Nhà mạng Mỹ vẫn lén thương lượng mua bản quyền 5G của Huawei

Google News

(Kiến Thức) - Theo Huawei, một số tập đoàn viễn thông Mỹ muốn mua lại bản quyền công nghệ 5G, bất chấp lệnh cấm vận của Tổng thống Donald Trump vẫn còn hiệu lực.

Phát biểu trên Reuters, Phó Chủ tịch Huawei, Vincent Pang, xác nhận một số đối tác Mỹ bày tỏ quan tâm đến hợp đồng dài hạn hoặc mua đứt bản quyền công nghệ 5G nhưng từ chối nêu tên khách hàng.
"Có một số công ty đang thương lượng với chúng tôi, nhưng phải mất quá trình dài để hoàn tất mọi thứ", Vincent Pang giải thích về chuyến thăm Washington tuần này. "Họ đã thể hiện sự quan tâm, các cuộc đàm phán mới diễn ra vài tuần và chưa đi vào chi tiết cụ thể".
Nha mang My van len thuong luong mua ban quyen 5G cua Huawei
Các công ty Mỹ đang quan tâm đến công nghệ 5G của Huawei. Ảnh: Reuters. 
Nghi ngờ phần cứng của Huawei có thể bị lợi dụng để do thám, chính quyền Donald Trump phát động chiến dịch kêu gọi các nước đồng minh không sử dụng hạ tầng mạng 5G của tập đoàn Trung Quốc. Hiện tại chưa có công ty Mỹ nào tự sản xuất được thiết bị mạng 5G, trong khi giá thành của Ericsson và Nokia thường đắt hơn.
Từ tháng 5, nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới bị Mỹ đưa vào "danh sách đen" vì lo ngại an ninh quốc gia. Huawei không thể mua linh kiện, thiết bị và dịch vụ do các công ty Mỹ sản xuất mà chưa được chính quyền Donald Trump phê duyệt.
Giới chức nước này cũng khởi tố hình sự vụ việc đánh cắp bí mật công nghệ xảy ra từ nhiều năm trước, cáo buộc gian lận ngân hàng và vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Về phía mình, Huawei nhiều lần lên tiếng bác bỏ thông tin do thám người dùng, phủ nhận quan hệ với chính quyền Trung Quốc.
Từ đầu tháng 10, Bộ Thương Mại Mỹ đưa ra quy định cấm Huawei cung ứng hạ tầng viễn thông. Google cũng từ chối cấp phép sử dụng Android trên dòng smartphone Mate 30/30 Pro vừa ra mắt hôm 19/9.
Ý tưởng về việc chuyển nhượng bằng sáng chế và công nghệ 5G của Huawei cho các nhà mạng Mỹ bắt nguồn từ phát biểu của nhà sáng lập Nhậm Chính Phi trên The New York Times hồi tháng 9. Tuy nhiên, giới chức Mỹ bày tỏ nghi ngờ với dự định này.
Vincent Pang từ chối đưa ra dự đoán về kết quả đàm phán. Ông chỉ cảnh báo rằng hợp đồng chuyển nhượng một lần sẽ khiến bên mua phải tốn thêm nhiều thời gian, tiền bạc để nghiên cứu và cải tiến cả phần mềm lẫn thiết bị, trong khi Huawei đã chi hàng tỷ USD cho việc phát triển công nghệ 5G từ 2009.

Phương Thảo

>> xem thêm

Bình luận(0)