331 hộ dân khu vực 4,3 ha ở Thủ Thiêm sẽ được bồi thường thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Phó chủ tịch TP HCM Võ Văn Hoan đã trình bày tờ trình về chủ trương xây dựng chính sách giải quyết bồi trường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung đối với các hộ dân khu đất 4,3ha, khu phố 1 (phường Bình An, quận 2) được xác định nằm ngoài ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ngày 6/10, kỳ họp HĐND TP HCM lần thứ 16 (kỳ họp bất thường) được tổ chức nhằm xem xét chủ chương xây dựng chính sách bồi thường tái định cư bổ sung đối với các hộ dân trong khu đất 4,3 ha tại khu phố 1, phường Bình An (quận 2).

Tại kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan đã trình bày tờ trình về chủ trương xây dựng chính sách giải quyết bồi trường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung đối với các hộ dân khu đất 4,3ha, khu phố 1 (phường Bình An, quận 2) được xác định nằm ngoài ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Hoan cho biết việc ban hành chính sách nói trên nhằm đảm bảo quyền và lợi hợp pháp của người dân và góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội. Nội dung chính sách dự kiến đã được đa số người dân đồng thuận và phù hợp với thẩm quyền của HĐND TP.

331 ho dan khu vuc 4,3 ha o Thu Thiem se duoc boi thuong the nao?
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan chia sẻ với báo chí.

Chia sẻ với báo chí bên lề kì họp, ông Võ Văn Hoan cho biết quan điểm của thành phố là việc bồi thường làm sao có lợi nhất cho người dân.

Thứ nhất, TP sẽ xem những loại đất không phải đất ở là đất ở để bồi thường cho người dân. Thứ hai, áp dụng chính sách bồi thường tại thời điểm 2019 chứ không phải thời điểm mười mấy năm trước. Thứ ba, do không tái định cư tại chỗ nên người dân có 3 phương án lựa chọn.

“Thành phố đưa ra 3 phương án cho người dân lựa là bằng tiền, nền đất tái định cư và nhà tái định cư. Người dân có quyền lựa chọn bất kỳ phương án nào nhưng theo TP, người dân nên chọn đất nền tái định cư khác hoặc nhà tốt hơn là nhận tiền”, ông Hoan nói.

Giải thích lý do không thể dựa vào giá thị trường, ông Hoan cho rằng giá thị trường luôn trôi nổi và không có cơ sở pháp lý để áp dụng. Vì vậy, TP dựa vào các dự án bồi thường của Nhà nước gần khu 4,3 ha để quy chiếu và xây dựng giá bồi thường. Để khắc phục sự chênh lệch giữa đơn giá bồi thường của nhà nước với giá thị trường, TP áp dụng hệ số quy đổi theo từng vị trí để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Ông Hoang lấy ví dụ, giá thị trường là 150 triệu và giá bồi thường là 50 triệu đồng. Nhưng TP áp dụng hệ số quy đổi và áp dụng giá bồi thường Nhà nước thì cũng áp dụng giá nền đất tái định cư Nhà nước, nhà tái định cư Nhà nước, đều rất thấp.

“Thành phố cố gắng đưa ra giải pháp để người dân cảm thấy khi nhận nền đất, nhà tái định cư của Nhà nước, người dân có thể bù được giá thực tế như thị trường”, ông Hoan thông tin.

Gia Lai

>> xem thêm

Bình luận(0)