Những thói quen giúp laptop bền hơn

Google News

Tuổi thọ của một chiếc laptop có thể được kéo dài đáng kể nếu người dùng có thói quen sử dụng hợp lý và thường xuyên vệ sinh máy.

TheoCnet, tuổi thọ laptop cũng tương tự con người, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có quá trình hoạt động hàng ngày. Để giúp kéo dài thời gian chiếc laptop có thể phục vụ mình, người dùng có thể áp dụng một số cách khác nhau, từ cập nhật phần mềm, đặt máy trong môi trường phù hợp, đến vệ sinh thường xuyên và nâng cấp phần cứng.

Thói quen sử dụng tích cực

Môi trường bên ngoài tác động lớn đến tuổi thọ laptop, khiến cho máy gặp nguy cơ hỏng hóc. Người dùng cần tránh đặt thiết bị tại khu vực có ánh nắng chiếu trực tiếp, nhiệt độ cao, nhiều bụi bẩn.

Nên đặt laptop trong môi trường phù hợp, tránh xa tầm tay trẻ em, vật nuôi. Ảnh: Cnet.

Trong quá trình sử dụng, không nên để laptop gần tầm tay trẻ em hoặc nơi vật nuôi có thể tiếp xúc. Tốt nhất nên đặt ở vị trí khó tiếp cận và gập lại, giúp màn hình, bàn phím được bảo vệ bằng thân máy bên ngoài. TheoCnet, mèo rất thích lại gần, nằm lên laptop để sươỉi ấm.

Người dùng cũng cần bỏ đi thói quen xấu trong quá trình sử dụng máy như ăn uống, hút thuốc, hoặc đặt tạm máy tại các vị trí dễ rơi vỡ, dễ bị người khác vô tình làm hỏng như mép bàn, ghế. Trước khi sử dụng laptop, bạn nên rửa tay sạch. Điều này giúp giảm thiểu bụi bẩn tích tụ trên bàn phím trong thời gian dài.

Nếu laptop đang hoạt động hoặc ở chế độ sleep, người dùng tránh đặt vật dụng che các khe tản nhiệt (như vải). Cần đặc biệt lưu ý điều này với các máy tính xách tay chạy Windows, bởi hệ điều hành sẽ tự động bật máy từ chế độ sleep để cập nhật định kỳ.

TheoCnet, việc cắm sạc xuyên suốt 24/7 cũng không phải là cách sử dụng hợp lý. Ngay cả khi không xảy ra sự cố gì, laptop cũng cần được tắt nguồn theo định kỳ và kiểm tra mức độ hao mòn của pin.

Thường xuyên vệ sinh phần cứng, dọn dẹp phần mềm

Mặc dù sử dụng laptop hàng ngày, mọi người lại thường quên vệ sinh chúng. Đôi khi phải mất một thời gian dài chúng ta mới nhận ra tác hại của việc lười vệ sinh. Người dùng cần bảo dưỡng định kỳ cho thiết bị của mình. Hãy làm sạch bề mặt bàn phím, trackpad, lưới loa, bản lề, khe tản nhiệt, các cổng kết nối và đặc biệt là màn hình.

Laptop bẩn không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm mà còn tác động xấu đối với tuổi thọ của máy. Bụi bẩn tích tụ trong thời gian dài sẽ khiến cho khả năng tản nhiệt kém hơn.

Người dùng cần thường xuyên vệ sinh máy. Ảnh: Cnet.

Bên cạnh vệ sinh phần cứng, người dùng cũng cần kiểm tra lại ứng dụng, file, các dịch vụ phần mềm có trong máy. Việc này ít tác động đến tuổi thọ nhưng giúp nâng cao hiệu quả công việc. Tài nguyên hệ thống không bị sử dụng lãng phí, góp phần giảm nhiệt lượng tỏa ra và tiết kiệm pin.

Người dùng nên kiểm tra, gỡ bỏ các phần mềm bên thứ 3 được cài sẵn kèm hệ điều hành (bloatware). Đôi khi chúng vô dụng, chỉ tạo thêm gánh nặng hệ thống và khiến Start Menu lộn xộn, rối rắm.

Một cách dọn dẹp hệ thống hiệu quả là khôi phục cài đặt gốc của hệ điều hành nhưng vẫn giữ nguyên dữ liệu của người dùng. Cả Mac OS và Windows đều cung cấp công cụ này.

Sử dụng phụ kiện rời, nâng cấp phần cứng và hệ điều hành

Việc sử dụng bàn phím, chuột, màn hình ngoài, kể cả loại rẻ tiền, cũng giúp hạn chế hao mòn phần cứng sẵn có của laptop. Quan trọng hơn, khi một trong những thành phần này của laptop bị hỏng, bạn vẫn có thể dùng thông qua các phụ kiện rời.

Nếu phải thường xuyên chuyển đổi kết nối, bạn nên trang bị cho laptop một bộ cổng mở rộng (hub). Phụ kiện này giúp hạn chế tình trạng hao mòn các cổng của máy khi phải cắm/rút liên tục. Ngoài ra, hub cũng bổ sung thêm số cổng cần thiết. Bạn có thể dùng máy thêm một thời gian mà không bị rơi vào tình trạng “thiếu thốn” số cổng kết nối.

Hub mở rộng có thể giải quyết vấn đề thiếu cổng kết nối trên các laptop cũ. Ảnh: Cnet.

Nâng cấp linh kiện cũng là một giải pháp giúp kéo dài thời gian sử dụng laptop trước khi bắt buộc phải lên đời. Khả năng này tùy thuộc vào dòng máy và tình trạng sử dụng. Chẳng hạn, nếu bạn đang bị thiếu dung lượng lưu trữ và truy xuất chậm thì việc đổi một ổ đĩa dung lượng lớn, tốc độ nhanh sẽ cải thiện rõ rệt hiệu suất của máy.

Bạn cũng có thể sử dụng ổ đĩa gắn ngoài. Tuy nhiên cần lựa chọn loại phù hợp và có tốc độ nhanh, tránh trường hợp mua phải sản phẩm kém chất lượng, khiến máy càng chậm hơn.

Ngoài phần cứng, người dùng có thể xem xét nâng cấp hệ điều hành của laptop. Việc sử dụng một hệ điều hành cũ có thể đối mặt với các lỗ hổng bảo mật, chịu rủi ro trước virus, phần mềm độc hại.

Cuối cùng, khi đã dùng laptop trong thời gian đủ lâu, hiệu năng của nó không thể đáp ứng nhu cầu, người dùng có thể xem xét việc chuyển đổi công năng sử dụng. Theo gợi ý từCnet, bạn có thể biến một máy tính xách tay chạy Windows thành Chromebook để sử dụng cho việc học tập của con cái.

Theo Nguyễn Hiếu/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)