Bí mật phòng ngủ của phi công trong mỗi chuyến bay

Hình ảnh phi công ngủ trong chuyến bay thường gây tranh cãi cho mọi người. Một phi công đang ngủ tương đương với một buồng lái không có người giám sát, gợi lên hình ảnh một chiếc máy bay đang bay mà không có sự điều khiển chủ động.

Sự hiểu lầm cơ bản về hoạt động trên chuyến bay và các quy trình an toàn đã làm tăng thêm nỗi sợ hãi này.

Thêm vào đó là nhận thức ngày càng cao của công chúng về tai nạn hàng không và chủ đề này có thể gây lo lắng cho một số người. Một yếu tố khác có thể là kỳ vọng của xã hội rằng các phi công phải luôn tỉnh táo và tập trung.

Bi mat phong ngu cua phi cong trong moi chuyen bay
Ảnh minh họa

Phi công có thể ngủ trong suốt chuyến bay nhưng điều này phải tuân theo những quy định nghiêm ngặt. Cách làm này phổ biến và cần thiết hơn trong các chuyến bay đường dài, mặc dù nó cũng được phép áp dụng trên những chuyến bay ngắn hơn để chống mệt mỏi. Có hai lý do chính cho phép phi công ngủ trưa.

Thứ nhất, việc nghỉ ngơi có kiểm soát nhằm mục đích tăng cường sự tỉnh táo trong khoảng thời gian có khối lượng công việc cao, chẳng hạn như hạ cánh, tiếp cận và hạ cánh. Việc nghỉ ngơi này giống như một “giấc ngủ ngắn” và đặc biệt hữu ích trong việc kiểm soát sự mệt mỏi. Thứ hai, đảm bảo phi công được nghỉ ngơi đầy đủ là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho chuyến bay, vì tình trạng mệt mỏi có thể làm giảm đáng kể khả năng thực hiện nhiệm vụ hiệu quả của họ, có khả năng dẫn đến sai sót và tai nạn.

Bi mat phong ngu cua phi cong trong moi chuyen bay-Hinh-2

Phi công thường ngủ theo một trong hai cách trong suốt chuyến bay: 'Nghỉ có kiểm soát' và 'Nghỉ trên giường'. Việc nghỉ ngơi có kiểm soát diễn ra trong buồng lái, nơi phi công có thể chợp mắt một lát trên ghế của họ, thường kéo dài tới 45 phút, nằm cách xa bộ điều khiển. Đây không phải là một giấc ngủ ngắn ngẫu hứng mà là khoảng thời gian nghỉ ngơi có cấu trúc để nâng cao sự tỉnh táo trong các giai đoạn quan trọng của chuyến bay, chẳng hạn như hạ cánh và hạ cánh.

Bi mat phong ngu cua phi cong trong moi chuyen bay-Hinh-3

Mặt khác, giường tầng nghỉ ngơi được thực hiện tại các khu vực nghỉ ngơi dành riêng cho phi hành đoàn. Những khu vực này nằm trong khoang hành khách ở ghế dành riêng hoặc trên giường 'giường tầng' độc đáo được cung cấp trên máy bay đường dài. Những chiếc giường này thường được đặt ở đuôi máy bay, khu vực chở hàng hoặc phía trên khoang hành khách, được thiết kế để mang lại môi trường ngủ yên tĩnh và thoải mái. Những khu vực nghỉ ngơi này được thiết kế yên tĩnh và thoải mái, giúp phi công có thể nghỉ ngơi nhiều hơn, đặc biệt trên những chuyến bay dài qua đêm.

Giấc ngủ của phi công trong các chuyến bay là một thông lệ được quy định quan trọng để duy trì sự tỉnh táo và đảm bảo an toàn khi di chuyển bằng đường hàng không. Những khoảng thời gian nghỉ ngơi này rất cần thiết trong việc kiểm soát sự mệt mỏi của phi công, đặc biệt là trong các giai đoạn đòi hỏi khắt khe và căng thẳng của chuyến bay. Theo Văn hóa và Phát triển

Giải mã lý do phi công phải đeo kính râm khi bay

Các phi công khi lái máy bay phải đeo một chiếc kính râm đặc biệt nhằm đảm bảo thị lực hoàn hảo.

Phi công thường phải đeo kính râm khi bay nhưng không phải là để trông ngầu hơn. Nhiều người sẽ nghĩ việc đeo kính râm có thể làm ảnh hưởng đến việc xác định tất cả đèn tín hiệu, các nút và hướng dẫn trên máy bay. Nhưng sự thật không phải như vậy.

Tại sao phi công có thể thoải mái ngủ trong chuyến bay dài?

Liệu phi công có thực sự ngủ được trên máy bay hay không, đặc biệt là trong những chuyến bay dài?

Khi lên máy bay và bắt đầu một hành trình xuyên đại dương đường dài, chúng ta thường thấy các phi công bận rộn vận hành nhiều thiết bị khác nhau trong buồng lái. Khi máy bay đã bay ổn định, họ dường như có thể ngủ yên và đôi khi còn có những cuộc trò chuyện thoải mái trên radio với tháp mặt đất. Điều này khiến người ta thắc mắc: Tại sao phi công lại có thể ngủ yên bình như vậy trong chuyến bay?

Khi máy bay cất - hạ cánh vì sao phải giảm ánh sáng?

Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho biết, việc máy bay giảm cường độ ánh sáng khi cất/hạ cánh liên quan mật thiết tới vấn đề an toàn.

Thay đổi cường độ ánh sáng khi cất/hạ cánh trên các chuyến bay đêm được một số hành khách đánh giá là gây khó chịu. Tuy nhiên, quy tắc này được ban hành nhằm giúp những người trên máy bay biết được đang ở trong trường hợp khẩn cấp.

Khi may bay cat - ha canh vi sao phai giam anh sang?

Việc thay đổi cường độ ánh sáng có thể khiến hành khách mất ngủ nhưng là quy tắc an toàn cơ bản của ngành hàng không. Ảnh: Escape/iStock.

Đọc nhiều nhất

Tin mới