Làm thế nào để chọn ý tưởng khởi nghiệp?

Google News

Ngày nay, khởi nghiệp đang dần trở thành một xu thế tại Việt Nam.

Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đổi mới sáng tạo quốc gia.
Một trong những câu hỏi được nhiều người trẻ ấp ủ khởi nghiệp đặt ra là "Thời điểm nào thích hợp để khởi nghiệp?"
Chia sẻ về vấn đề này, Shark Phạm Thanh Hưng cho rằng: "Tôi thường nhấn mạnh các bạn cứ làm đi, trải nghiệm thực tế lớn hơn tất cả các thứ khác. Quan trọng nhất là hành động. Nghĩ thì rất nhiều người nghĩ, chỉ một số người nói ra, nhưng hành động thì lại vô cùng ít, huống hồ hành động để thành công được càng ít hơn...Các bạn cần phải làm, phải có trách nhiệm với chính bản thân của mình, sống chết với quyết định của mình thì mới thành công được".
Trong khi đó, Shark Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch Intracom Group cho rằng, muốn làm được việc lớn thì không nên xem thường những việc nhỏ. Ý tưởng kinh doanh của những công ty khởi nghiệp bây giờ có hai điểm đáng chú ý. Thứ nhất, họ là người mới bắt đầu sự nghiệp nên những suy nghĩ hiện tại có thể là khởi nguồn của những ý tưởng lớn trong tương lai.
Lam the nao de chon y tuong khoi nghiep?
Shark Việt cho rằng, muốn làm được việc lớn thì không nên xem thường những việc nhỏ. Ảnh minh hoạ 
Để nhân rộng những phát kiến, mô hình kinh doanh, các startup cần có bệ phóng. Các doanh nghiệp lớn đang mong muốn tìm kiếm được những đối tác mới phù hợp để phát triển hơn nữa hệ sinh thái của mình. Các doanh nghiệp lớn muốn lắng nghe và nhận biết đâu thực sự là ý tưởng đột phá để có thể kinh doanh, đầu tư. Đối với các công ty khởi nghiệp kinh doanh, bắt đầu ở quy mô nhỏ cũng không sao cả miễn là các bạn lưu ý "nếu đam mê chở bạn đi, hãy để lý trí nắm dây cương".
Cũng theo Shark Việt, tinh thần khởi nghiệp là quan trọng bởi vì dám nghĩ, dám làm, vượt ngưỡng các bài giảng của thầy cô. Nhiều người đưa tiền cho kinh doanh nhưng cũng không dám đi. Shark Việt nhấn mạnh rằng nên chọn ngành mà bản thân có lợi thế để khởi nghiệp.
Về vấn đề có nên khởi nghiệp trong khủng hoảng, Shark Thái Vân Linh nhận thấy những công ty đầu tư lớn thường có khả năng tìm kiếm và bắt đầu đầu tư ngay lúc thị trường đang đi xuống. Theo Shark Linh, nắm bắt nhu cầu thị trường trong giai đoạn chuyển dịch có thể mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc. Vì thế, thời gian này có thể là tốt nhất để khởi nghiệp.
Có thể nói, để tìm ra một ý tưởng hay, sự sáng tạo của mỗi người là một yếu tố rất quan trọng. Trong giai đoạn xây dựng ý tưởng khởi nghiệp, hãy để cho đầu ốc thoải mái, tập thói quen ghi lại mỗi khi có ý tưởng lóe ra trong đầu.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)