Hết thời hoàng kim, loại trái cây 'sang chảnh' gần triệu đồng/kg giờ rẻ ngang hàng chợ

Google News

Giá tại vườn giảm mạnh kéo theo giá tại các chợ của mặt hàng này cũng lao dốc.

Năm 2018, vú sữa Hoàng Kim (vú sữa vàng) lần đầu nhập khẩu từ Đài Loan về Việt Nam. Ngay lập tức, loại trái cây này tạo ra một cơn sốt, luôn trong tình trạng cháy hàng dù giá bán của nó lên đến 900.000 đồng/kg.

Nhận thấy tiềm năng phát triển của loại trái cây này, nhiều nhà vườn ở các tỉnh phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long đã nhân giống, đem trồng thử nghiệm. Đến cuối năm 2021, loạt quả đầu tiên đã có mặt trên thị trường.

Tuy nhiên, khác với hàng nhập khẩu, vú sữa được trồng tại Việt Nam giá đã giảm chỉ còn khoảng gần 200.0000 đồng/kg. Nhiều nơi bán lẻ loại trái cây này 180.000 đồng/kg cho hàng loại 1 (2 quả/kg) và 130.000 - 150.000 đồng/kg cho hàng loại 2.

Thời gian gần đây, vú sữa Hoàng Kim đột ngột giảm giá mạnh. Tại các nhà vườn, giá bán của vú sữa rơi vào khoảng 30.000 đồng/kg, giảm một nửa so với vụ trước đó.

Tại các cửa hàng và chợ truyền thống cho thấy, giá vú sữa vàng được bán với giá 40.000 - 60.000 đồng/kg, giảm 70% so với tháng 11/2021.

Lý giải về vấn đề này, một nhà vườn cho hay, nguyên nhân là do lượng hàng mùa thứ 2 tăng cao so với mùa đầu tiên nên nguồn cung dồi dào. Cùng với đó, loại quả này có vị không giống các loại vú sữa truyền thống nên khá kén khách. Ngoài ra, đây cũng đang là thời điểm chính vụ của các loại vú sữa khác nên nguồn cung dồi dào kéo giá thành đi xuống.

Het thoi hoang kim, loai trai cay 'sang chanh' gan trieu dong/kg gio re ngang hang cho

Vú sữa Hoàng Kim là loài thân gỗ cao gần 5m, tán rộng, ưa nước, cần độ ẩm cao, lá nhỏ, dài, xanh đậm, trái vàng bóng và ít hạt. Đây là trái cây có xuất xứ từ Ðài Loan. Trái non có màu xanh, nhưng khi chín ngả màu vàng tươi

Không có hình dáng tròn đều như những giống vú sữa nội, vú sữa Hoàng Kim có một núm nhỏ hình chóp nhọn phía dưới, vỏ mỏng màu vàng tươi, cùi trong. Về mùi vị, quả có mùi hương đặc trưng của vú sữa pha lẫn hương xoài. Một số người mô tả hương vị của nó tương tự như bánh flan caramel.

Cây được trồng nhiều bằng phương pháp ươm hạt, chiết và ghép. Nếu trồng từ hạt, cây trồng sau 3 năm bắt đầu cho quả, còn nếu trồng từ cây chiết ghép thì sau khoảng 2 năm vú sữa Hoàng Kim sẽ cho trái. Không giống các loại vú sữa khác chỉ cho trái 1 vụ, vú sữa Hoàng Kim cho trái quanh năm, ít công chăm sóc rất ít bị sâu bệnh.

Vú sữa Hoàng Kim khi còn non có màu xanh, khi chín ngả màu vàng tươi, càng chín, trái càng lên màu vàng. Trung bình mỗi năm, vú sữa Hoàng Kim cho thu hoạch 3 đợt, mỗi đợt kéo dài gần 1 tháng. Cây càng lớn sẽ cho năng suất càng cao, trung bình đối với cây 3 năm tuổi mỗi đợt cho từ 50 - 70 trái, tương đương từ 10 - 15kg.

Vú sữa Hoàng Kim khi được bọc trong giấy báo, bỏ ngăn mát tủ lạnh, loại quả này có thể để dài ngày, tới 1 tuần lễ mà vẫn khá tươi và không bị mất hương vị đặc trưng. Loại vú sữa này thường ăn tươi. Chỉ cần bổ đôi quả theo chiều dọc và thưởng thức phần thịt mềm bên trong.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

>> xem thêm

Bình luận(0)