Loại rau cải có giá đắt hơn thịt

Google News

Hơn 1 tháng qua, cải mầm đá đã xuất hiện trên thị trường dưới tên gọi đặc sản Sa Pa, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, đây 100% là hàng Trung Quốc.

Ngay từ đầu tháng 11, trên khắp các khu chợ online, thậm chí là chợ truyền thống đã xuất hiện hàng loạt người bán cải mầm đá. Quảng cáo là đặc sản Sa Pa và bán với giá từ 45-55.000 đồng/kg, loại rau này thu hút rất đông người quan tâm.

“Nhà em hôm nay về 10 thùng rau mầm đá Sa Pa, các chị bảo nhau mua đi kẻo hết. Em thấy ngọt lắm, xào không mỡ thôi cũng thấy ngon thổn thức. Sang hơn tí thì luộc chấm trứng với xì dầu, ăn hết mà chẳng bỏ thứ gì”, một người tên Bích Hằng rao bán với giá 45.000 đồng/kg tại Hà Nội.

Được coi là đặc sản Sa Pa, cải mầm đá đang được rao bán khắp nơi với giá từ 45-55.000 đồng/kg.

Không những quảng cáo là đặc sản được mua trực tiếp từ bà con vùng Sa Pa, nhiều người bán hàng còn cam kết 100% là rau an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, số lượng có hạn, mua nhanh kẻo hết.

“Ngoài là món rau ngon, có thể luộc, xào, muối chua, rau mầm đá còn rất tốt cho sức khỏe như điều trị tinh thần bất an, đau nhức xương khớp, bồi bổ cơ thể sau khi ốm, dùng để giải rượu”, tài khoản Đỗ Huyền viết.

Với giá niêm yết 55.000 đồng/kg, mỗi cây rau mầm đá nặng từ 1-3kg, như vậy có cây lên tới hàng trăm nghìn đồng, thậm chí đắt hơn thịt lợn. Vì nghe giới thiệu là đặc sản Sa Pa nên nhiều người không ngại xuống tiền mua về thưởng thức.

Mỗi cây mầm đá nặng từ 2-3kg có giá đắt hơn thịt lợn.

Phía sau cây rau mầm đá được quảng cáo là đặc sản Sa Pa là hàng trăm thùng xốp in chữ nước ngoài.

Tuy nhiên, trao đổi với PV, anh Bùi Huy Thịnh, trú tại tổ 1, phường Ô Quy Hồ (Sa Pa, Lào Cai) cho biết, cải mầm đá Sa Pa mới được gieo hạt vào đầu tháng 11 nên phải hơn 1 tháng nữa, tức tháng 1/2021 mới cho thu hoạch. Loại cải bán trên thị trường từ tháng 11, 12 là hàng Trung Quốc.

“Năm trước tôi trồng hơn 2 vạn cây giống trên diện tích 1,2ha nhưng do thời tiết không thuận lợi, nắng nóng nên năng suất không cao. Đến khi thu hoạch thì phần lớn cây bị lên ngồng, ra hoa luôn nên năng suất thấp”, anh Thịnh nói.

Tuy nhiên, người trồng mầm đá nhiều năm tại Sa Pa cho hay, phải 1-2 tháng nữa mầm đá Sa Pa mới cho thu hoạch.

Năm nay, anh tiếp tục mở rộng diện tích lên khoảng 2ha với 3,5 vạn cây giống, chia làm nhiều giai đoạn, mỗi lần xuống giống từ 5-10.000 cây. Nếu thời tiết thuận lợi sẽ cho thu hoạch vào giữa tháng 1 dương lịch cho đến hết Tết Nguyên đán.

Theo anh Thịnh, loại cải được trồng tại Sa Pa thường chỉ đạt từ 1,5-2,5kg/cây và rất khó trồng bởi đây là loại cây rất mẫn cảm với nhiệt độ. Thời tiết càng lạnh thì cho chất lượng càng ngon, nếu nhiệt độ xuống thấp quá thì cây sẽ chậm phát triển hơn chứ không ảnh hưởng gì.

Nói về mầm đá Trung Quốc, anh Thịnh cho rằng do vận chuyển xa hơn, mất nhiều thời gian hơn nên chất lượng hàng Trung Quốc cũng kém hơn, khi ăn sẽ không được tươi ngon như mầm đá trồng tại Sa Pa.

Rau mầm đá chỉ sống được trong thời tiết lạnh, nên từ đầu tháng 11 dương dịch người dân Sa Pa mới bắt đầu gieo trồng.

Ông Vương Tiến Sỹ - Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý Chất lượng Nông – Lâm – Thủy sản Lào Cai cũng cho biết, hiện tại, rau mầm đá là lọai rau có thể chịu được sương muối và lạnh, cho năng suất, chất lượng tốt.

Tại Lào Cai, rau mầm đá đang được trồng thí điểm tại một số huyện như Sa Pa, Bát Xát, Si Ma Cai và Mường Khương nhưng phải gần 2 tháng nữa mầm đá Sa Pa mới được thu hoạch nên rau mầm đá đang bán trên thị trường vào thời điểm này 100% là của Trung Quốc.

Vì vậy, người tiêu dùng cần hết sức thận trọng với loại mầm đá Trung Quốc đội lốt đặc sản Sa Pa đang bán trên thị trường, tránh mua phải hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Theo Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)