Cảnh con mồi hoảng loạn trong cái bẫy của cây ăn thịt

Google News

(Kiến Thức) - Những loài cây ăn thịt được coi là cỗ “máy xay thịt” tự nhiên bí ẩn nhất, là nỗi khiếp đảm của côn trùng khi vô tình đụng phải.


Cây ăn thịt là loài thực vật sở hữu các loại bẫy tinh vi và có khả năng cử động nhanh như chớp. Các loài côn trùng như ruồi, muỗi cho đến chuột, ếch nhái đều có thể trở thành con mồi cho những cái cây đáng sợ này.
Con mồi nhanh chóng sa bẫy của một cây thực vật ăn thịt. 
Côn trùng sa bẫy cây ăn thịt và cố gắng kháng cự thì sẽ chết trong vòng khoảng 15 phút do kiệt sức và do các chất nhầy bao quanh khiến chúng bị ngạt thở. Khi con mồi rơi vào lá, nắp cây sẽ nhanh chóng úp xuống để nó không thể thoát ra. Sau đó, con mồi sẽ trượt xuống phần cuống lá, nơi có rất nhiều enzyme tiêu hóa đang chờ sẵn.
Thực vật ăn thịt có khoảng 630 loài thu hút và bẫy con mồi, sản xuất các enzym tiêu hóa, và hấp thụ các chất dinh dưỡng có sẵn được tạo ra.
Duy Huệ (theo GMD)

Bình luận(1)

Minh Hiền

hoàng

Thực ra, những cây ăn thịt không ghê gớm như chúng ta tưởng. Khi có tác động bên ngoài từ các loài côn trùng, các túi nước ở cuống lá sẽ tự rút đi làm lá gập lại. Côn trùng chết và phân hủy trở thành dinh dưỡng nuôi cây. Đây là một cơ chế tự vệ của thực vật.