Đại gia Việt rủ nhau về quê làm nhà tranh mái ngói tiền tỷ

Google News

Những ngôi nhà vườn độc đáo với không gian sống xanh, thoáng đãng đang là lựa chọn hoàn hảo cho những đại gia Việt muốn xây dựng căn nhà thứ 2 tách biệt với cuộc sống tấp nập của phố thị. Tuy mang dáng vẻ một ngôi nhà quê, xây trên đất quê nhưng những căn nhà này có giá không hề rẻ.

 

Ngôi nhà trên đỉnh núi ở ngoại thành Hà Nội: Cá đầy ao, vườn đầy hoa trái

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 30 phút di chuyển nhưng căn nhà nằm ở núi Sơn Đồng (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) của gia đình chị Thanh Nhàn như một thế giới khác, tách biệt hoàn toàn với nhịp sống tấp nập của đô thị.

Căn nhà có tuổi đời hơn 10 năm được chú ruột của chị Nhàn là một nhà điêu khắc tự tay quy hoạch, xây dựng từ năm 2005. Sau một thời gian dài bỏ không, vợ chồng chị Nhàn về đây trùng tu lại thành “căn nhà thứ 2” để gia đình về đây nghỉ ngơi thư giãn dịp cuối tuần.

Do nhà 3 gian nằm ở khu đất trên đỉnh núi thôn Sơn Đồng, trong xóm núi đường thôn loanh quanh chỉ xe nhỏ đi được, vì thế, nơi đây vẫn còn rất nguyên sơ. (Ảnh: Thanh Nhan Dang)

Toàn bộ công trình có 2 hạng mục lớn là nhà sàn và nhà ba gian. Trước nhà ba gian, chị Nhàn thiết kế thêm bể cá Koi. (Ảnh: Thanh Nhan Dang)

Khu vực bếp nướng BBQ được cải tạo thêm phù hợp cho những buổi dã ngoại cuối tuần của gia đình. (Ảnh: Thanh Nhan Dang)

Tổng thể diện tích của 2 căn nhà cùng khuôn viên trên núi khoảng 3000m2. Theo chị Nhàn, trong 6 năm để trống, nhiều hạng mục, công trình đã xuống cấp. Khi tiến hành cải tạo, cấu trúc của ngôi nhà sàn vẫn được giữ nguyên vẹn và được chị bố trí thêm công năng sử dụng để phù hợp với cuộc sống hiện đại.

Do nhà 3 gian nằm ở khu đất trên đỉnh núi thôn Sơn Đồng, trong xóm núi đường thôn loanh quanh chỉ xe nhỏ đi được. Vì thế, nơi đây vẫn còn rất nguyên sơ. Tận dụng điều này, khi cải tạo ngôi nhà, chị Nhàn vẫn sử dụng vật liệu chính là gỗ.

Căn “nhà cấp 4” trên đỉnh đồi khu vực Hàm Thuận Nam, Bình Thuận

Tự nhận là người “cải tạo nhà theo cách không giống ai” chị M.P chủ nhân khu nhà nằm trên đỉnh đồi khu vực Hàm Thuận Nam, Bình Thuận cho biết đã bắt đầu đặt nền móng xây dựng ngôi nhà cách đây 12 năm, Đến nay, chị cũng không nhớ rõ đã trải qua bao lần tu sửa nhưng mỗi lần cải tạo, căn nhà lại trở nên hoàn thiện theo đúng mong muốn hơn.

 

Căn nhà nằm trên đỉnh đồi cao khoảng 10m so mực nước biển. (Ảnh: MP MindAboveSky)

Tận dụng vị trí vắng vẻ và khoảng không gian rộng, ngập tràn cây xanh trên đỉnh đồi, cao khoảng 10m so với mực nước biển, cách bãi biển khoảng 200m, chị M.P xây dựng căn nhà theo đúng tiêu chí “Sống cùng thiên nhiên”. Chị phân loại rác thải và tái sử dụng mọi vật liệu mà vẫn đủ độ "chất" cho mọi ngóc ngách từ phòng ngủ đến khu sinh hoạt chung.

Để đi sát thông điệp sống xanh và tiết kiệm, tất cả các phòng đều được thiết kế với rất nhiều cửa sổ đón ánh sáng và khí trời tự nhiên, không gắn máy lạnh mà chỉ có quạt kèm mùng chống muỗi, cây xanh trong toilet và phòng tắm, cũng như có khá nhiều phòng có cả một mảng sân vườn riêng để tắm lộ thiên với nắng gió mây trời.

Cảnh quan từ trong nhà đến sân vườn được chủ nhân tự dựng bản vẽ và thiết kế và tận dụng đội ngũ xây dựng là thợ ở địa phương. (Ảnh: MP MindAboveSky)

Không gian xanh tách khác biệt với nhịp sống và khói bụi thành phố. (Ảnh: MP MindAboveSky)

Nhà vườn có hồ cá Koi đẳng cấp ở ngoại thành của vị doanh nhân Sài Gòn

Ngôi nhà vườn có tên là AM House được xây dựng trên khu đất rộng 3.500 m2 ở Cần Giuộc, Long An, thuộc sở hữu của một giám đốc Marketing của một tập đoàn lớn, hiện sống tại một chung cư ở Quận 7 (TP. Hồ Chí Minh).

Công việc hằng ngày luôn phải đối diện với rất nhiều áp lực, căng thẳng nên từ lâu, anh đã mong muốn có một nơi an nhiên, tự tại để tạm gác những lo toan, bộn bề và mang đến sự bình yên, lấy lại sự cân bằng và tái tạo năng lượng mới.

Công trình gồm 5 khối chức năng bố trí tách rời nhau, phân bố tự do bên dưới một mái tranh lớn và một hồ nước nằm ngay bên cạnh. Cách thiết kế này giúp không gian mở, phân bố ánh sáng, thông gió tự nhiên đến từng góc nhà bên trong.

Ngôi nhà thuộc sở hữu của một giám đốc Marketing hiện đang sống tại Sài Gòn nhưng mong muốn một không gian nghỉ ngơi cuối tuần tách biệt hoàn toàn với công việc. (Ảnh: Hiroyuki Oki)

AM House được xây dựng trên khu đất rộng 3.500 m2 ở Cần Giuộc, Long An. Thiết kế đảm bảo sự hòa hợp với thiên nhiên một cách tối đa theo mong muốn của chủ nhân. (Ảnh: Hiroyuki Oki)

Hệ mái tôn được phủ bên trên bằng một hệ mái tranh, đây là hình thức mái đặc trưng của kiến trúc khu vực miền Tây Nam Bộ, tạo cảm giác thân thuộc, gần gũi và giúp công trình hòa mình vào thiên nhiên. Bên dưới lớp mái tôn là hệ trần gỗ hoàn thiện. (Ảnh: Hiroyuki Oki)

Biệt thự “nhà tranh” giữa vườn cây, ao cá: Từ mảnh đất nông nghiệp bỏ hoang đến ngôi nhà “4 không” sáng tạo

Hoa Phong House là căn nhà nhỏ nằm ở ngoại ô thành phố Đà Nẵng, trên sườn đồi, hướng mặt ra hồ Hội Khê. Chủ nhân mong muốn đem đến sức sống mới cho mảnh đất nông nghiệp bị bỏ hoang nhiều năm liền.

Ngôi nhà mang tên Hoa Phong House được cải tạo trên khu đất có diện tích 400m2 nằm đối diện hồ Hội Khê tại ngoại ô thành phố Đà Nẵng. Căn nhà được bao phủ bởi những bức tường tre độc đáo cùng mái nhà tranh, gợi nhớ về cuộc sống mộc mạc và nét văn hóa bản địa.

Khuôn viên căn nhà có đầy đủ công năng phục vụ cho một gia đình ba thế hệ, cũng như tiếp đón bạn bè trong những dịp đặc biệt. Một ngôi nhà hai tầng với lớp bao che bằng vách tre độc đáo, hình khối đơn giản.

Nhà được xây dựng trên nguyên tắc thiết kế “4 không”: Không cửa nhôm kính, thay vào đó là hệ thống cửa gập bằng phên liếp tre; không sử dụng điều hòa, lấy gió tự nhiên hoàn toàn từ những ô cửa có bố trí hợp lý; không gạch nung, nhà được làm hoàn toàn bằng vách tre và xi măng không nung; không gạch lát thay vào đó là vật liệu từ đá và gỗ tự nhiên.

 

Theo Châu Dương/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)