Người Việt dùng hàng Việt: Soi công nghệ ưu việt chế tạo máy thở Vinfast, Bkav

Google News

(Kiến Thức) -Nhiều nước đã chủ động sản xuất thiết bị y tế đặc biệt là máy thở công cụ quan trọng nhất trong cuộc chiến chống covid-19, trong đó có Việt Nam. Vingroup là đơn vị đầu tiên sản xuất máy thở "made in Vietnam", có thể sắp tới sẽ có thêm BKAV.

Nguoi Viet dung hang Viet: Soi cong nghe uu viet che tao may tho Vinfast, Bkav
Máy thở PB560 và hình ảnh mặt cắt của máy. 
Trước diễn biến của COVID-19, Mỹ cũng như nhiều nước đã yêu cầu các công ty công nghệ, sản xuất Ô tô vào cuộc trong việc sản xuất máy thở nhằm ứng phó và khống chế dịch COVID-19. Việc chủ động sản xuất thiết bị y tế, đặc biệt là máy thở - công cụ quan trọng nhất trong cuộc chiến chống COVID-19, là giải pháp nhiều quốc gia dùng, trong đó có Việt Nam.
Ngày 8/4, phía Medtronic đa phát đi thông báo chính thức về việc chấp nhận Vingroup trong việc sản xuất máy thở BP560. Theo đó đã có 3 doanh nghiệp trên thế giới chính thức được cấp bản quyền sản xuất máy thở, bao gồm: Tập đoàn Vingroup của Việt Nam, Foxconn của Đài Loan và Baylis Medical của Canada. Theo đó trong thời gian tới Việt Nam sẽ có sản phẩm máy thở "made in Vietnam".
Nguoi Viet dung hang Viet: Soi cong nghe uu viet che tao may tho Vinfast, Bkav-Hinh-2
Thông báo của hãng Medtronic về việc chính thức cấp bản quyền sản xuất máy thở PB560 cho Tập đoàn Vingroup Việt Nam. 
Trước đó, Medtronic đã đăng tải thông tin công ty này cung cấp miễn phí toàn bộ thông số thiết kế, hướng dẫn sản xuất, tất cả các tài liệu có liên quan tới thiết kế máy trợ thở ra cho ai cũng có thể truy cập được. Đồng thời, mã nguồn phần mềm của máy cũng được cung cấp kèm theo. Phía Medtronic cũng cho biết sau một 8 ngày cung cấp dữ liệu miễn phí PB560 họ đã nhận được 90.000 đăng ký cho việc nhận sản xuất đại trà mẫu máy thở PB560 thuộc bản quyền của Medtronic.
Đại diện Tập đoàn Vingroup cho biết Vingroup đã ký kết hợp đồng với hãng Medtronic để sử dụng thiết kế cho máy thở xâm nhập PB560, đồng thời cũng bắt tay vào nghiên cứu máy thở không xâm nhập dựa theo thiết kế do trường Đại học MIT (Mỹ) chia sẻ cho cộng đồng. Dự kiến với công suất của các nhà máy VinFast và VinSmart, Vingroup có thể sản xuất tới 45.000 máy thở không xâm nhập và 10.000 máy thở xâm nhập mỗi tháng.
Đây là năng lực sản xuất tương đương thậm chí lớn hơn Medtronic, bản thân Tập đoàn Medtronic đã thông báo rằng với việc tăng sản lượng không ngừng, trong vòng 6 tháng tới, Medtronic tạo ra hơn 25.000 máy thở trên tất cả các mã PB980, PB840, PB560 và HT70.
Nguoi Viet dung hang Viet: Soi cong nghe uu viet che tao may tho Vinfast, Bkav-Hinh-3
Nhà máy Vinfast và Vsmart thuộc Tập đoàn Vingroup sẽ tiến hành sản xuất máy thở PB560. 
Bà Lê Thị Thu Thủy- Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup chia sẻ: "Vingroup có một lợi thế là có 2 Công ty sản xuất ô tô và thiết bị điện tử, vì vậy chúng tôi có thể chế tạo đồng thời cả các chi tiết lớn, các chi tiết cơ khí và các chi tiêt khó và hiếm hàng tại thời điểm này như các bo mạch điện tử. Chúng tôi cũng có các kỹ sư thiết kế giỏi để có thể chuyển hóa các thiết kế concept, thiết kế 2D do các hãng cung cấp thành các thiết kế chi tiết, đầy đủ theo yêu cầu của các nhà sản xuất."
Mới đây, CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng cũng cho biết BKAV sẽ sản xuất máy thở xâm nhập để giúp đỡ các bệnh nhân điều trị COVID-19. Ông Quảng đăng tải trên trang facebook cá nhân của mình về việc giữa tháng 5 tới BKAV sẽ sản xuất xong mẫu máy đầu tiên, và xin cấp phép sản xuất hàng loạt từ Bộ Y tế. Mẫu máy thở sản xuất của BKAV cũng là mẫu PB560 như Vingroup.
Nguoi Viet dung hang Viet: Soi cong nghe uu viet che tao may tho Vinfast, Bkav-Hinh-4
CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng. 
Ngoài ra, CEO Quảng cũng cho biết: “Bkav cũng đã làm việc với chuỗi cung ứng sẵn có đang tham gia sản xuất Bphone. Hơn 9000 công nhân và 04 nhà máy trong hệ thống của chúng tôi đã sẵn sàng. Giả sử dịch bệnh COVID-19 có bùng phát, thì cùng với các nhà sản xuất nội địa khác tôi tin tưởng Việt Nam sẽ không lo thiếu máy thở. Không những thế chúng ta còn có thể xuất khẩu để hỗ trợ các quốc gia khác nếu dịch vẫn còn hoành hành.”
Tuy nhiên, đối với thông tin bản quyền sản xuất máy thở PB560 từ hãng Medtronic đối với BKAV Việt Nam hiện vẫn chưa có thông báo chính thức nào.
Được biết, Puritan Bennett (PB) 560 là chiếc máy trợ thở nhỏ gọn, nhẹ, dễ dàng di chuyển, lắp đặt tại nhiều điều kiện khác nhau. Chiếc máy này được giới thiệu vào năm 2010 và từ đó tới giờ, luôn là thiết bị y tế được đươc sử dụng nhiều trong quá trình điều trị. Máy thở PB560 của Medtronic là loại máy thở xâm nhập, được dùng cho bệnh nhân không thở được, thở yếu phải thở qua ống nội khí quản và máy sẽ kiểm soát hoạt động thở của bệnh nhân.
Tại Mỹ, châu Âu, nhiều hãng sản xuất lớn vốn không chuyên làm máy trợ thở thì hiện nay cũng chuyển sang nghiên cứu tìm cách làm. Tuy nhiên với việc cung cấp thiết kế và cách làm miễn phí này của Medtronic thì quá trình đó cũng được đẩy nhanh và tiết kiệm hơn rất nhiều.

Video: Mô hình 3D máy thở PB560 sẽ được sản xuất tại Việt Nam.

Lê Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)