"Nước thô" là gì mà nó lại thu hút sự quan tâm của thung lũng Silicon?

Google News

"Nước thô" đang bán khá chạy và start up về loại nước này đã huy động được một lượng vốn đầu tư khổng lồ.

Sau khi dự án về nước uống dành cho sức khỏe Juicero thất bại toàn tập, người sáng lập Doug Evans lại vừa start up với một ý tưởng mới không biết có nên gọi là “điên rồ” hay không - nước thô.
Khái niệm nước thô được đề cập ở đây là loại nước uống mà không được lọc hoặc qua bất kỳ khâu xử lý nào. Mặt hàng này của Evans đơn giản như không thể đơn giản hơn nữa. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là công ty cung cấp loại nước này của Evans - Live Water lại đang thu hút sự quan tâm và đầu tư từ nhiều thành phần “ưu tú, có ý thức về sức khỏe” tại thung lũng Silicon.
Trong khi đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo biết sự quan tâm “quá mức” đối với nước uống thô có thể lan truyền những thông tin sai lệch gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng. 
Theo NewYork Times, Live Water đang được bán tại một cửa hàng thực phẩm tự nhiên tại Mission District của San Francisco với mức giá 5 USD/Gallon. Người sáng lập ra Live Water đã mô tả nước máy công cộng là “nước toilet có pha thuốc tránh thai trong đó”. Và nước thô của họ là loại nước lợi khuẩn, giúp thúc đẩy hệ vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Nước sẽ chuyển sang màu xanh lá nếu không được tiêu thụ trong vòng 1 tháng sau khi đóng chai.
Những người ủng hộ cho rằng nước thô sẽ bao gồm các khoáng chất và vi khuẩn tự nhiên. Tuy nhiên, thực tế trong nước chưa xử lý có thể có rất nhiều khoán chất độc hại, như asen và cả những vi khuẩn gây chết người.
Toàn bộ nước cung cấp từ đường ống tại các đô thị hiện nay đều được bổ sung Flouride và nếu cơ thể con người bị hấp thụ nhiều chất này cũng sẽ có hại. Vì vậy, ngoài Live Water, một start up khác về nước là Zero Mass Water cũng đang thu hút sự quan tâm bởi nó hứa hẹn bảo vệ mọi người khỏi nguy cơ tích tụ Flouride bằng cách cung cấp nước được hút trực triếp tự độ ẩm không khí.Startup này đã huy động được 24 triệu USD vốn đầu tư.
Cả nghìn năm nay, con người tiến hành lọc nước để cho ra nguồn nước sạch hơn, cung cấp cho nhu cầu sử dụng của người dân. Theo nghiên cứu của cơ quan Bảo vệ Môi trường, từ những năm 1.000 trước công nguyên, người Ai Cập cổ đại đã biết cách làm trong nguồn nước đục bằng các kỹ thuật tương tự chúng ta sử dụng ngày nay (sử dụng than củi, đun sôi…)
Cuối thế kỷ 20, Mỹ bắt đầu sử dụng chlorine để loại bỏ các vi khuẩn nguy hiểm gây bệnh cho con người có trong nước. Nỗ lực này đã làm giảm đáng kể các trường hợp bệnh tiêu chảy chết người như thương hàn, tả…. Việc lọc nước này đã được coi là một trong những thành tựu y tế công cộng lớn nhất thế kỷ 20.
Con người dường như lại quay lại thời mà mọi thứ đều phải tự nhiên. Tuy nhiên, môi trường tự nhiên hiện nay đã không còn trong lành như xưa. Ô nhiễm không khí, ô nhiễm đất và nguồn nước tự nhiên cũng sẽ có thể “tinh khiết” trong môi trường ấy. Nước ngầm đã ô nhiễm, nước mưa thậm chí còn “bẩn” hơn bởi nó mang theo đầy khói bụi và những chất hóa học độc hại trong không khí.
Theo Hoàng Vũ/Xahoithongtin.com

>> xem thêm

Bình luận(0)