Du lịch chưa bao giờ rẻ thế, vé máy bay 69 ngàn, giá phòng giảm 1 nửa

Google News

Cùng với tác động của dịch Covid-19, lại đang mùa thấp điểm, chưa bao giờ giá vé máy bay lại rẻ và nhiều như thời điểm này. Vượt qua tâm lý e ngại dịch bệnh, nhiều gia đình lên kế hoạch đi du lịch hè sớm.

Vé máy bay dồi dào, giá siêu rẻ
Anh Đặng Dũng (Hà Đông, Hà Nội) tuần trước vừa mua vé cho cả nhà đi Tuy Hòa (Phú Yên) từ 27/2-2/3, gồm 4 người, giá vé khứ hồi chỉ 69.000 đồng/chặng/người. Cộng cả thuế, phí, chi phí vé máy bay cho cả chuyến đi chỉ hết nhỉnh hơn 4 triệu đồng, trong đó có cả tiền phí mua thêm 20kg hành lý ký gửi cho một người.
“Chưa bao giờ tôi mua vé giá thấp như vậy cả hai chiều, kể cả vào thời kỳ thấp điểm giai đoạn này năm ngoái. Chỉ sợ hết vé tôi phải đặt gấp, ai dè khi xem lại thấy cả tháng 3 vé đều rẻ như vậy”, anh Dũng nói.
Không chỉ chặng Hà Nội - Phú Yên, trên các chặng bay khác từ Hà Nội đi Quy Nhơn, Đà Nẵng, Đăk Lăk, TP.HCM,... thậm chí cả những đường bay giá vé vốn đắt đỏ như Nha Trang, Phú Quốc,... giá vé cũng rẻ bất ngờ.
Du lich chua bao gio re the, ve may bay 69 ngan, gia phong giam 1 nua
Giá vé máy bay khứ hồi chặng Hà Nội - Tuy Hòa trong tháng 3 của một hãng hàng không 
Chẳng hạn, giá vé chặng Hà Nội - TP.HCM của các hãng Vietjet Air, Bamboo Airways, Jetstar Pacific trung tuần tháng 2 chỉ từ dưới 100.000 đến 299.000 đồng/chiều (chưa gồm thuế phí). Thậm chí, ngay cả Vietnam Airlines bán vé chặng Hà Nội - TP.HCM ngày 21/2, khởi hành 21h30 giá vé cũng chỉ 199.000 đồng (chưa gồm thuế, lệ phí).
Chặng bay Hà Nội - Phú Quốc và ngược lại lâu nay giá vé vẫn cao ngất ngưởng nay cũng giảm xuống ở mức thấp chưa từng có, chỉ từ 300.000-600.000 đồng/chiều/khách (chưa gồm thuế, lệ phí), tùy thời điểm và hãng bay.
Trong thông cáo vừa phát đi, Vietnam Airlines cho hay đang triển khai chương trình bán vé với mức giá chưa từng có trên các chặng bay giữa Hà Nội và TP.HCM. Các chuyến bay khởi hành trước 6h00 hoặc sau 21h00 có giá vé đã bao gồm thuế, lệ phí chỉ từ 589.000 đồng/chiều, ngoài khung giờ trên chỉ từ 615.000 đồng/chiều. Thời gian áp dụng cho các chuyến bay từ 19/2 đến hết 31/3.
Thời điểm này, do tác động của dịch bệnh Covid-19, các hãng hàng không nội địa phải ngừng bay tới Trung Quốc nên mỗi tuần, có hơn 400 chuyến đột ngột dừng bay. Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, các hãng mất trung bình 400.000 khách/tháng, chưa kể lượng khách giảm nữa do tần suất bay đến Hongkong, Đài Loan, Macau cũng bị điều chỉnh giảm đáng kể. Thiệt hại không chỉ dừng ở 10.000 tỷ đồng, mà số tàu bay phải nằm một chỗ cũng nhiều.
Chị Nguyễn Thu Thảo, một hành khách công việc thường xuyên phải đi máy bay, nhận xét, các chuyến bay đêm từ Tân Sơn Nhất về Nội Bài rất vắng khách. Chẳng hạn, tuần trước chị bay chuyến 22h10 (bị lùi xuống gần 23h) từ TP.HCM về Hà Nội, cả máy bay vỏn vẹn hơn 10 khách.
Du lich chua bao gio re the, ve may bay 69 ngan, gia phong giam 1 nua-Hinh-2
 Khách du lịch nội địa đến gềnh Đá Đĩa (Phú Yên)
Ban đêm, tàu bay của các hãng, phần lớn là hãng bay nội địa, vài chục chiếc nằm la liệt tại 2 sân bay chính là Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Vietnam Airlines đã tuyên bố cho thuê một số máy bay dòng thân hẹp Airbus A321 hay đưa máy bay hiện đại lớn nhất Airbus A350-900, Boeing 787-9/10s vào phục vụ chặng bay Hà Nội - TP.HCM, các hãng bay còn lại đều phải đưa tàu bay vào phục vụ thị trường nội địa và các thị trường khác.
Giá tour chưa bao giờ rẻ như vậy
Là một đại lý cá nhân chuyên giới thiệu tour, phòng khách sạn cho khách du lịch, chị Đ.T. cho hay, chưa bao giờ vé máy bay rẻ như vậy. Do đây lại là mùa thấp điểm du lịch, buồng phòng cũng nhiều và giá hợp lý nên giá tour cũng rất hời. “Nếu thu xếp đi du lịch được vào thời điểm này là rất tiết kiệm”, chị Đ.T. nói.
Điển hình, gói tour Hà Nội - Quy Nhơn 3 ngày 2 đêm đi cuối tháng 2, đầu tháng 3 chị đang rao bán chỉ 1,499 triệu đồng/khách, hay tour Hà Nội - Cần Thơ từ 27-29/3 cũng chỉ 1,999 triệu đồng/khách. Giá này đã gồm vé máy bay khứ hồi, 2 đêm ở khách sạn 2 sao. Cũng ở Quy Nhơn, khách đặt combo chỉ từ 2.999.000 VND/người để bay BamBoo và ở FLC 5 sao. Với mức chi phí ước tính chỉ bằng giá trung bình cho 1 đêm phòng lưu trú thông thường nay du khách có thể tận hưởng 2 đêm.
Trên thực tế, một số điểm đến ở phía Nam như Quy Nhơn, Phú Yên, Phú Quốc, Côn Đảo, các tỉnh Tây Nguyên,... lượng khách nội địa bắt đầu tăng trở lại. Do kỳ nghỉ của học sinh tại Hà Nội kéo dài, cùng với giá vé máy bay rẻ, nhiều gia đình đã vượt qua tâm lý e ngại dịch bệnh đã rủ nhau đặt vé, book phòng khách sạn đi du lịch.
Lễ tân một khách sạn 3 sao ở Tuy Hòa (Phú Yên) cho biết, mặc dù đang giai đoạn thấp điểm du lịch, dịch bệnh lại bùng phát nhưng lượng khách đến đây không hề giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Khách chủ yếu đến từ Hà Nội. Chị Trang Phạm, một du khách Thủ đô, muốn đặt phòng ở đây cuối tuần này mà khách sạn đã hết phòng đến tận tuần sau.
Để thu hút khách du lịch nội địa, các địa phương, Hiệp hội Du lịch, DN lữ hành lớn, khách sạn, hãng hàng không, khu vui chơi... cũng đang nghiên cứu, lên kế hoạch đưa ra các gói giảm giá kéo khách ngay trong mùa dịch. Dự kiến, hàng loạt chương trình khuyến mãi, kích cầu mới sắp tới sẽ được triển khai đồng bộ.
Chẳng hạn, tour du lịch Quy Nhơn - Phú Yên nghỉ tại khách sạn 4-5 sao trước kia giá hơn 10 triệu đồng, nay có thể giảm đến 20-30%.
Ngày 21/2 tới, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tổ chức lễ Công bố Liên minh kích cầu Du lịch Việt Nam năm 2020 và Chương trình xúc tiến du lịch bốn tỉnh Bình Định, Phú Yên, Đăk Lăk và Gia Lai. 4 địa phương này hiện không bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, được Hiệp hội lựa chọn làm tiên phong triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa.
Năm 2009, cú sốc khủng hoảng kinh tế và dịch cúm A/H1N1, Tổng cục Du lịch đã đề nghị Chính phủ giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 5% cho các doanh nghiệp du lịch, khách sạn,... Nhóm kích cầu du lịch được thành lập, trong đó các hãng hàng không giảm 55-60% giá vé máy bay và hàng loạt khách sạn, phương tiện vận chuyển, dịch vụ khác cũng giảm giá mạnh mẽ.
Nhờ vậy ngành du lịch đã "vượt bão" một cách thành công, còn du khách lại được hưởng lợi bởi hàng loạt ưu đãi đồng bộ hiếm khi xuất hiện.
Việt Nam sẽ ban hành Bộ tiêu chí du lịch an toàn
Chủ trì cuộc họp với Tổng cục Du lịch ngày 18/2, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu cơ quan này hoàn thiện ngay Bộ tiêu chí về du lịch an toàn ở Việt Nam. Trong đó, quy định rõ như thế nào là điểm đến, nhà ga, sân bay, điểm tham quan, nhà hàng, cơ sở mua sắm, doanh nghiệp lữ hành, phương tiện vận chuyển,... an toàn. Đâu là tiêu chí để được công nhận là an toàn?
Trong bộ tiêu chí này, làm sao thể hiện được toàn bộ hành trình của khách khi đến Việt Nam (trừ những địa phương/vùng có dịch, bắt buộc phải cách ly) đều an toàn. Việc này nhằm tạo tâm lý hoàn toàn yên tâm khi đi du lịch ở Việt Nam. Từ đó, kích cầu nội địa, tiếp tục thu hút khách du lịch quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các điểm đến, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên toàn quốc.
Ngoài ra, Tổng cục Du lịch cho biết cũng đang tiến hành xây dựng mobile app về du lịch thông minh, trong đó xây dựng bản đồ số cung cấp thông tin chính xác về các vùng du lịch an toàn, điểm đến an toàn của Việt Nam cho khách du lịch.

Theo Ngọc Hà/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)