![]() |
| Hồi tháng 3, Uber bán lại hoạt động tại thị trường Đông Nam Á cho đối thủ Grab. Ảnh: Nikkei. |
![]() |
| Hồi tháng 3, Uber bán lại hoạt động tại thị trường Đông Nam Á cho đối thủ Grab. Ảnh: Nikkei. |
Sáng 26/3, Grab phát đi thông báo hoàn thành việc mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á. Hãng này cho biết đây là thỏa thuận sáp nhập lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực. Chi tiết và giá trị của bản hợp đồng không được tiết lộ, chỉ có thông tin Uber vẫn giữ 27,5% cổ phần trong Grab.
Grab cho biết sau khi mua toàn bộ Uber, hãng này sẽ tiếp tục củng cố vị trí hàng đầu của mình với vai trò là nền tảng chạy xe lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, các hoạt động kinh doanh của Uber tại Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sẽ sáp nhập vào hệ thống của Grab.
Thông tin này đã ngày lập tức gây xôn xao bởi dư luận cho rằng, khi Uber rút khỏi Đông Nam Á, thế độc tôn trên thị trường sẽ thuộc về Grab và đó là lúc người tiêu dùng có thể chịu thiệt thòi lớn.
Giá cước sẽ tăng cao?
"Nếu Grab độc quyền, thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam sẽ gần như 1 màu, người dùng ít có những sự lựa chọn hơn, khi mà dịch vụ này tuy đã xuất hiện ở một số hãng taxi Việt nhưng chưa thực sự phổ biến. Điều này có nghĩa là Grab không có đối thủ mạnh để cạnh tranh. Nếu như vậy, họ cũng không cần kích cầu nhiều. Câu hỏi được đặt ra là: giá cước Grab có còn rẻ như bây giờ nữa không? Và người tiêu dùng có còn được hưởng những khuyến mãi hấp dẫn - vốn là "chiêu" cạnh tranh giữa Grab và Uber trước kia - nữa hay không?”, anh Vũ Đình Hiệu (Kiến Hưng, Hà Đông) bày tỏ.
Đồng tình với quan điểm này, nhiều tài xế taxi cũng nhận định: “Khi việc Grab độc quyền xảy ra, họ có thể thiết lập giá xe không minh bạch. Không loại trừ khả năng trong tương lai, Grab có thể tính phí khác nhau đối với từng đối tượng người dùng.
Hơn nữa, hiện tại giá cả của Grab mỗi lần chúng ta muốn gọi chuyến thay đổi từng giờ. Việc họ kiếm một lí do nào đó như giờ cao điểm để tăng giá chẳng hạn, nó cũng sẽ làm người dùng khá khó chịu, thế nhưng, khách hàng vẫn không thể từ bỏ được Grab do nếu so ra vẫn rẻ hơn so với taxi hoặc xe ôm truyền thống”.
![]() |
| Uber rút khỏi Đông Nam Á, người tiêu dùng lo ngại Grab sẽ độc quyền. Ảnh: Internet |
Hạn chế ưu đãi, mã giảm giá?
“Ngoài vấn đề về giá cả, các ưu đãi mà khách hàng được nhận cũng có thể sẽ không còn nữa do cơ chế độc quyền. Thậm chí, không chỉ người dùng bị cắt giảm ưu đãi, giảm giá, mà ngay cả ưu đãi dành cho tài xế cũng sẽ bị cắt nốt”, một tài xế Grab nói.
Cũng theo tài xế này, ở Việt Nam, nhắc tới xe ôm, taxi công nghệ, người dùng đa phần chỉ nghĩ đến Grab và Uber. Khi Uber không còn nữa, cánh tài xế không còn quá nhiều lựa chọn ngoài Grab do họ phải theo người dùng, bởi, nếu sang các ứng dụng khác ít ai biết tới thu nhập sẽ bị ảnh hưởng nhiều.
“Do đó, khi không còn Uber để cạnh tranh, Grab sẽ không quá sợ trong việc mất tài xế sang tay đối thủ nữa. Vì vậy câu chuyện chiết khấu đang rất được quan tâm do hồi đầu tháng 1 năm nay, hàng trăm tài xế GrabBike tại TP.HCM đã tìm đến văn phòng của Grab nhằm phản đối quyết định tăng chiết khấu lên tới 23.6% của hãng. Vì vậy, nếu Grab độc quyền thì câu chuyện tăng chiết khấu cũng có thể xảy ra và lúc này người thiệt thòi chính là cánh tài xế”, anh này nói.
Không chỉ những tài xế Grab lo lắng mà không ít tài xế Uber cũng băn khoăn về thay đổi lớn này. Anh Hưng ở Vinh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội nói: "Tôi vừa mua xe chạy dịch vụ Uber được hơn năm nay, tiền vay ngân hàng mua xe chưa trả hết. Bây giờ Uber rút lui, biết là sẽ sáp nhập vào Grab nhưng tôi cũng không biết chính sách của Grab với tài xế thế nào, có tiếp tục hợp tác với tài xế Uber nữa hay không. Nếu bây giờ phải dừng công việc này, tôi chưa nghĩ ra cách nào để trả nợ ngân hàng".
Grab là một trong những nền tảng di động O2O (Online-to-Offline) được sử dụng thường xuyên nhất trong khu vực Đông Nam Á. Hãng này cho biết đang có hơn 5 triệu người đang sử dụng ứng dụng Grab trong cuộc sống hàng ngày.
Chỉ tính riêng năm 2017, số lượng lượt tải về ứng dụng Grab đã tăng gấp 2,5 lần, số đối tác, (cách Grab và Uber nói về tài xế), đã tăng gấp 4 lần, và số thành phố hãng xe Đông Nam Á này có mặt đã tăng gấp 5 lần.
Hiện nay, ứng dụng Grab đã được tải xuống trên 90 triệu thiết bị di động, cho phép người dùng tiếp cận vào mạng lưới giao thông đường bộ và đại lý lớn nhất khu vực, với hơn 5 triệu đối tác tài xế và đại lý.
Grab hiện cung cấp các dịch vụ xe tư nhân, xe máy, xe taxi và dịch vụ đi chung xe ở khắp 8 quốc gia và 195 thành phố ở Đông Nam Á, bên cạnh dịch vụ giao nhận hàng hóa và thực phẩm.
Vụ tai nạn lật xe chở đoàn từ thiện ở Lào Cai khiến 8 người tử vong, một số người khác bị thương.
Ngày 25/12/2025, nhà thầu thi công dự án hầm chui Vành đai 2,5 qua nút giao Giải Phóng – Kim Đồng đã tháo dỡ hàng rào công trường, hoàn trả mặt bằng.
Công an xã Hồng Vân (TP Hà Nội) đang xác minh, xử lý vụ người đàn ông thả chó dữ vào đám đông khiến một người phụ nữ bị chó tấn công.
Người đàn ông đi xe máy không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông, bất ngờ đánh lái sang làn đường ngược chiều và va chạm với ô tô con.
Thuê xe tải chở chất thải rắn xây dựng đổ ra môi trường, một người đàn ông ở tỉnh Hưng Yên đã bị khởi tố.
Chính phủ ban hành Nghị định số 339/2025/NĐ-CP quy định chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở học ở các xã biên giới đất liền.
Hai đối tượng Hồng và Trọng thông đồng, dàn xếp, nghiệm thu thanh toán gói thầu thi công xây lắp và gói thầu tư vấn quản lý dự án công trình, gây thiệt hại.
Tỉnh Lào Cai vừa có báo cáo về vụ tai nạn lật xe chở đoàn từ thiện ở xã Phình Hồ làm 9 người chết.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Quyết định số 3588 về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc.
Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa xảy ra ở tỉnh Lào Cai khiến nhiều người thương vong. Lực lượng chức năng đang nỗ lực cứu nạn.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng liên quan đến an toàn thực phẩm trong việc cung cấp suất ăn bán trú cho các trường học.
Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng trong vụ thả chó cắn người xảy ra tại xã Hồng Vân.
Ba trẻ em đi xe đạp điện lạc từ xã Vật Lại (Hà Nội) sang Phú Thọ được lực lượng Cảnh sát 113 hỗ trợ tìm về gia đình.
Sản xuất hàng nghìn can nước giặt giả, Nguyễn Văn Tuyền ở xã Ân Thi, tỉnh Hưng Yên vừa bị khởi tố về tội sản xuất hàng giả.
Liên quan đến vụ tràn dầu tạitỉnh Quảng Ngãi, Đại tá Phạm Minh Nhật, Phó Cục trưởng Cục xăng dầu đã nói về nguyên nhân vụ việc và phương hướng khắc phục sự cố.
Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa xảy ra trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua thôn Hải Thượng, xã Hương Sơn (Hà Tĩnh), khiến một người tử vong.
Tỉnh Lào Cai vừa có báo cáo về vụ tai nạn lật xe chở đoàn từ thiện ở xã Phình Hồ làm 9 người chết.
Nhóm đối tượng người Trung Quốc sử dụng thị thực du lịch, thuê nhà dân và căn hộ để hoạt động tổ chức đánh bạc trực tuyến.
Người đàn ông đi xe máy không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông, bất ngờ đánh lái sang làn đường ngược chiều và va chạm với ô tô con.
Lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh vừa phát hiện, thu giữ hơn 200kg thực phẩm không có nhãn mác hàng hóa, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hợp pháp.
Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. Huế vừa trao trả 23 triệu đồng, cùng nhiều giấy tờ tùy thân cho người dân bị đánh rơi.
Hai đối tượng Hồng và Trọng thông đồng, dàn xếp, nghiệm thu thanh toán gói thầu thi công xây lắp và gói thầu tư vấn quản lý dự án công trình, gây thiệt hại.
Thuê xe tải chở chất thải rắn xây dựng đổ ra môi trường, một người đàn ông ở tỉnh Hưng Yên đã bị khởi tố.
Nhiều tuyến cao tốc trên cả nước lại bị cơ quan chức năng “điểm tên” vì các tồn tại kéo dài liên quan đến an toàn giao thông.
Ngày 25/12/2025, nhà thầu thi công dự án hầm chui Vành đai 2,5 qua nút giao Giải Phóng – Kim Đồng đã tháo dỡ hàng rào công trường, hoàn trả mặt bằng.
UBND tỉnh Phú Thọ công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai do sạt lở bờ, vỡ sông Lô tại xã Dân Chủ, nguy cơ đe dọa trực tiếp nhà dân và tuyến đê hữu Lô.
Trưa 27/12, Cục Cảnh sát giao thông có thông tin về vụ tai nạn lật xe chở đoàn từ thiện tại Lào Cai khiến 9 người tử vong.
Sau khi nhận được tiền đặt cọc, đối tượng Hoàng Văn Phát (tỉnh Hà Tĩnh) đã chặn liên lạc, chiếm đoạt hàng chục triệu đồng của nhiều bị hại.
Đang vận chuyển 12.000 viên ma túy từ Lào về Việt Nam, đối tượng Hồ Văn Triệu đã bị lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Trị phát hiện, bắt giữ.
Vụ tai nạn lật xe chở đoàn từ thiện ở Lào Cai khiến 8 người tử vong, một số người khác bị thương.