2/3/2017, Grab nhận quyết định từ Bộ Công Thương, yêu cầu rút ngành nghề kinh doanh vận tải vì chưa bao giờ sử dụng ngành nghề kinh doanh này.
Về phía dư luận cũng có nhiều ý kiến trái chiều. Có người cho rằng Vinasun khởi kiện Grab là không có cơ sở. Grab thu hút khách hàng bởi ứng dụng công nghệ, vừa rẻ hơn lại chất lượng.
Ngược lại, cũng có quan điểm cho rằng cần xác định xem liệu có hay không việc Grab cạnh tranh không lành mạnh, khiến nhiều hãng taxi truyền thống bị ảnh hưởng nặng nề.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)