Tiết lộ mới về thảm kịch tàu con thoi tồi tệ nhất lịch sử NASA

Phi hành đoàn trên tàu con thoi Challenger có thể vẫn sống sót sau vụ nổ kinh hoàng xảy ra ngày 28.1.1986, nội dung trong cuốn sách mới xuất bản tiết lộ.

Theo Daily Mail, ngày 28.1.2918, tàu con thoi Challenger rời bệ phóng ở mũi Caneveral, Florida, cùng 7 thành viên phi hành đoàn.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) không thể ngờ rằng đây là lần thứ 10 và cũng là lần cuối cùng tàu con thoi 3 năm tuổi cất cánh vào vũ trụ.

Tai nạn thảm khốc xảy ra chỉ 73 giây sau khi phóng, do một trong các tên lửa đẩy phụ của tàu gặp sự cố khiến khí nóng áp suất cao thoát ra ngoài.

Tiết lộ mới về thảm kịch tàu con thoi tồi tệ nhất lịch sử NASA ảnh 2

Thảm kịch xảy ra chỉ 73 giây sau khi phóng.

Dòng khí này thổi thẳng vào thùng nhiên liệu chính, gây ra hiện tượng ăn mòn vỏ bình. Sau khi xuyên thủng lớp vỏ kim loại, nó làm nóng hỗn hợp hydro và oxy lỏng trong bình và gây ra vụ nổ.

Trong cuốn sách mới xuất bản, tác giả Kevin Cook nói “phi hành đoàn hoàn toàn tỉnh táo, biết được chuyện gì xảy ra sau khi tàu con thoi Challenger phát nổ”.

Theo tác giả Kevin Cook, khoang cabin chở 7 thành viên phi hành đoàn được bảo vệ bằng vật liệu chịu nhiệt, không bị thiêu rụi do tác động của vụ nổ.

Thay vào đó, vụ nổ thổi bay khoang cabin vào không trung, với lực gia tốc hướng tâm (G-force) lên tới 20G, cao hơn nhiều mức 3G mà các phi hành gia được huấn luyện.

Cuốn sách nhắc lại những kết quả điều tra về sự cố tồi tệ nhất lịch sử NASA. Một cuộc điều tra sau đó cho thấy không có dấu hiệu của việc giảm áp suất đột ngột trong khoang cabin.

Tiết lộ mới về thảm kịch tàu con thoi tồi tệ nhất lịch sử NASA ảnh 3

Toàn bộ 7 hành gia thiệt mạng.

Kiểm tra các mảnh vỡ, các nhà điều tra phát hiện 3 trong số các nguồn cung cấp không khí khẩn cấp cho phi hành gia đã được bật, cho thấy một số phi hành gia đã sống sót sau vụ nổ ban đầu.

Nguyên nhân trực tiếp khiến các phi hành gia tử vong là do rơi thẳng xuống Đại Tây Dương ở độ cao 19km, với vận tốc 320 km/giờ. Hành trình cuối cùng của các phi hành gia kéo dài trong 2 phút.

Cuốn sách của tác giả Kevin Cook tập trung vào cuộc đời của nữ phi hành gia Christa McAuliffe, 37 tuổi. McAuliffe là một giáo viên, nhưng đã chiến thắng trong một cuộc thi của NASA với 11.000 ứng viên khác để có một suất trên tàu Challenger.

Trực thăng không người lái của NASA cần cập nhật phần mềm

Trong khi lịch trình cho chuyến bay thử nghiệm vẫn đang được thực hiện, nhóm nghiên cứu của NASA đã sửa đổi và cài đặt lại phần mềm điều khiển trực thăng để giải quyết với "các vấn đề về chuỗi lệnh."

Truc thang khong nguoi lai cua NASA can cap nhat phan mem

Trực thăng Ingenuity của NASA.(Nguồn: Engadget)

Sau khi xem xét dữ liệu từ một cuộc thử nghiệm trước đó, nhóm nghiên cứu trực thăng Ingenuity của NASA đã lên kế hoạch chuẩn bị cho nó sẵn sàng bay trên sao Hỏa.

Khám phá lốp xe “không dùng hơi” mới của NASA

METL là kết quả của một sáng kiến do NASA tài trợ, thách thức của các Startup là làm sao có thể đưa được mẫu thiết kế đặc biệt và dành riêng cho mục đích thám hiểm Sao Hỏa tới người tiêu dùng.

Kham pha lop xe “khong dung hoi” moi cua NASA
Một công ty startup chuyên sản xuất lốp xe đạp đã kết hợp cùng với NASA để cùng ra mắt thị trường mẫu bánh xe với công nghệ được sử dụng để thám hiểm vũ trụ.
Công ty Smart Tire gần đây đã công bố một mẫu lốp xe với tên gọi là METL được nghiên cứu và phát triển bởi NASA cho những nhiệm vụ thám hiểm trên bề mặt Sao Hỏa.
METL được các chuyên gia đánh giá là “cuộc cách mạng” của ngành sản xuất lốp xe đạp vì được chế tạo từ một loại hợp kim đặc biệt có thể ghi nhớ hình dạng ban đầu.
Loại hợp kim đặc biệt này cho phép chúng có thể trở về với hình dạng như thiết kế ban đầu sau khi đã bị biến dạng bởi các tác động bên ngoài.
[NASA: Thiết bị trực thăng Ingenuity hạ cánh thành công trên Sao Hỏa]
Được sản xuất bằng quy trình làm nóng bánh xe ở nhiệt độ trên 500 độ C, lốp xe METL được thiết kế cho nhiệt độ khắc nghiệt và môi trường của các hành tinh như Sao Hỏa.
Vì vậy, bạn có thể mong đợi những chiếc lốp này có tuổi thọ lâu hơn rất nhiều so với những chiếc lốp không săm thông thường. Việc này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không bao giờ phải thay lốp xe đạp của mình.
Kham pha lop xe “khong dung hoi” moi cua NASA-Hinh-2

METL là kết quả của một sáng kiến do NASA tài trợ, thách thức của các Startup là làm sao có thể đưa được mẫu thiết kế đặc biệt và dành riêng cho mục đích thám hiểm Sao Hỏa tới người tiêu dùng, để có thể sử dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Đối với thách thức trên, Startup Smart Tire cho biết họ vô cùng tự tin và sẽ là người tiên phong trong "Cuộc cách mạng Lốp xe” này với kế hoạch ra mắt sản phẩm METL với thị trường tiêu dùng vào năm tới./.

NASA tuyển nữ phi hành gia lên mặt trăng

(Kiến Thức) - Lần đầu tiên sau 4 năm, NASA tuyển người mới với điều kiện phải là công dân Mỹ. NASA khẳng định sẽ làm nên lịch sử khi lần đầu có nữ phi hành gia đáp xuống Mặt trăng.

Washington Post đưa tin, NASA mở đợt xét tuyển phi hành gia mới vào tuần trước và có hạn chót vào cuối Tháng 3. Đây là lần đầu tiên sau 4 năm NASA tuyển người mới, thu hút hàng chục nghìn người đam mê khoa học tham gia đăng ký, đa phần là các cử nhân, tiến sĩ hay các nhà khoa học. Đặc biệt, trong sứ mệnh Artemis, NASA khẳng định sẽ làm nên lịch sử khi lần đầu có nữ phi hành gia đáp xuống Mặt trăng. Chương trình là nhiệm vụ được thực hiện bởi NASA với mục tiêu đưa các phi hành gia lên Mặt trăng, đặc biệt là ở khu vực cực Nam vào năm 2024.
Theo NASA, mức độ cạnh tranh lần này chắc chắn rất khốc liệt. Bởi trong lần tuyển gần nhất, cơ quan chỉ lấy 14 phi hành gia nhưng nhận đến 18.300 đơn đăng ký, tức là tỷ lệ chọi của các ứng viên là "1 chọi 1.307". Trong khoá này, 11 người đã tốt nghiệp tháng 1/2020 vừa qua.

Đọc nhiều nhất

Tin mới