![]() |
| Hồi tháng 3, Uber bán lại hoạt động tại thị trường Đông Nam Á cho đối thủ Grab. Ảnh: Nikkei. |
![]() |
| Hồi tháng 3, Uber bán lại hoạt động tại thị trường Đông Nam Á cho đối thủ Grab. Ảnh: Nikkei. |
Sáng 26/3, Grab phát đi thông báo hoàn thành việc mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á. Hãng này cho biết đây là thỏa thuận sáp nhập lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực. Chi tiết và giá trị của bản hợp đồng không được tiết lộ, chỉ có thông tin Uber vẫn giữ 27,5% cổ phần trong Grab.
Grab cho biết sau khi mua toàn bộ Uber, hãng này sẽ tiếp tục củng cố vị trí hàng đầu của mình với vai trò là nền tảng chạy xe lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, các hoạt động kinh doanh của Uber tại Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sẽ sáp nhập vào hệ thống của Grab.
Thông tin này đã ngày lập tức gây xôn xao bởi dư luận cho rằng, khi Uber rút khỏi Đông Nam Á, thế độc tôn trên thị trường sẽ thuộc về Grab và đó là lúc người tiêu dùng có thể chịu thiệt thòi lớn.
Giá cước sẽ tăng cao?
"Nếu Grab độc quyền, thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam sẽ gần như 1 màu, người dùng ít có những sự lựa chọn hơn, khi mà dịch vụ này tuy đã xuất hiện ở một số hãng taxi Việt nhưng chưa thực sự phổ biến. Điều này có nghĩa là Grab không có đối thủ mạnh để cạnh tranh. Nếu như vậy, họ cũng không cần kích cầu nhiều. Câu hỏi được đặt ra là: giá cước Grab có còn rẻ như bây giờ nữa không? Và người tiêu dùng có còn được hưởng những khuyến mãi hấp dẫn - vốn là "chiêu" cạnh tranh giữa Grab và Uber trước kia - nữa hay không?”, anh Vũ Đình Hiệu (Kiến Hưng, Hà Đông) bày tỏ.
Đồng tình với quan điểm này, nhiều tài xế taxi cũng nhận định: “Khi việc Grab độc quyền xảy ra, họ có thể thiết lập giá xe không minh bạch. Không loại trừ khả năng trong tương lai, Grab có thể tính phí khác nhau đối với từng đối tượng người dùng.
Hơn nữa, hiện tại giá cả của Grab mỗi lần chúng ta muốn gọi chuyến thay đổi từng giờ. Việc họ kiếm một lí do nào đó như giờ cao điểm để tăng giá chẳng hạn, nó cũng sẽ làm người dùng khá khó chịu, thế nhưng, khách hàng vẫn không thể từ bỏ được Grab do nếu so ra vẫn rẻ hơn so với taxi hoặc xe ôm truyền thống”.
![]() |
| Uber rút khỏi Đông Nam Á, người tiêu dùng lo ngại Grab sẽ độc quyền. Ảnh: Internet |
Hạn chế ưu đãi, mã giảm giá?
“Ngoài vấn đề về giá cả, các ưu đãi mà khách hàng được nhận cũng có thể sẽ không còn nữa do cơ chế độc quyền. Thậm chí, không chỉ người dùng bị cắt giảm ưu đãi, giảm giá, mà ngay cả ưu đãi dành cho tài xế cũng sẽ bị cắt nốt”, một tài xế Grab nói.
Cũng theo tài xế này, ở Việt Nam, nhắc tới xe ôm, taxi công nghệ, người dùng đa phần chỉ nghĩ đến Grab và Uber. Khi Uber không còn nữa, cánh tài xế không còn quá nhiều lựa chọn ngoài Grab do họ phải theo người dùng, bởi, nếu sang các ứng dụng khác ít ai biết tới thu nhập sẽ bị ảnh hưởng nhiều.
“Do đó, khi không còn Uber để cạnh tranh, Grab sẽ không quá sợ trong việc mất tài xế sang tay đối thủ nữa. Vì vậy câu chuyện chiết khấu đang rất được quan tâm do hồi đầu tháng 1 năm nay, hàng trăm tài xế GrabBike tại TP.HCM đã tìm đến văn phòng của Grab nhằm phản đối quyết định tăng chiết khấu lên tới 23.6% của hãng. Vì vậy, nếu Grab độc quyền thì câu chuyện tăng chiết khấu cũng có thể xảy ra và lúc này người thiệt thòi chính là cánh tài xế”, anh này nói.
Không chỉ những tài xế Grab lo lắng mà không ít tài xế Uber cũng băn khoăn về thay đổi lớn này. Anh Hưng ở Vinh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội nói: "Tôi vừa mua xe chạy dịch vụ Uber được hơn năm nay, tiền vay ngân hàng mua xe chưa trả hết. Bây giờ Uber rút lui, biết là sẽ sáp nhập vào Grab nhưng tôi cũng không biết chính sách của Grab với tài xế thế nào, có tiếp tục hợp tác với tài xế Uber nữa hay không. Nếu bây giờ phải dừng công việc này, tôi chưa nghĩ ra cách nào để trả nợ ngân hàng".
Grab là một trong những nền tảng di động O2O (Online-to-Offline) được sử dụng thường xuyên nhất trong khu vực Đông Nam Á. Hãng này cho biết đang có hơn 5 triệu người đang sử dụng ứng dụng Grab trong cuộc sống hàng ngày.
Chỉ tính riêng năm 2017, số lượng lượt tải về ứng dụng Grab đã tăng gấp 2,5 lần, số đối tác, (cách Grab và Uber nói về tài xế), đã tăng gấp 4 lần, và số thành phố hãng xe Đông Nam Á này có mặt đã tăng gấp 5 lần.
Hiện nay, ứng dụng Grab đã được tải xuống trên 90 triệu thiết bị di động, cho phép người dùng tiếp cận vào mạng lưới giao thông đường bộ và đại lý lớn nhất khu vực, với hơn 5 triệu đối tác tài xế và đại lý.
Grab hiện cung cấp các dịch vụ xe tư nhân, xe máy, xe taxi và dịch vụ đi chung xe ở khắp 8 quốc gia và 195 thành phố ở Đông Nam Á, bên cạnh dịch vụ giao nhận hàng hóa và thực phẩm.
Sau 11 năm gây án, tưởng mọi tội ác đã rơi vào quên lãng, nhưng với quyết tâm cao và tinh thần trách nhiệm, Công an Yên Bái đã lật mặt sát nhân máu lạnh.
Sau va chạm liên hoàn, xe khách và xe tải bốc cháy dữ dội và bị thiêu rụi hoàn toàn, còn xe đầu kéo cháy rụi phần đầu.
Chỉ trong vòng 4h đồng hồ, lực lượng CSGT đã kiểm soát 46.546 lượt phương tiện phát hiện và lập biên bản xử lý 1.643 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Từ ngày 15/12/2025, Nghị định 282/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, quy định mức phạt tiền lên đến 12 triệu đồng đối với nhiều hành vi vi phạm về cư trú.
4 nạn nhân tử vong sau vụ hỏa hoạn tại quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo (phường Cầu Ông Lãnh, TP.HCM), có một phụ nữ không sống tại căn nhà.
Theo cơ quan khí tượng, từ nay đến ngày 10/12, thời tiết miền Bắc vẫn duy trì trạng thái rét về đêm và sáng, có mưa rải rác.
Chính phủ quy định rõ mức phạt đối với hành vi không lập hóa đơn trong các hoạt động khuyến mại, tặng quà, cho vay, với mức phạt từ cảnh cáo đến 80 triệu đồng.
Vé máy bay Tết 2026 chứng kiến việc nhiều chặng bay sớm "cháy" hàng, khách hàng rất vất vả tìm mua.
Các hành vi vi phạm như làm giả giấy tờ, khai man thông tin hoặc không thông báo lưu trú sẽ đối mặt với mức phạt tới 12 triệu đồng và tịch thu tang vật.
Sau gần 4 tháng lẩn trốn, đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Trương Văn Hiểu đã bị lực lượng chức năng tỉnh Đồng Tháp phát hiện, bắt giữ tại tỉnh Tây Ninh.
Người đi ngược chiều có thể bị phạt tiền tới 40 triệu đồng, trừ điểm giấy phép lái xe, đặc biệt nghiêm trọng khi gây tai nạn hoặc đi trên cao tốc.
Trần Minh Phát (tỉnh Đồng Tháp) lên mạng đặt mua linh kiện chế tạo súng về lắp ráp, rồi bán cho khách với giá từ 3 – 4 triệu đồng/khẩu.
Đến khi bị phát hiện, nhóm này đã mua bán 44 tài khoản ngân hàng và thu thập 89 thông tin tài khoản của người dân, phục vụ cho hoạt động đánh bạc.
Nhóm đối tượng đang say sưa sát phạt nhau trên chiếu bạc, bất ngờ bị lực lượng chức năng tỉnh Đồng Tháp ập vào bắt quả tang.
Khi lực lượng công an nhắc nhở khi Chu Văn Năm trêu ghẹo trẻ vị thanh niên, đối tượng không hợp tác, xô đẩy và tấn công khiến cán bộ công an bị thương.
Tùng và các đồng phạm đã có hành vi lập dự án tiền ảo “KittyRun” (KTR) dụ dỗ người dân tham gia đầu tư, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của những nạn nhân.
Tổng thiệt hại do thiên tai, bão lũ ước tính sơ bộ đến hết tháng 11 là khoảng 97,1 nghìn tỷ đồng, lớn nhất từ trước đến nay.
Khi đến đoạn đường dốc thì chết máy. Tài xế dẫm lên bụi cỏ nhưng bị hụt chân khiến cả xe và 3 người trên xe rơi xuống vực sâu dẫn đến 1 người tử vong.
Một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên vùng ven biển phía Đông của khu vực miền Trung Philippines, sức gió cấp 6, giật cấp 8.
Thảo là đối tượng vừa ra tù trở về địa phương vào tháng 10/2025 nhưng không chịu tu chí làm ăn lương thiện mà tiếp tục tái phạm tội trộm cắp tài sản.
Công ty CP Quốc Cường Gia Lai dự tính bán cổ phần tại các công ty con và liên kết trong năm 2025 để trả khoản nợ hơn 2.8 nghìn tỷ đồng và duy trì hoạt động.
Sau gần 4 tháng lẩn trốn, đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Trương Văn Hiểu đã bị lực lượng chức năng tỉnh Đồng Tháp phát hiện, bắt giữ tại tỉnh Tây Ninh.
Làm việc tại Lâm Đồng, Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người dân và khắc phục hạ tầng, trong bối cảnh thiệt hại lên tới 1.500 tỷ đồng.
Đường bê tông trong khu dân cư Kim Bình bị lũ xói lở khoảng 10m, khiến 13 hộ dân bị chia cắt, lực lượng chức năng phải dùng xuồng tiếp tế.
Sau va chạm liên hoàn, xe khách và xe tải bốc cháy dữ dội và bị thiêu rụi hoàn toàn, còn xe đầu kéo cháy rụi phần đầu.
Đang hành nghề trên biển, thuyền của ngư dân tỉnh Quảng Trị bị sóng đánh chìm. Rất may lực lương cứu hộ đã ứng cứu kịp thời, đưa 2 nạn nhân vào bờ an toàn.
Chỉ trong vòng 4h đồng hồ, lực lượng CSGT đã kiểm soát 46.546 lượt phương tiện phát hiện và lập biên bản xử lý 1.643 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Chính phủ quy định rõ mức phạt đối với hành vi không lập hóa đơn trong các hoạt động khuyến mại, tặng quà, cho vay, với mức phạt từ cảnh cáo đến 80 triệu đồng.
Dù đã có 2 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”, nhưng L.D.K (Đồng Tháp) vẫn ngựa quen đường cũ, tiếp tục đi lấy trộm xe máy để bán lấy tiền tiêu xài cá nhân.
Các hành vi vi phạm như làm giả giấy tờ, khai man thông tin hoặc không thông báo lưu trú sẽ đối mặt với mức phạt tới 12 triệu đồng và tịch thu tang vật.