Nhập viện vì “nghiện” món măng xào, người nào không nên ăn măng tươi?

Google News

Có rất nhiều món ăn ngon miệng từ măng tươi nhưng không phải ai cũng ăn được, nhất là đối với trẻ nhỏ, người già và người mắc một số bệnh mãn tính.

Vừa qua, một cháu bé 6 tuổi đã phải nhập viện BVĐK Phú Thọ để cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi, bụng chướng căng, nôn nhiều dịch xanh vàng, đau bụng, bí trung đại tiện…
Kết quả thăm khám và chụp X-quang cho thấy hình ảnh mức nước mức hơi, kết quả CT thấy tắc ruột non, quai ruột nổi rõ, các bác sĩ chẩn đoán tắc ruột cơ học nghĩ đến do bã thức ăn.
Qua tìm hiểu, mẹ cháu bé cho biết, cháu có sở thích ăn món măng xào nên mùa măng mẹ cho ăn thường xuyên, cùng thời điểm đó, bé có ăn thêm quả hồng ngâm và quả sung. Trước khi cấp cứu, bé có biểu hiện đau bụng, nôn nhiều, bụng chướng, gia đình cho trẻ dùng thuốc nhưng không đỡ nên đưa trẻ vào viện khám.
Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật và điều trị tích cực. Sau 1 tuần sức khỏe cháu bé đã ổn định sẽ được ra viện.
Theo các bác sĩ, tình trạng tắc ruột nếu không được phát hiện và phẫu thuật sớm dễ dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm độc, hoại tử ruột, suy đa tạng là rất cao, thậm chí gây tử vong.
Các bác sĩ cũng khuyến cáo các gia đình không nên cho trẻ ăn quá nhiều những đồ ăn chứa nhiều chất xơ, nhiều nhựa như quả sung, quả hồng ngâm hay măng tươi, đặc biệt không ăn những thực phẩm này lúc đói, vì lúc này thức ăn dễ kết lại với nhau tạo thành khối bã, dẫn đến tắc ruột…
Những người nên 'cấm kỵ' với món măng tươi
Thực tế, măng tươi là món ăn ngon, hấp dẫn, nhưng cần nắm rõ nếu cơ thể có những dấu hiệu dưới đây thì tốt nhất không nên ăn để bảo vệ sức khỏe:
Nhap vien vi “nghien” mon mang xao, nguoi nao khong nen an mang tuoi?
Ảnh minh họa 
Phụ nữ đang mang thai
Trên thực tế, đã có không ít mẹ bầu bị ngộ độc măng ở nhiều mức độ khác nhau. Các dạng ngộ độc măng gần giống với ngộ độc sắn như: nôn, đau bụng, đau đầu…
Mặc dù, chưa có công trình nghiên cứu nào kết luận mẹ bầu ăn măng sẽ khiến thai nhi nhiễm độc. Nhưng các chuyên gia vẫn khuyến cáo, mẹ bầu không nên ăn măng, đặc biệt là măng tươi.
Trẻ em
Axit oxalic trong măng tươi ảnh hưởng đến việc hấp thu và tận dụng canxi, kẽm của cơ thể. Do đó, trẻ em đang trong giai đoạn phát triển không nên ăn loại thực phẩm này để tránh bị thiếu canxi, kẽm dẫn đến chậm phát triển.
Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng
Măng tươi rất giàu chất xơ. Theo Đông y, loại thực phẩm này có tính hàn, khó tiêu hóa nên những người mắc bệnh loét dạ dày và tráng tràng, viêm dạ dày, xơ gan, giãn tĩnh mạch thực quản, không nên ăn nhiều để tránh làm cho tình trạng bệnh nặng hơn.
Người bị bệnh thận
Bệnh thận đôi khi là do vi khuẩn streptocoques gây nên. Nhưng thông thường là do những bệnh khác ảnh hưởng đến thành mạch máu làm tổn hại đến thận, như bệnh cao huyết áp và bệnh đái tháo đường.
Khi bị bệnh thận, chế độ ăn uống cần được chú ý đặc biệt. Măng tây, măng tre là thực phẩm giàu canxi không có lợi cho bệnh thận mãn tính và suy thận.
Người bị bệnh gút
Khi bị bệnh gút, bạn cần phải cẩn trọng với chế độ ăn vì có thể làm tăng lượng acid uric trong máu, làm bệnh gout trở nên trầm trọng hơn. Các loại thực phẩmcó tốc độ tăng trưởng nhanh như: măng tre, măng trúc, măng tây sẽ làm gia tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong cơ thể, vì thế bệnh nhân gút cần tránh.
Người mới ốm dậy
Người mới ốm dậy, sức đề kháng yếu không nên ăn măng do măng chứa một lượng glucoxit nhất định. Bình thường glucoxit không mấy gây hại cho cơ thể nhưng khi cơ thể ốm yếu, glucoxit phân hủy với men tiêu hóa và chất chua trong dạ dày dễ dẫn đến tình trạng nôn mửa.
Theo M.H (Gia đình & Xã hội)

>> xem thêm

Bình luận(0)